Trung Quốc tiếp tục mua than của Australia

10:05' - 01/12/2021
BNEWS Tình trạng thiếu hụt năng lượng đã buộc Trung Quốc phải mua than của Australia sau gần một năm Trung Quốc cấm nhập khẩu không chính thức đối với mặt hàng này do căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Bộ phận Nghiên cứu Thị trường Toàn cầu, ngân hàng Commonwealth, hôm 30/11 tiết lộ, Trung Quốc đã nhập khẩu 2,8 triệu tấn than của Australia vào tháng trước, trong đó 72% là loại than nhiệt.

Ông Dhar cho biết, hải quan Trung Quốc thông quan vào tháng trước đã cho phép giải phóng số lượng than trên của Australia vốn đang nằm chờ tại các kho dự trữ tại cảng của nước này, là để giải quyết tình trạng thiếu hụt trầm trọng trong lĩnh vực điện và than của cường quốc số một châu Á này.

Đây là lần mua than "chính thức" đầu tiên kể từ tháng 11/2020 sau khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm không chính thức trong bối cảnh căng thẳng ngoại giao giữa Trung Quốc và Australia gia tăng.

Theo ông Dhar, mùa Đông lạnh giá đã khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc quan tâm theo dõi để đảm bảo có đủ nguồn cung than đáp ứng nhu cầu trong những tháng tới. Có khả năng Trung Quốc sẽ tiếp tục cho thông quan số lượng than của Australia đang được giữ tại cảng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Dhar cho rằng động thái trên chỉ là một bước đi mang “tính thực dụng” và khó có khả năng Trung Quốc sẽ nới lỏng một cách có ý nghĩa lệnh cấm không chính thức đối với than của Australia trong tương lai gần.

Vị chuyên gia này nói, với những thành công mà Trung Quốc đã đạt được trong việc kiềm chế cuộc khủng hoảng điện năng cho đến nay, thật khó chỉ ra một lý do hợp lý cho các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc thực hiện thêm một bước là nới lỏng lệnh cấm không chính thức với Australia để thúc đẩy nhập khẩu than.

Ông Dhar cho biết, các thị trường khác sẽ tiếp tục là động lực chính của nhu cầu đối với than Australia trong tương lai gần và chiến lược này đã “khá thành công” kể từ khi Trung Quốc áp dụng lệnh cấm. Mặt khác, vào đầu năm nay, nhà sản xuất than Australia Whitehaven báo cáo rằng than sản xuất trong nước vẫn gián tiếp đến Trung Quốc thông qua các thị trường khác.

Dữ liệu của Cục Thống kê Australia (ABC) hôm 30/11 cho thấy xuất khẩu của quốc gia này đã tăng 8% trong quý III/2021, trong khi nhập khẩu chỉ tăng 2%, đem lại khoản thặng dư cao kỷ lục là 23,9 tỷ AUD (16,8 tỷ USD).

Ông Andrew Tomadini, Trưởng bộ phận thống kê quốc tế của ABS, cho biết, những con số đạt được là nhờ giá xuất khẩu than và các nhiên liệu khoáng sản khác cũng như lượng nông sản xuất khẩu tăng cao.

Không phải tất cả các lĩnh vực xuất khẩu của Australia đều vượt qua được khó khăn do các lệnh cấm thương mại của Trung Quốc, khi báo cáo xuất khẩu mới nhất của Hiệp hội rượu vang Australia cho biết giá trị xuất khẩu của mặt hàng này sụt giảm 24% xuống còn 2,27 tỷ AUD (1,5 tỷ USD) và giảm 17% về khối lượng trong năm tài khóa tính đến tháng 9/2021.

Sự sụt giảm được cho là do Trung Quốc tăng mạnh thuế nhập khẩu và số lượng rượu vang dành cho xuất khẩu của Australia giảm trong giai đoạn 2018-2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục