Tỷ lệ thất nghiệp của Australia thấp nhất trong một thập niên

05:16' - 16/07/2021
BNEWS Theo ABS- Cơ quan Thống kê Australia, tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 6/2021 đã giảm xuống còn 4,9%, đạt mức thấp nhất trong vòng một thập niên.

Theo ABS- Cơ quan Thống kê Australia, tỷ lệ thất nghiệp của nước này trong tháng 6/2021 đã giảm xuống còn 4,9% với gần 30.000 việc làm mới được tạo thêm. So với tháng trước đó, số người không có việc làm đã ít hơn 0,2%, đạt mức thấp nhất trong vòng một thập niên.

Tuy nhiên, trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm, thì tỷ lệ thiếu việc làm (đo lường mức độ tận dụng lao động về mặt kỹ năng, kinh nghiệm và khả năng làm việc) lại tăng thêm nửa điểm phần trăm lên mức 7,9%.

Tỷ lệ thiếu việc làm tăng vọt bắt nguồn từ sự sụt giảm 1,8% số giờ làm việc, tương đương ít hơn 33 triệu giờ, trong tất cả các công việc trên toàn nền kinh tế Australia. Nguyên nhân chủ yếu là do tác động của các lệnh hạn chế và phong tỏa áp dụng tại bang Victoria trong tháng 6.

Trước đó, các nhà kinh tế đã dự đoán tỷ lệ thất nghiệp của Australia sẽ không thay đổi so với tháng trước và số lượng việc làm mới đạt khoảng 20.000 người. Tiến sĩ Sarah Hunter, Nhà Kinh tế trưởng của BIS Oxford Economics, cho biết các số liệu tích cực về việc làm đã khẳng định thêm sức mạnh phục hồi kinh tế của Australia.

Bà Hunter cho biết, trong điều kiện các đợt bùng phát dịch COVID-19 hiện đang “hoành hành” tại bang New South được kiểm soát, có khả năng việc làm sẽ tiếp tục tăng và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống trong thời gian tới.

Bà phân tích mặc dù lệnh phong tỏa hiện áp dụng ở bang New South Wales đã kéo dài lâu hơn so với dự kiến (bắt đầu từ ngày 25/6 đến hết 30/7), nhưng dữ liệu mà ABS vừa công bố cho thấy tác động của chúng đến việc làm hy vọng sẽ rất hạn chế.

Tuy nhiên, phát biểu tại Canberra trong sáng cùng ngày, Bộ trưởng Ngân khố Australia Josh Frydenberg thừa nhận tình trạng phong tỏa tại  bang New South Wales và các trường hợp gia tăng ca nhiễm virus SAR-CoV-2 biến chủng Delta ở bang Victoria và các nơi khác trên khắp Australia khiến nền kinh tế "xứ chuột túi" đứng trước những rủi ro mới.

Ông nói Chính phủ dự kiến số liệu thất nghiệp trong tháng 7 sẽ phản ánh những gì đang xảy ra vào thời điểm hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục