Trung Quốc tham gia dự án chế biến nickel 1,8 tỷ USD ở Indonesia

18:21' - 15/09/2022
BNEWS Indonesia đang muốn sử dụng nguồn dự trữ nickel dồi dào của mình để thu hút đầu tư vào chế biến kim loại, sản xuất vật liệu pin xe điện cũng như xe điện tại quốc gia này.

Công ty khai thác nickel PT Vale Indonesia và công ty Zhejiang Huayou Cobalt của Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận xây dựng nhà máy tinh luyện nickel axít rò rỉ áp suất cao (HPAL) thứ hai để sản xuất vật liệu nickel được sử dụng trong sản xuất pin xe điện.

 

Giám đốc điều hành PT Vale Indonesia, bà Febriany Eddy cho biết công ty này và đối tác Trung Quốc sẽ xây dựng một nhà máy HPAL trị giá 1,8 tỷ USD, với công suất 60.000 tấn nickel ở dạng kết tủa hydroxit hỗn hợp (MHP) tại Sorowako, tỉnh Nam Sulawesi của Indonesia.

Hồi tháng 4, Vale đã ký kết một thỏa thuận với Huayou nhằm phát triển một nhà máy HPAL với công suất 120.000 tấn MHP ở Pomalaa, tỉnh Đông Nam Sulawesi của Indonesia. Nhà sản xuất ô tô Ford Motor Co. của Mỹ sau đó cũng tham gia hợp tác để xây dựng nhà máy này.

Theo Giám đốc tài chính PT Vale Indonesia, ông Bernardus Irmanto, tương tự như thỏa thuận về nhà máy tại Pomalaa, Huayou cũng sẽ xây dựng nhà máy ở Sorowako, trong đó Vale bảo lưu quyền mua cổ phần.

Trong khi đó, bà Febriany cho hay quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào nhà máy Pomalaa dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối năm nay, trong khi FID liên quan đến nhà máy Sorowako sẽ được công công bố vào năm sau. Dự kiến, thời gian xây dựng mỗi nhà máy sẽ kéo dài nhiều nhất khoảng 3 năm.

Indonesia đang muốn sử dụng nguồn dự trữ nickel dồi dào của mình để thu hút đầu tư vào chế biến kim loại, sản xuất vật liệu pin xe điện cũng như xe điện tại quốc gia này.

Trong nỗ lực đó, Jakarta đã cấm xuất khẩu quặng nickel chưa qua chế biến để đảm bảo đủ nguồn cung cho các nhà đầu tư, trong đó có các công ty lớn từ Trung Quốc và Hàn Quốc như LG Energy Solution và Hyundai Motor.

Hồi tuần trước, Vale cũng đã ký kết một thỏa thuận trị giá 2,1 tỷ USD với công ty Shandong Xinhai Technology của Trung Quốc và một công ty con của Tập đoàn thép Baowu Trung Quốc để xây dựng một nhà máy tinh chế ferronickel./. 

>>Indonesia có thể áp thuế xuất khẩu nickel trong năm nay

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục