Trung Quốc siết chặt thị trường hàng xa xỉ không chính thức
Đây là nỗ lực nhằm khuyến khích hoạt động mua sắm ở trong nước và siết chặt thị trường không chính thức mà người mua lựa chọn để tránh thuế.
Mặc dù các tín đồ mua sắm người Trung Quốc chỉ đóng góp 1/3 trong doanh số bán xa xỉ phẩm trên toàn cầu, doanh số bán tại Trung Quốc đại lục thực sự chỉ chiếm 1/5.
Số còn lại là các mặt hàng được mua ở nước ngoài, hoặc là do khách du lịch người Trung Quốc đặt hàng từ các trang web của nước ngoài hoặc được những cá nhân xách tay từ nước ngoài về bán ở trong nước.
Việc người Trung Quốc mua sắm ở nước ngoài khiến chính phủ nước này bị thất thu thuế và cũng không khuyến khích được hoạt động tiêu dùng trong nước, nhất là với các mặt hàng cao cấp, để cân bằng lại nền kinh tế, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, điều mà lâu nay đang được hướng tới.
Các mặt hàng xa xỉ như một chiếc túi hiệu Dolce & Gabbana mới nhất được mua ở Milan hay Paris có thể rẻ hơn khoảng 50% so với ở Trung Quốc đại lục, mặc dù các thương hiệu như Chanel với giá tại Trung Quốc rẻ hơn vào năm ngoái đã giảm được sự chênh lệch này.
Một số người Trung Quốc chuộng mua các sản phẩm đắt tiền ở nước ngoài bởi có thể chắc chắn hơn rằng chúng là hàng thật và có được các lựa chọn và các dịch vụ tốt hơn ở trong nước.
Các hãng sản xuất hàng xa xỉ đã đầu tư mở cửa hiệu ở Trung Quốc nhưng đôi khi các cửa hiệu quá vắng khách, điều có nguy cơ làm tổn hại đến các thương hiệu.
Tình hình trở nên đáng ngại hơn trong năm qua, khi số liệu của hãng tư vấn Bain & Co cho thấy mức tiêu thụ hàng xa xỉ tại Trung Quốc đại lục giảm 2% trong năm 2015, mặc dù sức mua của khách hàng Trung Quốc tăng 251% tại Nhật Bản, 31% tại châu Âu và 33% tại Hàn Quốc.
Để đối phó những người bán hàng xách tay, Chính phủ Trung Quốc tuần trước đã tăng mức phạt với những người làm tờ khai giả và thắt chặt kiểm soát hải quan.
Các nhà chức trách đang tăng cường bắt giữ những hành lý chất đầy hàng xa xỉ tại sân bay và đánh thuế số hàng này.
Từ ngày 8/4, Trung Quốc cũng sẽ tăng thuế đánh vào một loạt mặt hàng hoặc được đặt trực tuyến từ nước ngoài hoặc được xách tay về.
Trung Quốc cũng thắt chặt việc sử dụng thẻ thanh toán UnionPay ở nước ngoài.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Cạnh tranh ngày càng gay gắt tại thị trường ô tô Trung Quốc
17:19' - 26/04/2016
Doanh số bán xe ô tô tại Trung Quốc năm 2015 chỉ tăng 4,7% và đạt 24,6 triệu chiếc, thấp hơn so với mức tăng 6,9% trong năm 2014.
-
Bất động sản
Người Trung Quốc đổ 30 tỷ USD vào bất động sản Mỹ
06:01' - 06/04/2016
Không chỉ dồn vào đầu tư lĩnh vực khách sạn tại Mỹ, người Trung Quốc giờ còn là chủ sở hữu nhiều nhà ở tại đây trong năm 2015.
-
Chuyển động DN
Trung Quốc: Các “đại gia” hàng không làm ăn khấm khá
08:39' - 03/04/2016
Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc vừa công bố lợi nhuận ròng cả năm 2015 vẫn tăng mạnh nhờ lượng khách ngày càng nhiều, bất chấp nền kinh tế tăng trưởng ở mức thấp nhất trong vòng 25 năm qua.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng đầu tiên sau hai tuần trượt dốc
19:22'
Chiều 26/4, giá dầu thế giới giao dịch ở mức cao hơn và đang trên đà hướng đến một tuần đi lên sau hai tuần giảm liên tiếp.
-
Hàng hoá
Giá đồng vượt mức 10.000 USD lần đầu tiên trong 2 năm
17:58'
Giá đồng thế giới ngày 26/4 đã phục hồi lên trên mức 10.000 USD/tấn lần đầu tiên trong 2 năm qua, nhờ nhu cầu toàn cầu tăng mạnh và nguồn cung khan hiếm.
-
Hàng hoá
Dự báo xuất khẩu gạo Việt Nam có thể vượt kế hoạch
15:45'
Với lượng xuất khẩu gạo trong 4 tháng đầu năm 2024 đạt trên 3 triệu tấn, khả năng còn lại của tháng 5 và tháng 6 sẽ vượt dự kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
-
Hàng hoá
Nông dân Mỹ Latinh mở rộng diện tích trồng ca cao giữa lúc giá tăng kỷ lục
07:49'
Các số liệu trong ngành cho thấy, nông dân tại các thị trường cung cấp ca cao chính của khu vực như Ecuador, Brazil, Peru và Colombia đang tích cực mua hạt giống và mở rộng diện tích đất trồng ca cao.
-
Hàng hoá
Lễ 30/4 và 1/5, nhiều loại hải sản ở Trà Vinh tăng giá
13:19' - 25/04/2024
Giá một số loại cua biển, ngao, vọp, sò huyết, tôm càng xanh ở Trà Vinh đã bắt đầu tăng trong 3 ngày vừa qua. Việc hải sản tăng giá là do nhu cầu người tiêu dùng tăng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Hàng hoá
Lưu ý về nhãn mác với thực phẩm Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Singapore
13:12' - 25/04/2024
Các sản phẩm này đang được bày bán trên thị trường Singapore nhưng nhãn mác không ghi rõ có trứng trong thành phần của sản phẩm.
-
Hàng hoá
Nga hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô xuống 65 USD/thùng
09:24' - 25/04/2024
Bộ Kinh tế Nga đã hạ dự báo giá xuất khẩu dầu thô của nước này trong ba năm tới xuống còn 65 USD/thùng, hãng tin Reuters vừa cho biết.
-
Hàng hoá
Xung đột tại Trung Đông hạ nhiệt kéo giá dầu thế giới đi xuống
08:01' - 25/04/2024
Giá dầu thế giới sụt giảm trong phiên giao dịch ngày 24/4, do lo ngại về xung đột ở Trung Đông dịu xuống và hoạt động kinh doanh ở Mỹ chậm lại.
-
Hàng hoá
Tuyển chọn được 8 mẫu cà phê Arabica ngon nhất Việt Nam
18:40' - 24/04/2024
Các mẫu cà phê lọt vào vòng chung kết sẽ được chấm bởi các giám khảo là các chuyên gia cà phê đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.