Tự tạo cơn sốt đất ảo hòng trục lợi ở huyện miền núi nghèo Quảng Ninh

10:45' - 27/03/2019
BNEWS Các nhà đầu cơ đẩy giá đất lên cao trong thời gian ngắn nhằm tạo hiệu ứng thị trường, khiến cho giới đầu tư và người dân thấy được kịch bản bất động sản khu vực này đang có giao dịch sôi động.
Các nhà đầu cơ đẩy giá đất lên cao trong thời gian ngắn. Ảnh minh họa: TTXVN

Với thủ đoạn tự mua đi, bán lại các thửa đất nằm trong quy hoạch phát triển khu dân cư, nhóm môi giới đang tự tạo ra kịch bản sôi động của thị trường; từ đó, tạo ra cơn sốt đất ảo hòng trục lợi ở huyện miền núi nghèo Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh.
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Hoành Bồ có một số nhà môi giới đầu tư bất động sản đến để mua đi, bán lại đất đai. Điều khác lạ, các nhà đầu tư này không thực hiện giao dịch đối với các thửa đất thuộc khu dân cư đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác trên đất mà họ chỉ thực hiện giao dịch với các ô đất thuộc Quy hoạch dân cư Bắc sông Trới do Công ty cổ phần Cơ giới và Xây dựng Thăng Long làm chủ đầu tư và các ô đất thuộc Quy hoạch khu dân cư Bắc cầu Bang do Công ty cổ phần Thống Nhất 508 làm chủ đầu tư và một số dự án khác.
Chị N.T, người dân của thành phố Hạ Long bị cuốn theo cơn sốt đất ảo, đang tìm mọi cách để có thể mua được một lô đất thuộc Quy hoạch dân cư Bắc sông Trới từ xuất “ngoại giao”, những mong có thể bán lại để kiếm lời 100 triệu đồng/lô đất.
Bí thư Huyện ủy, kiêm Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ, ông Nguyễn Anh Tú nhận định, đây là hoạt động “làm thị trường” của một nhóm đầu cơ có tổ chức, có kịch bản được chuẩn bị công phu. Các nhà đầu cơ này đã âm thầm chuẩn bị mua đất tại các dự án trên từ trước với mức giá rẻ. Sau đó, lợi dụng thông tin về quy hoạch, phát triển đô thị đã bằng mọi cách thông tin ra thị trường các tin sốt đất nóng.

Họ đẩy giá đất lên cao trong thời gian ngắn nhằm tạo hiệu ứng thị trường, khiến cho giới đầu tư và người dân thấy được kịch bản bất động sản khu vực này đang có giao dịch sôi động. Hiện nay, giá đất ở khu vực có dự án này đã được đẩy cao lên gấp 3 lần so với năm ngoái.
Tuy nhiên, thực chất đây là hoạt động mua đi, bán lại với nhau trong chính nhóm môi giới bất động sản đang thao túng thị trường, tạo các giao dịch “mồi” để dụ các khách hàng nhẹ dạ cả tin vào mua đất. Chờ khi có các nhà đầu tư đổ tiền thật vào mua hết đất đai, hoạt động tạo cơn sốt đất ảo này của những nhà môi giới có thể nói là thành công, họ sẽ âm thầm rút khỏi thị trường.
Lúc này sẽ không còn hoạt động mua ảo nhằm đẩy giá đất lên cao. Giá đất có thể sẽ giảm sâu khiến các nhà đầu tư không kịp thoát ra khỏi cơn sốt đất, bị mắc kẹt. Hệ lụy kéo theo gây mất an ninh trật tự, xuất hiện tín dụng đen, gây khó khăn trong bồi thường giải phóng mặt bằng tại chính các dự án này và các vùng lân cận trong quy hoạch của huyện Hoành Bồ.
Để cảnh báo về thực trạng này, UBND huyện Hoành Bồ đã chính thức phát đi thông báo khuyến cáo người dân cảnh giác cao độ về tình trạng sốt đất ảo trên địa bàn.
UBND huyện Hoành Bồ yêu cầu, UBND các xã, thị trấn và các cơ quan có liên quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến tới từng thôn, khu, tổ dân phố tình trạng pháp lý của các dự án, cảnh báo ngươi dân cảnh giác trước các cơn sốt đất ảo. Huyện cũng thực hiện chặt chẽ quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt thực hiện chứng thực các giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, huyện này tiếp nhận và kịp thời xử lý các thông tin liên quan đến tình trạng cò mồi, đầu cơ, lũng đoạn thị trường đất đai; chỉ đạo và thông tin tới các trưởng thôn, trưởng khu không được xác nhận giấy tờ viết tay chuyển quyền sử dụng đất nói chung trên địa bàn thôn, khu nơi mình phụ trách.
Các cơ quan chức năng khác của huyện nhanh chóng cung cấp các thông tin về quy hoạch, thủ tục pháp lý, tiến độ triển khai… các dự án kinh doanh hạ tầng đất ở đến UBND các xã, thị trấn, cơ quan truyền thông huyện để kịp thời thông tin công khai, minh bạch cho ngươi dân, nhà đầu tư biết để tránh cuốn vào cơn sốt đất ảo do những nhà môi giới ngầm tạo ra./.

>>> Rủi ro rình rập trong "cơn sốt" đất nền vùng ven

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục