Trung Quốc muốn giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ bằng đàm phán

06:36' - 30/06/2017
BNEWS Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Tôn Kế Văn cho biết Bắc Kinh đã hối thúc Mỹ giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước thông qua đàm phán.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Tôn Kế Văn tại buổi họp báo ngày 29/6, cho biết Bắc Kinh đã hối thúc Mỹ giải quyết tranh chấp thương mại giữa hai nước thông qua đàm phán.

Ông Tôn Kế Văn khẳng định việc Trung Quốc và Mỹ nỗ lực duy trì trật tự thương mại ổn định và lành mạnh có ý nghĩa quan trọng đối với cả quan hệ song phương nói riêng và thế giới nói chung.

Do đó hai bên cần phải giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán dựa trên luật pháp quốc tế và tinh thần không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ quan ngại về việc Mỹ gần đây đã quyết định triển khai một cuộc điều tra về cáo buộc các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc làm tổn hại tới an ninh quốc gia của nước này.

Theo ông Tôn Kế Văn, “an ninh quốc gia” là một phạm trù rộng lớn và thiếu định nghĩa cụ thể, chính vì vậy cuộc điều tra do phía Mỹ tiến hành sẽ có thể cản trở dòng chảy thương mại quốc tế.

Trong bối cảnh sự phục hồi của nền kinh tế thế giới vẫn còn hết sức mong manh, Trung Quốc hy vọng tất cả các quốc gia trên thế giới chung tay xây dựng một hệ thống thương mại quốc tế tự do và cởi mở, đấu tranh với chủ nghĩa bảo hộ thương mại và hạn chế sử dụng những biện pháp trả đũa thương mại.

Bảo hộ thương mại đã trở thành vấn đề "nóng" trong những tháng gần đây, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ quan điểm “nước Mỹ là trên hết”. Ông Trump cũng từng cảnh báo sẽ tăng mức thuế đánh vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc./.

>>>Cuộc gặp Mỹ-Trung: Mục tiêu của Bắc Kinh là ngăn chặn chiến tranh thương mại

>>>Giám đốc Nasdaq lo ngại về bất đồng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục