Thị trường bất động sản tại Trung Quốc tiếp tục "lao dốc"

13:49' - 18/01/2022
BNEWS Đà "lao dốc" của thị trường bất động sản tại Trung Quốc tiếp tục trong tháng 12/2021, là một nguyên nhân góp phần khiến tăng trưởng kinh tế giảm tốc.

Theo các tính toán của hãng tin Bloomberg (Mỹ) dựa trên số liệu năm 2021 được chính phủ công bố ngày 17/1, doanh số bán, đầu tư và các hoạt động mua đất cũng như tài trợ của các công ty bất động sản đều giảm sút.

 

Những nỗ lực của các nhà chức trách nhằm nới lỏng một số hạn chế đối với lĩnh vực bất động sản đã không có nhiều tác dụng thúc đẩy đối với thị trường gặp khó khăn do tín dụng bị thặt chặt và nhu cầu của người mua giảm này.

Đầu tư vào bất động sản trong tháng 12 đặc biệt gây lo ngại, khi giảm 17% so với tháng 11 và giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản đầu tư trực tiếp này đóng góp 13% trong Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm ngoái.

Doanh số bán nhà giảm 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm tháng thứ sáu liên tiếp, trong khi số liệu được công bố cuối tuần trước cho thấy giá nhà mới đã giảm ít hơn.

Nguồn vốn rót vào các công ty động sản giảm 19,3%, mức giảm mạnh nhất trong hơn bảy năm. Trong tháng trước, các nhà hoạch định chính sách đã kêu gọi các ngân hàng tăng cho vay trong lĩnh vực bất động sản trong quý I năm nay.

Các nhà đầu tư đã bơm khoảng 20 tỷ USD vào chi nhánh hoạt động chính của tập đoàn bất động sản China Evergrande Group là Hengda Real Estate năm năm trước hiện đang bắt đầu tính toán mức lỗ khi tập đoàn này vỡ nợ và phải tái cơ cấu.

Shenzhen Investment, bộ phận đầu tư của chính quyền thành phố Thâm Quyến, nơi Evergrande đặt trụ sở, cuối tuần qua cho biết có thể đã bị lỗ trong năm ngoái, sau khi thiệt hại khoảng 6 tỷ đôla Hong Kong (770 triệu USD) với số cổ phần nắm giữ trong Hengda Real Estate, chủ yếu do giá cổ phiếu của China Evergrande Group giảm mạnh.

Giá cổ phiếu của Evergrande giảm 89,3% trong năm 2021, nhưng từ đầu năm 2022 cho đến nay tăng 1,9%, chốt phiên 17/1 ở mức 1,62 USD/cổ phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục