Tỷ lệ phát hiện ca mắc mới COVID-19 tại các khu vực ở TP. HCM đều giảm rõ rệt

21:26' - 27/09/2021
BNEWS Tỷ lệ mắc mới trong cộng đồng, số ca tử vong giảm, số bệnh nhân được xuất viện tăng... là những tín hiệu tích cực trong công tác kiểm soát lây nhiễm, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại TP. HCM.

Đây là nội dung được đại diện Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo công tác phòng chống dịch trên địa bàn, ngày 27/9.

Tỷ lệ phát hiện ca mắc mới tại các khu vực đều giảm rõ rệt

Bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh thông tin: Tiếp tục thực hiện kế hoạch xét nghiệm đến hết ngày 30/9 ở địa bàn dân cư, từ 18 giờ ngày 25/9 đến 18 giờ 26/9, các đội xét nghiệm đã lấy 1.132.138 mẫu, trong đó có 4.182 mẫu đơn và 78 mẫu gộp, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 1.127.783 mẫu. Tỷ lệ dương tính phát hiện qua xét nghiệm ngày 27/9 tại vùng đỏ là 0,4%, vùng cam là 0,2%, vùng vàng, xanh là 0,1%.
Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, tỷ lệ phát hiện ca mắc mới tại các khu vực đều giảm rõ rệt qua từng đợt xét nghiệm và giảm dần theo bảng màu nguy cơ của từng vùng, cho thấy mức độ lây nhiễm trong cộng đồng đã giảm đáng kể. Công tác đánh giá nguy cơ, phân vùng thời gian qua cũng chính xác và phát huy hiệu quả.
Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thành phố hiện đang điều trị 38.659 bệnh nhân, trong đó có 3.612 trẻ em dưới 16 tuổi; 1.856 bệnh nhân nặng đang thở máy và 22 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 26/9 có 2.805 bệnh nhân nhập viện; 2.936 bệnh nhân xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 1/1/2021 đến nay là 193.509 người ), có 122 trường hợp tử vong (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 14.500 người).
Theo phân tích của ông Phạm Đức Hải, mặc dù số ca mắc mới vẫn ở mức 3.000 - 4000 ca/ngày do Thành phố đang tích cực xét nghiệm, nhưng các chỉ số về điều trị cho bệnh nhân COVID-19 những ngày gần đây đều rất khả quan. Cụ thể, số ca nhập viện trong ngày 26/9 đã thấp hơn số ca được xuất viện, số ca bệnh nặng phải chuyển tầng điều trị giảm, số ca tử vong cũng giảm, hiện ở mức 120 người/ngày.
Thông tin thêm những tín hiệu tích cực trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế  Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hai bệnh viện cấp quận, huyện là Bệnh viện Đa khoa Quận 7 và Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi đã chuyển dần các bênh nhân COVID-19 sang các bệnh viện dã chiến khác tiếp tục điều trị, từng bước “xanh hóa” bệnh viện và có thể khôi phục chức năng khám chữa bệnh thông thường từ đầu tháng 10.

Với tín hiệu số lượng bệnh nhân COVID-19 phải cách ly tập trung, điều trị tại bệnh viện giảm xuống, Thành phố sẽ xem xét thu gọn các bệnh viện dã chiến, bệnh viện tuyến quận/huyện đang thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 cũng sẽ sớm được khôi phục chức năng để tiếp nhận khám chữa bệnh thông thường cho người dân.

Tất cả các F0 đều được quản lý, điều trị

Liên quan đến vấn đề có khoảng 150.000 trường hợp F0 phát hiện qua kết quả test nhanh dương tính và điều trị tại nhà chưa được cấp mã số bệnh nhân, ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, thông tin: Theo quy định của Bộ Y tế, điều kiện để xác định người nhiễm COVID-19 là phải có kết quả xét nghiệm PCR.

Tuy nhiên trong thời gian cao điểm chống dịch COVID-19 từ ngày 15/8 đến nay, ngành Y tế Thành phố đã thực hiện nhiều đợt xét nghiệm test nhanh kháng nguyên nhằm phát hiện sớm các ca mắc đưa vào cách ly, chăm sóc và điều trị.

Do số ca dương tính  phát hiện bằng test nhanh hàng ngày rất lớn, trong khi việc xét nghiệm PCR tốn nhiều thời gian, có khi mất 1-2 ngày mới có kết quả, dẫn đến khó khoanh vùng kịp thời nên Sở Y tế Thành phố đã xin ý kiến Bộ phận thường trực phòng, chống dịch của Bộ Y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận test nhanh dương tính là F0 để kịp thời cách ly, điều trị và được đồng ý.

Theo ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, từ ngày 20/8 đến nay, Thành phố có khoảng 150.000 trường hợp test nhanh dương tính, tất cả các trường hợp này đều được y tế Thành phố ghi nhận, quản lý đầy đủ, bệnh nhân được chăm sóc, phát túi thuốc điều trị như F0 có xét nghiệm xác nhận PCR bình thường. Tuy nhiên, đến nay những trường hợp trên chưa được Bộ Y tế cấp mã số.

"Để có cơ sở báo cáo chính thức số ca test nhanh dương tính, ngày 26/9, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị Bộ Y tế chấp thuận cho Thành phố công bố người có kết quả test nhanh dương tính được khẳng định là bệnh nhân COVID-19; đồng thời, cấp mã số cho người có kết quả test nhanh dương tính để Thành phố quản lý bằng mã số quốc gia", ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục