Trung Quốc dốc toàn lực cho kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại

15:05' - 27/04/2022
BNEWS Ngày 26/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) đã kêu gọi dốc toàn lực để tăng cường xây dưng cơ sở hạ tầng hiện đại trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 11 của Ủy ban Tài chính và kinh tế trung ương Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh cơ sở hạ tầng đóng vai trò là trụ cột cho phát triển kinh tế và xã hội. Ông kêu gọi sự phối hợp giữa phát triển cơ sở hạ tầng và đảm bảo an ninh, tối ưu hóa kiến trúc, các chức năng và mô hình phát triển của cơ sở hạ tầng.

Hội nghị lần thứ 11 đã xem xét báo cáo của các cơ quan liên quan về việc tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng và tiến độ thực hiện chính sách của các cơ quan này.

Mặc dù đánh giá cao những thành tựu của Trung Quốc trong các cơ sở khoa học - công nghệ lớn, các dự án thủy lợi, đầu mối giao thông, cơ sở hạ tầng thông tin và dự trữ chiến lược quốc gia, hội nghị cho rằng cơ sở hạ tầng của nước này vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển và an ninh quốc gia.

Hội nghị nhấn mạnh việc tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ có ý nghĩa to lớn đối với việc đảm bảo an ninh quốc phòng, tạo sự thông suốt cho chiến lược "tuần hoàn trong nước", từ đó tạo điều kiện thúc đẩy chiến lược "tuần hoàn kép" gồm thị trường nội địa và quốc tế, mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy phát triển chất lượng cao. Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc cần thúc đẩy việc xây dựng cơ sở hạ tầng dựa trên mạng lưới trong các lĩnh vực như giao thông, năng lượng và tiết kiệm nước.

Hội nghị cũng nhận định Trung Quốc nên cải thiện quy hoạch các tuyến đường thủy và xây dựng các cảng ven biển và nội địa, đồng thời phát triển lưới điện thông minh, xây dựng một loạt các cơ sở năng lượng xanh, carbon thấp mới.

Ngoài ra, nước này cũng cần tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng để nâng cấp lĩnh vực thông tin, khoa học kỹ thuật và logistic, cũng như xây dựng cơ sở vật chất cho thế hệ siêu máy tính mới, điện toán đám mây, nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) và mạng băng thông rộng. Trung Quốc cũng hướng tới xây dựng mạng lưới đường sắt liên tỉnh thuận tiện và hiệu quả, phát triển đường sắt đô thị và vận tải đường sắt đô thị.

Theo hội nghị, Trung Quốc cũng cần thúc đẩy hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn với hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, đồng thời phải hỗ trợ cơ sở hạ tầng an ninh quốc gia và nâng cao năng lực của đất nước để đối phó với các tình huống khắc nghiệt.

Hội nghị kêu gọi mở rộng các kênh tài trợ và khuyến khích sự tham gia của nguồn vốn xã hội vào đầu tư và vận hành cơ sở hạ tầng đô thị. Công tác nghiên cứu và phát triển các công nghệ cốt lõi cũng cần được chú trọng để tăng cường tính độc lập về công nghệ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục