Trung Quốc: Doanh số xe chở khách giảm 92% trong nửa đầu tháng 2/2020

11:50' - 22/02/2020
BNEWS Sản lượng và doanh số ô tô ở Trung Quốc đã chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành dự đoán ngành ô tô của nước này sẽ phục hồi trong tháng Tư nếu tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát.
Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc (CPCA) cho biết, doanh số bán lẻ các loại xe chở khách của nước này đã giảm 92% trong 16 ngày đầu tháng Hai so với cùng kỳ năm ngoái, khi nhu cầu tiêu thụ giảm do Tết Âm lịch đến sớm và tác động của dịch COVID-19.
CPCA cho rằng tác động đối với thị trường ô tô chỉ mang tính tạm thời, và tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào những biện pháp của chính phủ. Một quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây cho biết nước này sẽ đưa ra nhiều chính sách hơn nữa để bình ổn hoạt động tiêu thụ xe ô tô nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh đối với thị trường ô tô. Cũng theo Bộ này, tất cả các địa phương được khuyến khích tăng cường các nỗ lực nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ các loại xe năng lượng mới và nới lỏng các quy định hạn chế mua xe.
Bộ Giao thông Trung Quốc đã quyết định bỏ tất cả phí cầu đường trên cả nước đến khi dịch bệnh được ngăn chặn, và kiểm soát công tác hỗ trợ sự lưu thông thông suốt các nguồn cung hàng hóa cũng như việc nối lại hoạt động kinh doanh. CPCA cho rằng động thái này sẽ giúp làm giảm chi phí logistics và thúc đẩy nhu cầu đối với xe ô tô. CPCA cũng dự đoán doanh số ô tô sẽ phục hồi trong tháng Tư nếu dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả.
Về mặt cung, nhiều nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp phụ tùng ở Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động sản xuất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, theo phân tích của Great Wall Securities, dù việc tạm ngừng sản xuất này có nguy cơ gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng tác động của nó sẽ chỉ trong ngắn hạn vì năng lực sản xuất của Trung Quốc sẽ sớm bắt kịp để bù đắp cho sự
sụt giảm sản lượng./.

Xem thêm:

>>Thị trường ô tô Trung Quốc sẽ "chạm đáy" trong năm 2020 và 2021

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục