Trung Quốc đề xuất nhập thêm hàng hóa từ Mỹ

21:00' - 04/05/2018
BNEWS Ngày 4/5, Trung Quốc đã đề xuất nhập khẩu thêm các hàng hóa từ Mỹ và giảm thuế đối với một số mặt hàng, trong đó có ô tô.

Đề xuất này như một phần trong các cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp thương mại đang leo thang hiện nay giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết trong bối cảnh quan chức hai nước vừa kết thúc hai ngày nhóm họp tại Bắc Kinh, Trung Quốc đã đề nghị Mỹ đối xử công bằng với các khoản đầu tư từ Trung Quốc khi xét tới an ninh quốc gia, đồng thời chấm dứt đưa thêm các biện pháp hạn chế đầu tư.

Bắc Kinh cũng yêu cầu Washington ngừng cuộc điều tra về quyền sở hữu trí tuệ theo Mục 301 của nước này, và không thực thi việc áp thuế 25% như một phần của cuộc điều tra.

Trung Quốc một mặt yêu cầu phía Mỹ xem xét những kiến nghị của tập đoàn ZTE của nước về những biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt hồi tháng Tư vừa qua, theo đó cấm các công ty Mỹ bán các phần mềm và linh kiện cho ZTE.

Mặt khác, Bắc Kinh cũng cam kết sẽ chủ động xem xét thông tin do các doanh nghiệp Mỹ cung cấp về cuộc điều tra chống bán phá giá của Trung Quốc đối với mặt hàng cao lương nhập từ Mỹ.

Trước đó cùng ngày, trong cuộc tham vấn thương mại kéo dài 2 ngày giữa phái đoàn thương mại Mỹ do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dẫn đầu và phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu tại Trung Quốc, hai bên đã cam kết giải quyết các tranh chấp thương mại thông qua đối thoại.

Tuy vậy, cả hai vẫn còn những bất đồng tương đối lớn về một số nội dung khác trong vấn đề tranh chấp thương mại./.

>>>Sự khởi đầu để hóa giải tranh chấp thương mại Mỹ-Trung

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục