Trung Quốc khuyến cáo người dân không nên tới Canada

20:45' - 15/01/2019
BNEWS Ngày 15/1, Trung Quốc đã ban hành khuyến cáo đi lại tới Canada, trong đó cảnh báo người dân về "những nguy cơ đã được đánh giá một cách đầy đủ" và cần thận trọng khi tới quốc gia Bắc Mỹ này.
Trong ảnh: Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Reuters/ TTXVN ; [15/01/2019 17:27:43] Ngày 15/1/2019, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã hối thúc Canada ngay lập tức trả tự do cho Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu, cho rằng vụ án này là sự lạm dụng các thủ tục pháp lý. Ảnh: TTXVN phát

Thông báo trên được đưa ra vài giờ sau khi Ottawa đưa ra cảnh báo tương tự, theo đó khuyến cáo công dân nước này “thận trọng cao độ” khi lưu lại tại Trung Quốc.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng đã đề nghị một số công ty nhà nước tránh thực hiện các chuyến công tác tới Mỹ và một số nước đồng minh của Washington, đặc biệt lưu ý những doanh nghiệp bảo vệ các thiết bị cá nhân nếu tới đây.

Ủy ban Hành chính và Giám sát tài sản nhà nước (SASAC), cơ quan giám sát khoảng 100 doanh nghiệp chính phủ, mới đây đã thông báo với một số công ty rằng chỉ nên mang những thiết bị điện tử như máy tính xách tay do công ty cấp và được đảm bảo ra nước ngoài nếu cần phải đi công tác.

Trước đó, một nguồn tin giấu tên tiết lộ với báo giới rằng một công ty năng lượng của Trung Quốc cũng đã siết chặt những quy định về an ninh công nghệ thông tin đối với nhân viên đi công tác tới Mỹ.

Bắc Kinh và Ottawa đã xảy ra bất đồng kể từ đầu tháng 12 năm ngoái, khi cảnh sát Canada bắt giữ Giám đốc tài chính của Tập đoàn viễn thông Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), theo đề nghị của Mỹ.

Căng thẳng ngoại giao giữa hai bên có xu hướng leo thang sau khi một tòa án tại thành phố Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ngày 14/1 kết án tử hình Robert Lloyd Schellenberg, công dân Canada, với tội danh buôn bán ma túy./.

>> Trung Quốc hối thúc Canada trả tự do cho Giám đốc tài chính Huawei

>> Canada tiếp tục cảnh báo công dân thận trọng khi lưu lại Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục