Lãnh đạo Nhật-Trung điện đàm về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên

18:11' - 04/05/2018
BNEWS Ngày 4/5, một nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết Thủ tướng nước này Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm hiếm hoi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trong đó, hai nhà lãnh đạo nhiều khả năng nhất trí hợp tác song phương nhằm giải quyết vấn đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: AFP

Theo nguồn tin trên, Thủ tướng Shinzo Abe và Chủ tịch Tập Cận Bình được cho là đã thảo luận cách thức cải thiện quan hệ song phương, tăng cường hợp tác kinh tế cũng như khả năng tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo hai nước. Thủ tướng Abe bày tỏ mong muốn thăm Trung Quốc, cũng như biết được mong muốn của Chủ tịch Tập Cận Bình thăm Nhật Bản.

Theo các nguồn tin chính phủ Nhật Bản, ông Abe nhiều khả năng sẽ tìm kiếm sự ủng hộ từ phía Trung Quốc trong việc giải quyết vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại Bình Nhưỡng vào những năm 1970 và 1980.

Cuộc điện đàm nêu trên diễn ra trước thềm cuộc gặp cấp cao ba bên Nhật-Trung-Hàn sắp diễn ra tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 9/5 tới và trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong vài tuần tới.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh, trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử liên Triều vào ngày 27/4 vừa qua.

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu cho biết không có lĩnh vực thảo luận nào được coi là cấm kị trong cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên Nhật-Trung-Hàn vào tuần tới khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Nhật Bản. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao này cho biết Triều Tiên sẽ không phải là vấn đề trọng tâm của sự kiện này.

Quan chức ngoại giao Trung Quốc cho biết chuyến đi của Thủ tướng Lý Khắc Cường tới Nhật Bản, là chuyến đi đầu tiên của một người đứng đầu Chính phủ Trung Quốc tới Tokyo trong 8 năm qua, và được coi là một "cơ hội phát triển hiếm hoi", mặc dù ông thừa nhận vẫn còn tồn tại nhiều thách thức.

Phát biểu với báo giới khi đề cập đến cuộc gặp giữa Thủ tướng Trung Quốc và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe, ông Khổng Huyễn Hựu cho rằng cuộc gặp 3 bên Trung-Nhật-Hàn này không phải để thảo luận chủ yếu về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên, mà chủ yếu là để thảo luận về hợp tác trong khu vực giữa 3 bên./.

>>> Tổng thống Moon Jae-in bác khả năng Mý rút quân khỏi Hàn Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục