Trung Quốc liên tục tăng ngân sách quốc phòng hàng năm

06:30' - 20/02/2019
BNEWS Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc cho hay Bắc Kinh tiếp tục thúc đẩy cải cách quân sự để đạt được hiện đại hóa trong môi trường an ninh quốc tế khó lường và Biến Đông.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: THX/TTXVN

Trung Quốc nhiều khả năng tăng mạnh ngân sách quốc phòng trong năm 2019 lên tới khoảng 1.200 tỷ NDT (179 tỷ USD). Dự kiến, số liệu này sẽ được công bố tại hai phiên họp thường niên (Lưỡng hội) của Trung Quốc vào đầu tháng Ba tới. Theo giới phân tích, việc Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng khi nền kinh tế tăng trưởng là điều hợp lý. 

Trả lời phỏng vấn tờ “Thời báo Hoàn Cầu” ngày 11/2, một chuyên gia quân sự giấu tên cho rằng những sự gia tăng ổn định ngân sách quốc phòng là có lợi cho việc duy trì năng lực chiến đấu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) nhờ hiện đại hóa các vũ khí và trang thiết bị của PLA. Vị chuyên gia này nhấn mạnh rằng một sự gia tăng ổn định ngân sách quốc phòng từ 8-9% so với năm 2018 sẽ là một dự đoán hợp lý.

Đồng tình với vị chuyên gia trên, nhà phân tích quân sự Ngụy Đông Húc (Wei Dongxu) dự đoán rằng ngân sách quốc phòng năm 2019 của Trung Quốc sẽ vào khoảng 1.200 tỷ NDT và mức tăng này nhiều khả năng sẽ không vượt 10% so với năm trước.

Trước đó, hồi tháng 3/2018, Tân Hoa xã đưa tin ngân sách quốc phòng năm 2018 của Trung Quốc là 1.110 tỷ NDT, tăng 8,1% so với năm 2017. Bên cạnh đó, Báo cáo của Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX cũng đã hoạch định rõ mục tiêu tiến bộ quân sự của Trung Quốc: "Đến năm 2020, sẽ cơ bản đạt được cơ giới hóa quân sự, với ứng dụng công nghệ thông tin tiến một bước dài và các năng lực chiến lược sẽ có sự cải thiện lớn".

Báo cáo này còn đề cập rằng đến năm 2035, công cuộc  hiện đại hóa quốc phòng và các lực lượng của Trung Quốc sẽ cơ bản được hoàn thành; và đến giữa thế kỷ 21, các lực lượng vũ trang sẽ được chuyển đổi hoàn toàn thành quân đội tầm cỡ thế giới. Sau đó, Nhật báo PLA đưa tin sự gia tăng ngân sách quốc phòng này chủ yếu là nhằm phát triển vũ khí và các trang thiết bị, cải thiện các điều kiện huấn luyện, cải cách quân đội và tiền lương cũng như lợi ích của binh lính.

Giới phân tích quân sự Trung Quốc khẳng định điều tương tự cũng sẽ áp dụng cho năm 2019. Nhà phân tích Ngụy Đông Húc cho rằng Trung Quốc vẫn còn nhiều việc cần phải làm liên quan đến vũ khí và công nghệ bởi vũ khí của nước này Trung Quốc kém tiên tiến trong quá khứ. Ngoài ra, ông Ngụy Đông Húc còn cho hay việc duy trì các loại vũ khí thường trực cũng có thể gây tốn kém, đồng thời viện dẫn tàu sân bay thứ hai của Hải quân PLA cần phải được duy tu và bảo dưỡng trong năm nay.

Một lý do khác đằng sau dự đoán của các chuyên gia là môi trường an ninh bên ngoài mà Trung Quốc đang phải đối mặt: Mỹ đang điều nhiều tàu chiến đến Biển Đông và Eo biển Đài Loan; trong khi Nhật Bản đang cải tiến tàu khu trục trực thăng lớp Izumo thành tàu sân bay; và máy bay chiến đấu tàng hình tiên tiến F-35 của Mỹ đang được bán cho Hàn Quốc, Nhật Bản và Australia. Theo giới chuyên gia, quân đội Trung Quốc cần phải có đủ kinh phí để đối phó với những thách thức này. Ngay cả với việc gia tăng ngân sách tiềm năng như dự đoán ở trên, chi tiêu quân sự của Trung Quốc vẫn thấp hơn nhiều so với Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục