Trung Quốc sắp thông qua luật đầu tư nước ngoài mới

18:33' - 04/03/2019
BNEWS Một quan chức Trung Quốc ngày 4/3 cho biết, trong tuần tới, Quốc hội nước này sẽ bỏ phiếu về một dự luật mang lại sự thay đổi cơ bản đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Đây được đánh giá là động thái có thể giúp giảm bớt căng thẳng thương mại với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Dự kiến, dự luật trên sẽ giúp giải quyết những phàn nàn lâu nay của các nhà đầu tư nước ngoài khi hoạt động tại Trung Quốc.

Người phát ngôn Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc Zhang Yesui cho biết dự luật sẽ dỡ bỏ những yêu cầu đối với doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao công nghệ cho các đối tác liên doanh của Trung Quốc – vấn đề trọng tâm trong đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Dự luật cũng sẽ thay thế ba đạo luật hiện hành liên quan đến hoạt động liên doanh giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Trung Quốc. Quan chức trên nhấn mạnh những thay đổi cơ bản trong hệ thống quản lý đầu tư nước ngoài sẽ cải thiện sự thông thoáng và minh bạch của môi trường đầu tư.

Các nguồn tin thân cận mới đây cho biết Mỹ có khả năng sẽ dỡ bỏ hầu hết hoặc tất cả các loại thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc như một phần của thỏa thuận thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Tuy nhiên, giới phân tích vẫn tỏ ra thận trọng trước triển vọng trên.

Tờ Wall Street Journal (Nhật báo Phố Wall) dẫn các nguồn tin nắm rõ tình hình các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung cho biết Trung Quốc đang đề nghị hạ mức thuế quan đối với các nông sản, hóa chất, xe ô tô và các sản phẩm khác của Mỹ.

Theo thỏa thuận, Trung Quốc cam kết đẩy nhanh lịch trình dỡ bỏ những giới hạn về quyền sở hữu nước ngoài đối với các doanh nghiệp sản xuất ô tô và giảm mức thuế đánh vào ô tô nhập khẩu, xuống dưới mức 15% hiện nay.

Đổi lại, Washington sẽ xem xét dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt đối với các sản phẩm của Trung Quốc từ năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục