Trung Quốc: Thâm Quyến không đứng ngoài cuộc khủng hoảng của thị trường bất động sản

07:20' - 30/11/2021
BNEWS Những khó khăn của các nhà môi giới bất động sản tại Thâm Quyến một phần do những nỗ lực chính sách của các nhà chức trách Trung Quốc trong năm qua nhằm hạ nhiệt giá nhà.
Tại Thâm Quyến, nơi sinh sống của 17,6 triệu dân và là nơi đặt trụ sở của nhiều doanh nghiệp như tập đoàn công nghệ Tencent Holdings Ltd và tập đoàn viễn thông Huawei Technologies, một số văn phòng môi giới bất động sản nhỏ đã đóng cửa.

8 công ty môi giới bất động sản mà Reuters khảo sát cho biết, ít nhất 1/3 số công ty trong lĩnh vực này hoặc đã dừng hoặc đang xem xét hoạt động.

Hồi tháng Chín, trang tin tài chính Caixin đưa tin, Lianjia, một công ty môi giới lớn, dự kiến đóng cửa 1/5 số văn phòng, tức khoảng 100 văn phòng, tại Thâm Quyến.

Những khó khăn của các nhà môi giới bất động sản tại Thâm Quyến một phần do những nỗ lực chính sách của các nhà chức trách Trung Quốc trong năm qua nhằm hạ nhiệt giá nhà.

Các công ty môi giới bất động sản cho rằng nguyên nhân còn do cuộc khủng hoảng lòng tin hiện nay đối với thị trường bất động sản Trung Quốc. Nếu Thâm Quyến, biểu tượng của sự phát triển kinh tế nhanh tại Trung Quốc hơn 40 năm qua, không miễn nhiễm, các nơi khác của nước này cũng sẽ bị ảnh hưởng sau đó.

Thị trường bất động sản Trung Quốc với đóng góp 25% GDP đã chịu áp lực khi các nhà hoạch định chính sách ban hành quy định về mức trần nợ trong năm nay nhằm ngăn chặn tình trạng các công ty bất động sản vay quá mức.

Động thái trên đã gây ra những khó khăn về thanh khoản cho các công ty bất động sản như China Evergrande Group, công ty với số nợ lớn nhất thế giới và Kaisa Group Holdings. Hai công ty này cùng đặt trụ sở tại Thâm Quyến.

Dù vậy, các nhà hoạch định chính sách đều cho rằng các quy định mới được cho là cải cách cần thiết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục