Trung Quốc và Mỹ bước vào vòng đàm phán thương mại nhiều khó khăn

13:08' - 20/02/2019
BNEWS Truyền thông đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) ngày 20/2 đưa tin Trung Quốc và Mỹ sẽ tiến hành vòng đàm phán thương mại lần thứ 7 trong tuần này.
 Phái đoàn đàm phán Mỹ do Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (thứ 4, trái) và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin (thứ 3, trái) dẫn đầu trong cuộc đàm phán thương mại với phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc (thứ 4, phải) dẫn đầu, tại Bắc Kinh ngày 14/2/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Washington để tiến hành đàm phán cấp cao thương mại Trung - Mỹ lần thứ 7 với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin từ ngày 21 đến 22/2.

Tờ “Thời báo Hoàn cầu” nói rằng việc ông Lưu Hạc tới Washington lần này với tư cách là “đặc phái viên của Tập Cận Bình” nghĩa là ông được giao phó một sứ mệnh đặc biệt, cũng có thể được ủy quyền đặc biệt. Ông Lưu Hạc từng sang Mỹ với vai trò tương tự vào ngày 16/5/2018.
Về phía Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc "rất phức tạp" song đang "tiến triển tốt", đồng thời tiếp tục ngỏ ý có thể gia hạn thời hạn chót tăng thuế đối với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuyên bố trên được ông Trump đưa ra trước thềm cuộc đàm phán thương mại tiếp theo giữa các quan chức cấp cao hai nước. Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Trump để ngỏ khả năng kéo dài thời hạn chót ban đầu được ấn định ngày 1/3 tới.

Trước đó, sau khi vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung kết thúc tại Bắc Kinh ngày 15/2 mà không đạt được thỏa thuận nào, ông đã ngụ ý có thể gia hạn thời hạn chót để hai có thêm thời gian và đạt được một thỏa thuận thương mại.
Nếu Tổng thống Mỹ không gia hạn thời hạn chót, từ ngày 1/3 tới, Mỹ sẽ tăng mức áp thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu có tổng giá trị 200 tỷ USD từ Trung Quốc.
Tuần trước tại Bắc Kinh, vòng đàm phán thương mại cấp cao lần thứ 6 giữa Trung Quốc và Mỹ đã kết thúc. Mặc dù không có thỏa thuận nào đạt được, nhưng hai bên đã đạt được sự đồng thuận về nguyên tắc trong một số vấn đề chính và tiến hành đàm phán cụ thể về các biên bản ghi nhớ. Dư luận bên ngoài tin rằng đó là bước tiến để đi đến một thỏa thuận.

>>> Đàm phán thương mại Mỹ - Trung "phức tạp" nhưng "tiến triển tốt"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục