Trung Quốc, Singapore kết thúc đàm phán nâng cấp FTA song phương

15:07' - 02/04/2023
BNEWS Hiệp định được kỳ vọng sẽ thúc đẩy khả năng tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp của cả hai nước.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào và Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Gan Kim Yong hôm 1/4 đã ký Biên bản ghi nhớ để thông báo kết thúc các cuộc đàm phán về nâng cấp hiệp định thương mại tự do song phương (FTA).

 
Thông báo cho hay bản FTA nâng cấp có bổ sung một chương mới về viễn thông, kết hợp các quy tắc kinh tế và thương mại cấp cao cho các khía cạnh gồm quy chế đãi ngộ quốc gia, tiếp cận thị trường, minh bạch và nền kinh tế kỹ thuật số, cùng nhiều quy tắc khác. Hiệp định được kỳ vọng sẽ thúc đẩy khả năng tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp của cả hai nước.

Hai bên cũng xác nhận rằng sẽ không rút lại các biện pháp mở cửa trong lĩnh vực thương mại dịch vụ và đầu tư, đồng thời cam kết rằng "cánh cửa" mỗi bên mở ra tương ứng với nhau sẽ chỉ rộng hơn trong tương lai.

FTA là một biện pháp quan trọng, cũng là hành động thiết thực của Trung Quốc để đáp ứng các quy tắc kinh tế và thương mại quốc tế tiêu chuẩn cao cũng như mở rộng hơn với thế giới bên ngoài. Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay Bộ sẽ thúc đẩy mạnh mẽ để đưa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại với Singapore lên một tầm cao mới.

Trung Quốc và Singapore đã ký FTA vào năm 2008 và nâng cấp hiệp định này vào năm 2018. Vào tháng 12/2020, hai bên đã nâng cấp hiệp định một lần nữa, đồng thời khởi động các cuộc đàm phán tiếp theo để tiếp tục nâng cao tự do hóa trong hoạt động thương mại dịch vụ, đầu tư song phương.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Singapore ngày 1/4 ra tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện chất lượng cao hướng tới tương lai, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Trước đó, trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Lý Hiển Long và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 31/3, hai nhà lãnh đạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác song phương đối với hai nước cũng như khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục