Trung Quốc đóng góp hơn 232 triệu USD cho quỹ bảo tồn sinh học

20:20' - 12/10/2021
BNEWS Ngày 12/10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động thành lập quỹ bảo tồn sinh học cho các quốc gia đang phát triển và công bố khoản đóng góp 1,5 tỷ NDT (232,47 triệu USD) của nước này cho quỹ.

Phát biểu trực tuyến tại Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước đa dạng sinh học (COP15) diễn ra ở Côn Minh (Trung Quốc), nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết số tiền trên là khoản đóng góp ban đầu của nước này để ủng hộ Quỹ Đa dạng sinh học Côn Minh.

Ông nhấn mạnh các nước đang phát triển cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, do đó ông hoan nghênh mọi đóng góp cho quỹ này trong tương lai. Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi thế giới củng cố tinh thần đoàn kết chung tay vì nỗ lực bảo tồn đa dạng sinh học tại các nước đang phát triển.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng thông báo kế hoạch bảo tồn hệ thống các khu sinh thái quốc gia của Trung Quốc với tổng diện tích được bảo tồn lên tới khoảng 230.000 km2. Đây cũng là môi trường sống của gần 30% số các loài động vật hoang dã sống trên cạn được tìm thấy tại nước này.

Ông Li Shuo, chuyên gia cao cấp về chính sách năng lượng và khí hậu của tổ chức Greenpeace, nhận định Quỹ Đa dạng sinh học Côn Minh sẽ giúp mở đường cho một cuộc thảo luận khẩn cấp về vấn đề đầu tư tài chính cho bảo tồn đa dạng sinh học. Ông bày tỏ hy vọng các nước phát triển sẽ tích cực đóng góp cho quỹ này tại hội nghị COP15.

Giới chuyên gia ước tính cần khoảng 1.000 tỷ USD mỗi năm để thiết lập chuỗi cung ứng bền vững và hỗ trợ nỗ lực bảo tồn thiên nhiên tại các nước. Số tiền này cao hơn rất nhiều so với khoản kinh phí 150 tỷ USD trong năm 2019 cho mục đích tương tự.

Vòng đầu tiên của Hội nghị LHQ về đa dạng sinh học tại Côn Minh diễn ra từ ngày 11-15/10 với mục tiêu tạo động lực cho việc ký kết hiệp ước mới về đa dạng sinh học toàn cầu sau năm 2020 nhằm đảo ngược tình trạng biến mất số lượng lớn các loài sinh vật.

Dự kiến, hiệp ước trên sẽ được hoàn tất tại vòng thứ hai của hội nghị được tổ chức vào nửa đầu năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục