Từ 7-8/10, triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại phố cổ Hoàn Kiếm

10:56' - 07/10/2023
BNEWS Sáng 7/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ phát động "Thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm".

Phát biểu khai mạc, ông Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh, với xu thế của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời đại mới.

 

Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt dần trở nên phổ biến với nhiều tầng lớp nhân dân trong xã hội, từ nhân viên văn phòng, tiểu thương đến những người lao động tự do; từ hoạt động thương mại đến dịch vụ công; từ thành phố đến nông thôn…

Việc triển khai tuyến phố không dùng tiền mặt có ý nghĩa quan trọng, là điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn thành phố được trải nghiệm những hình thức thanh toán mới, hiện đại.

Qua đó, giúp người dân dần tiếp cận nhanh các ứng dụng, tiện ích trong thời đại số, góp phần xây dựng các công dân số, xây dựng xã hội số; từng bước hỗ trợ đưa phương thức thanh toán số trở thành công cụ thanh toán chủ yếu trong quá trình giao dịch mua bán hàng hóa của người dân, tạo động lực cho sự phát triển của các dịch vụ thanh toán số thông minh.

Cùng với đó, tuyến phố không dùng tiền mặt cũng sẽ góp phần nâng cao tính minh bạch trong thanh toán, đa dạng mạng lưới bán hàng, dần hoàn thiện cơ sở dữ liệu người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Sự kiện "Thanh không dùng tiền mặt trên địa bàn quận Hoàn Kiếm" diễn ra trong thời gian từ ngày 7/10/2023 đến hết ngày 8/10/2023 với sự tham dự của một số sở ngành liên quan cùng 10 ngân hàng và các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt đăng ký tham gia.

Đây là một trong những sự kiện quan trọng hưởng ứng ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10/2023 của thành phố Hà Nội và là sự kiện mở đầu cho việc triển khai diện rộng thanh toán không dùng tiền mặt tại tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô.

Với sự kiện này, thành phố tạo điều kiện cho các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt giới thiệu sản phẩm, dịch vụ một cách cạnh tranh, lành mạnh; hướng tới mục tiêu người dân, tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh được tiếp cận, sử dụng sản phẩm, dịch vụ một cách thuận tiện, dễ dàng. Đồng thời, thời khuyến khích các hoạt động kinh doanh trên các tuyến phố đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới hình thành các tuyến phố văn minh, hiện đại, góp phần phát triển kinh tế số của Thủ đô.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng 2030, các chương trình, kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông mình được gắn với mục tiêu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, hướng tới xây dựng các tuyến phố văn minh, hiện đại, phát triển kinh tế số.

Sau sự kiện này, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi, khuyến khích người dân, các tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh trên địa bàn quận, đặc biệt tại các tuyến phố đi bộ tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; tạo điều kiện cho các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt giới thiệu sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh, lành mạnh.

Thành phố cũng chủ động đánh giá, công nhận các tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn quận trong thời gian tới, phấn đấu đến tháng 12/2023 đạt 100% tổ chức và cá nhân hoạt động kinh doanh tại các tuyến phố đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thực hiện được thanh toán không dùng tiền mặt.

UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về phát triển kinh tế số nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng, nghiên cứu, căn cứ tình hình thực tế của địa phương, tiếp tục nhân rộng mô hình này, hướng tới mỗi quận, huyện, thị xã đều có tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt và số lượng tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt tăng dần hàng năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục