Trung Quốc: Giao dịch bất động sản sụt giảm tháng thứ tư liên tiếp

21:16' - 19/11/2021
BNEWS Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, giá trị các giao dịch bán bất động sản tháng 10 của chính phủ nước này đã giảm 13,14% so với cùng kỳ năm ngoái và là tháng thứ tư liên tiếp sụt giảm.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính Trung Quốc, trong tháng Mười, giá trị các giao dịch bán bất động sản của chính phủ nước này đã giảm 13,14% so với một năm trước đó xuống 573,7 tỷ NDT (89,90 tỷ USD), sau khi giảm 11,15% trong tháng Chín. Đây là tháng sụt giảm thứ tư liên tiếp, khi các nhà phát triển bất động sản tỏ ra cẩn trọng sau các quy định siết chặt hoạt động cho vay mới.
Nhiều doanh nghiệp phát triển bất động sản như China Evergrande Group đã rơi vào tình trạng thiếu tiền mặt sau khi năm ngoái các nhà lãnh đạo công bố chính sách "ba lằn ranh đỏ" nhằm áp đặt những giới hạn đối với các khoản vay mượn.
Theo một số nhà phân tích, nhu cầu yếu của các nhà phát triển bất động sản tại các cuộc đấu giá đất đô thị sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tài chính khu vực, gây sức ép buộc chính quyền địa phương phải vật lộn tăng các nguồn thu khác để tài trợ cho hoạt động đầu tư và hỗ trợ kinh tế, trong đó có cả việc phát hành thêm trái phiếu và làm tăng gánh nặng nợ.
Trong một báo cáo gần đây, Moody's cho biết doanh thu bán bất động sản giảm sẽ hạn chế nguồn tài chính cho cơ sở hạ tầng, khiến các chính quyền địa phương tại Trung Quốc tạm thời chuyển sang tăng trưởng dựa trên nợ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tỉnh và khu vực đều phụ thuộc như nhau vào doanh thu bán đất. Moody's cho biết sự không đồng đều trong tăng trưởng khu vực sẽ vẫn tồn tại, với các tỉnh phát triển tiếp tục tăng trưởng tốt hơn các tỉnh kém phát triển.
Nguồn thu bán bất động sản của Chính phủ Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1-10/2021 đã tăng 6,1% so với một năm trước lên 5.937 tỷ NDT (930,29 tỷ USD), chậm lại so với mức tăng 8,7% trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021.
Những vấn đề trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã trở nên nghiêm trọng hơn trong những tháng gần đây.

Trong tháng 10/2021, giá nhà đã giảm khi hoạt động xây dựng và đầu tư của các nhà phát triển bất động sản giảm sâu hơn và “phủ mây đen” lên triển vọng kinh tế tổng thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục