Trung Quốc hy vọng nhiều công ty sẽ hoạt động trở lại từ cuối tháng Hai

19:54' - 22/02/2020
BNEWS Ngày 22/2, quan chức Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, ông Wu Chungeng cho biết, nhiều công ty ở nước này dự kiến sẽ nối lại hoạt động vào cuối tháng Hai hoặc tháng Ba.
Công nhân lắp ráp các bộ phận của máy bay Airbus A320 tại nhà máy ở Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE/TTXVN

Ngày 22/2, quan chức Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, ông Wu Chungeng cho biết, nhiều công ty ở nước này dự kiến sẽ nối lại hoạt động vào cuối tháng Hai hoặc tháng Ba, trong bối cảnh Trung Quốc nỗ lực đưa nền kinh tế hoạt động trở lại, đồng thời kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vốn đang làm gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp ở nước này.
Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Wu cho hay Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng để các công ty giao chuyển hàng trở lại hoạt động trong thời gian nhanh nhất có thể.
Nhiều doanh nghiệp phàn nàn về tình trạng thiếu hụt các bộ phận phụ tùng và nguyên vật liệu do các quy định hạn chế vận chuyển nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Trong khi đó, nhiều công ty khác cho rằng họ không thể giao hàng hóa cho khách hàng. Tình trạng gián đoạn giao hàng đang ngày càng ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Wu cho biết thêm rằng dịch vụ giao hàng của China Post, SF Express và jd.com đã hoạt động trở lại đầy đủ, trong khi đó 66,7% các công ty chuyển phát khác đã khởi động lại dịch vụ giao hàng.
Theo Bộ trên, hơn 30% hoạt động vận tải đường cao tốc và đường thủy, 28% các công ty vận tải đường bộ và 41% các công ty vận tải đường thủy đã hoạt động trở lại.
Cũng tại cuộc họp báo, ông Xian Guoyi, quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết Chính phủ sẽ tung ra thị trường nguồn thịt lợn dự trữ khi cần thiết. Theo ông Xian, nguồn cung cấp nhu yếu phẩm, gồm dầu, trứng, gạo và mỳ, có thể đáp ứng nhu cầu của thành phố Vũ Hán trong “một thời gian dài”. Thành phố Vũ Hán, thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc và là tâm chấn bùng phát của dịch COVID-19 làm 2.300 chết và hơn 76.000 người bị lây nhiễm bệnh.
Trong khi đó, khoảng 99% chuỗi siêu thị lớn của Trung Quốc đã hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ lễ kéo dài do dịch COVID-19.

Theo Hiệp hội các đại lý và chuỗi cửa hàng Trung Quốc, khoảng 42% các trung tâm mua sắm, cửa hàng bách hóa đã nối lại hoạt động. Chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi các siêu thị và cửa hàng tạp hóa trở lại kinh doanh càng sớm càng tốt, trong nỗ lực nhằm đảm bảo nguồn cung cấp hàng ngày cho người dân - những người được khuyến khích ở nhà để tránh lây lan dịch COVID-19./.

Xem thêm:

>>Bộ Y tế Australia khuyến nghị nới lỏng lệnh cấm nhập cảnh đối với học sinh Trung Quốc

>>Chứng khoán Mỹ tiếp tục bị chi phối bởi dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục