Trung Quốc nhất trí xem xét lại mức thuế quan đối với rượu vang nhập khẩu của Australia

07:30' - 23/10/2023
BNEWS Thủ tướng Australia Anthony Albanese ngày 22/10 cho biết, Trung Quốc đã nhất trí xem xét lại mức thuế quan đánh vào mặt hàng rượu vang nhập khẩu từ Australia.

Động thái này đã mở đường để Australia ngừng vụ tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

 

Thông cáo báo chí của ông Albanese nêu rõ: “Chúng tôi hoan nghênh việc Trung Quốc đồng ý nhanh chóng xem xét lại thuế quan của mình”, đồng thời cho biết thêm quá trình này dự kiến kéo dài 5 tháng.

Nhân dịp này, ông Albanese cũng thông báo kế hoạch thăm Trung Quốc từ ngày 4-7/11, dự kiến có các cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường.

Đây sẽ là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một nhà lãnh đạo Australia kể từ năm 2016, đánh dấu một bước cải thiện trong quan hệ song phương.

Trung Quốc áp đặt hạn chế nhập khẩu đối với rượu vang, lúa mạch và than của Australia từ năm 2020 sau khi quan hệ hai nước trở nên căng thẳng do một loạt vấn đề. Đến nay, Trung Quốc đã dỡ bỏ hạn chế đối với than và lúa mạch nhập khẩu từ Australia.

Theo số liệu của Chính phủ Australia, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, chiếm gần 1/3 tổng kim ngạch thương mại của nước này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục