Từ 1/12 tăng phí đường bộ trên Quốc lộ 5
Theo Thông tư số 143/2015/TT- BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016), giai đoạn II (từ ngày 1/1/2016) trở đi.
Cụ thể, từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau 31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.
Trao đổi với ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, việc xin điều chỉnh mức thu phí trên Quốc lộ 5 là nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành nói trên.
Cũng theo đại diện lãnh đạo VIDIFI, tại Quyết định số 1621/QĐ - TTg ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ cho phép VIDIFI được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT, bên cạnh một số nguồn thu khác để hoàn vốn cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo phương án tài chính mới của Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hồi tháng 5 vừa qua, VIDIFI được tăng phí theo thời gian như các trạm thu phí khác (hiện mức thu trên Quốc lộ 5 được duy trì 10 năm nay và là mức phí thấp nhất toàn quốc).
Trong khi đó, mức thu phí sử dụng đường bộ tại các tuyến quốc lộ đều đã điều chỉnh tăng theo mức khung quy định tại Thông tư số 159 gấp 2-3 lần so với mức phí Quốc lộ 5 đang thu.
“Nếu Vidifi không được tăng phí đường bộ tại Quốc lộ 5, thì phương án tài chính của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được phê duyệt có thể bị phá sản”- ông Đào Văn Chiến chia sẻ.
Bên cạnh đó, với mức thu quá thấp hiện nay, chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc dành nguồn kinh phí dành cho việc duy tu tuyến đường trong khoảng 3 năm tới, khi thời điểm phải đại tu toàn tuyến đường đang đến rất gần.
Theo dự kiến, bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuyển Quốc lộ 5 sang cho VIDIFI quản lý, khi đó nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.
Trước đó, năm 2012, VIDIFI đã trích kinh phí từ nguồn thu phí Quốc lộ 5 với gần 400 tỷ đồng để trả nợ 50% vốn vay đầu tư Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5, đảm bảo an toàn giao thông và duy trì khả năng khai thác.
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch phía Đông bắc Hà Nội, có lưu lượng xe hơn 11.000 xe/ngày đêm; trong đó, xe container, xe tải nặng chiếm khoảng 50%. Tuyến quốc lộ này đã được nhiều lần nâng cấp, sửa chữa song chất lượng mặt đường vẫn nhanh xuống cấp./.
Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
- Từ khóa :
- phí đường bộ
- Quốc lộ 5
- thu phí cao tốc
- thu phí đường bộ
Tin liên quan
-
Tài chính
Bất hợp lý việc thu phí bến bãi qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y
10:19' - 23/11/2015
UBND tỉnh Kon Tum thực hiện thu phí 3% đối với gỗ nhập khẩu vào Việt Nam khi qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Tuy nhiên, bến bãi cho các doanh nghiệp sử dụng không có gây khó khăn cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế tổng hợp
Thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh
20:45' - 17/11/2015
Hệ thống thu phí sử dụng đường bộ và kiểm soát tải trọng theo hình thức tự động không dừng sẽ được triển khai trên toàn tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Thụy Sĩ nâng tầm quan hệ: Thúc đẩy đầu tư, thương mại và phát triển bền vững
21:16'
Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện mở ra bước ngoặt mới trong hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ, thúc đẩy thương mại, đầu tư và cam kết đồng hành vì phát triển bền vững đến 2050
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng yêu cầu chuẩn hóa thủ tục xuất khẩu trước 31/7
20:28'
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo các bộ, địa phương khẩn trương chuẩn hóa, triển khai thủ tục xuất khẩu, đầu tư, kinh doanh đã phân cấp, hoàn thành trước ngày 31/7 để tránh ách tắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng cho thanh long, hồ tiêu xuất khẩu
20:27'
Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6931/VPCP-NN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính xử lý thông tin báo nêu về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu kêu cứu.
-
Kinh tế Việt Nam
Vận hành an toàn, hiệu quả đường dây 110kV
20:14'
Chiều 25/7 tại xã Vũ Thư (Hưng Yên), EVNNPC gắn biển công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn EVN lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030 – Dự án "Xuất tuyến 110kV sau Trạm biến áp 220kV Vũ Thư".
-
Kinh tế Việt Nam
Chuỗi cung ứng bền vững cần dịch vụ logistics tích hợp
19:51'
Dự báo thị trường logistics Việt Nam nửa cuối năm 2025 tiếp tục tăng trưởng nhờ triển vọng từ quy mô thương mại và tiềm lực của các khu công nghiệp mới với quy mô lớn sau khi sáp nhập các địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh Hòa mở hướng thu hút các “Sếu đầu đàn” đến đầu tư phát triển
19:05'
Chiều 25/7, tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư năm 2025 với chủ đề "Khánh Hòa - Hội tụ giá trị, Đầu tư bền vững".
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tham mưu về giao vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp đến năm 2030
17:37'
Bộ Tài chính đề nghị Cục Phát triển doanh nghiệp nhà nước sớm hoàn thiện các nghị định hướng dẫn Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp về giao vốn, tái cơ cấu doanh nghiệp đến năm 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chợ truyền thống và kênh bán lẻ thay đổi để tiếp cận hành vi tiêu dùng mới
15:30'
Trong bối cảnh sức mua ngày càng suy giảm, chợ truyền thống và kênh bán lẻ hiện đại phải nhanh chóng thích nghi, thay đổi cách tiếp cận với hành vi tiêu dùng mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiêu dùng phục hồi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2025
15:23'
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy người dân có xu hướng thắt chặt tiêu dùng hàng hóa.