Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất than duy trì sản lượng trong Tết Nguyên đán

15:23' - 18/01/2022
BNEWS Trung Quốc sẽ yêu cầu các công ty khai thác than duy trì sản lượng bình thường trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Li Yunqing, một quan chức của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết nước này sẽ yêu cầu các công ty khai thác than duy trì sản lượng bình thường trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sau đợt tăng sản lượng bắt đầu vào cuối năm 2021, vốn đã nâng trữ lượng than nhiệt lên mức kỷ lục.

Chính phủ Trung Quốc cũng đang thúc đẩy việc phê duyệt và xây dựng lưới điện xuyên vùng để tối ưu hóa hệ thống điện sau khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung điện vào năm ngoái dẫn đến việc cắt điện trên diện rộng và giá than tăng kỷ lục.

Theo quan chức trên, mức tiêu thụ điện của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhanh trong năm nay sau khi tăng mạnh 10,3% trong năm 2021. Trong khi đó, Trung Quốc cũng sẽ tăng công suất sản xuất năng lượng mới và khuyến khích các công ty tối đa hóa sản lượng khai thác dầu khí trong kỳ nghỉ lễ. Theo kế hoạch, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại Trung Quốc sẽ bắt đầu vào ngày 31/1 và kéo dài đến hết ngày 6/2.

Quan chức Li cho hay tính đến ngày 16/1 lượng tồn kho than nhiệt tại các nhà máy điện đạt mức kỷ lục 166 triệu tấn, đủ để sử dụng trong 21 ngày. Kết quả này một phần là nhờ dịch vụ hậu cần cải thiện sau khi cước vận tải đường sắt chuyên chở than trong quý IV/2021 tăng 20% so với một năm trước.

Giá than nhiệt của Trung Quốc đã ổn định gần 700 NDT (110 USD)/tấn kể từ tháng Mười Một, sau khi chính phủ yêu cầu thúc đẩy sản xuất giúp giá mặt hàng này giảm hơn một nửa so với mức kỷ lục vào giữa tháng 10/2021.

Quan chức Li cho biết thêm khí đốt tự nhiên, nhiên liệu sưởi ấm quan trọng tại các tỉnh miền Bắc Trung Quốc, vẫn được cung cấp dồi dào nhờ hoạt động khai thác ở mức cao tại các mỏ trong nước và các nhà nhập khẩu duy trì lượng tồn kho cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục