Từ 1/12 tăng phí đường bộ trên Quốc lộ 5
Theo Thông tư số 143/2015/TT- BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5, mức thu phí đường bộ Quốc lộ 5 tại 2 trạm sẽ được điều chỉnh theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I (từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016), giai đoạn II (từ ngày 1/1/2016) trở đi.
Cụ thể, từ 1/12/2015 đến hết ngày 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau 31/3/2016, mức tăng phí lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.
Trao đổi với ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) cho biết, việc xin điều chỉnh mức thu phí trên Quốc lộ 5 là nhằm đảm bảo tính khả thi tài chính cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và tạo nguồn cho việc duy trì chất lượng tuyến quốc lộ song hành nói trên.
Cũng theo đại diện lãnh đạo VIDIFI, tại Quyết định số 1621/QĐ - TTg ngày 29/11/2007, Thủ tướng Chính phủ cho phép VIDIFI được quyền thu phí sử dụng đường bộ tại Quốc lộ 5 đến hết thời gian kinh doanh BOT, bên cạnh một số nguồn thu khác để hoàn vốn cho Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo phương án tài chính mới của Dự án Đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hồi tháng 5 vừa qua, VIDIFI được tăng phí theo thời gian như các trạm thu phí khác (hiện mức thu trên Quốc lộ 5 được duy trì 10 năm nay và là mức phí thấp nhất toàn quốc).
Trong khi đó, mức thu phí sử dụng đường bộ tại các tuyến quốc lộ đều đã điều chỉnh tăng theo mức khung quy định tại Thông tư số 159 gấp 2-3 lần so với mức phí Quốc lộ 5 đang thu.
“Nếu Vidifi không được tăng phí đường bộ tại Quốc lộ 5, thì phương án tài chính của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa được phê duyệt có thể bị phá sản”- ông Đào Văn Chiến chia sẻ.
Bên cạnh đó, với mức thu quá thấp hiện nay, chủ đầu tư sẽ gặp khó khăn trong việc dành nguồn kinh phí dành cho việc duy tu tuyến đường trong khoảng 3 năm tới, khi thời điểm phải đại tu toàn tuyến đường đang đến rất gần.
Theo dự kiến, bắt đầu từ ngày 1/1/2016, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chuyển Quốc lộ 5 sang cho VIDIFI quản lý, khi đó nhà đầu tư sẽ chịu trách nhiệm sửa chữa, bảo trì tuyến đường này bằng nguồn kinh phí thu được từ các trạm thu phí.
Trước đó, năm 2012, VIDIFI đã trích kinh phí từ nguồn thu phí Quốc lộ 5 với gần 400 tỷ đồng để trả nợ 50% vốn vay đầu tư Dự án cải tạo, khôi phục mặt đường Quốc lộ 5, đảm bảo an toàn giao thông và duy trì khả năng khai thác.
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch phía Đông bắc Hà Nội, có lưu lượng xe hơn 11.000 xe/ngày đêm; trong đó, xe container, xe tải nặng chiếm khoảng 50%. Tuyến quốc lộ này đã được nhiều lần nâng cấp, sửa chữa song chất lượng mặt đường vẫn nhanh xuống cấp./.
Quang Toàn/BNEWS/TTXVN
- Từ khóa :
- phí đường bộ
- Quốc lộ 5
- thu phí cao tốc
- thu phí đường bộ
Tin liên quan
-
Tài chính
Bất hợp lý việc thu phí bến bãi qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y
10:19' - 23/11/2015
UBND tỉnh Kon Tum thực hiện thu phí 3% đối với gỗ nhập khẩu vào Việt Nam khi qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y. Tuy nhiên, bến bãi cho các doanh nghiệp sử dụng không có gây khó khăn cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
Thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh
20:45' - 17/11/2015
Hệ thống thu phí sử dụng đường bộ và kiểm soát tải trọng theo hình thức tự động không dừng sẽ được triển khai trên toàn tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
18:36'
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, giải phóng mặt bằng là điểm nghẽn lớn nhất trong triển khai đầu tư công, các địa phương cần tập trung tháo gỡ dứt điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Thêm bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại Việt Nam - Mỹ
13:36'
Theo Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, chuyến công tác của đoàn Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các doanh nghiệp Việt Nam đã thành công tốt đẹp, đạt được những kết quả rất tích cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ nhưng không đánh đổi chất lượng công trình
12:46'
Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thi công, nhà thầu cần có giải pháp để đẩy nhanh việc triển khai thi công, nhất định phải bù lại khoảng thời gian gỡ vướng trong quá trình triển khai thực hiện dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa số bảo vệ người tiêu dùng
12:24'
Mã số, mã vạch như một thẻ để chứng minh về xuất xứ sản xuất, lưu thông của nhà sản xuất sản phẩm trên một quốc gia này tới các thị trường trong nước hoặc đến một quốc gia khác trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ thị về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em
10:25'
Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy các doanh nghiệp Estonia triển khai các dự án tại Việt Nam
21:56' - 06/06/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp, làm việc với một số tập đoàn kinh tế lớn của Estonia để thúc đẩy triển khai hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng lớn trong quan hệ thương mại Việt Nam - Estonia
20:56' - 06/06/2025
Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1992), Việt Nam và Estonia liên tục được vụ đắp, phát triển. Cùng đó, các lãnh đạo Việt Nam và Estonia nhiều lần tiếp xúc bên lề các hội nghị quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án chưa đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Bộ Xây dựng
20:47' - 06/06/2025
Đối với một số dự án cao tốc có nguy cơ chậm tiến độ, nhà thầu nào chưa đáp ứng tiến độ sẽ xem xét, điều chuyển khối lượng công việc.
-
Kinh tế Việt Nam
VinSpeed và Thaco sớm hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
20:35' - 06/06/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu VinSpeed và Thaco khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với nội dung theo quy định tại Điều 33 Luật Đầu tư.