Tỷ lệ thất nghiệp ở Hy Lạp và Tây Ban Nha cao nhất Eurozone

10:21' - 10/08/2018
BNEWS Theo Cơ quan Thống kê Hy Lạp (Elstat), tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp, đang ở mức cao nhất trong Liên minh châu Âu (EU), đã giảm xuống dưới 20% lần đầu tiên trong vòng bảy năm qua.

Tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp trong tháng Bảy là 19,5%, giảm so với mức 21,7% trong cùng tháng năm trước.

Bộ trưởng Lao động Hy Lạp Efi Achtsioglou đã gọi thông tin này, được thông báo chỉ mấy ngày sau khi Hy Lạp nhận được khoản giải ngân cuối cùng trị giá 15 tỷ euro từ chương trình cứu trợ kéo dài tám năm qua, là “một sự khích lệ”.

Theo Bộ trưởng Efi Achtsioglou, những nỗ lực để “hồi sinh” tăng trưởng kinh tế và kiến tạo việc làm, nhất là cho giới trẻ, đã gặt hái kết quả.

Tuy vậy, cho đến nay, Hy Lạp vẫn là nước có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất EU, trong đó lớp trẻ (có độ tuổi từ 15-24) không có việc làm chiếm gần 40%. Tỷ lệ thất nghiệp ở nữ giới cũng ở mức cao, cứ 4 phụ nữ có 1 người không có việc làm.

Tỷ lệ thất nghiệp tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hiện ở mức thấp nhất trong chín năm là 8,5%. Tây Ban Nha là nước có tỷ lệ thất nghiệp lớn thứ hai sau Hy Lạp, với 15,8%.

Từ năm 2010, Hy Lạp lâm vào khủng hoảng tài chính công nghiêm trọng, đẩy quốc gia này tới bờ vực phá sản cũng như đe dọa tư cách thành viên của Athens trong Eurozone.

Các chủ nợ quốc tế đã thông qua ba gói cứu trợ cho Hy Lạp lần lượt vào các năm 2010, 2012, 2015 với tổng giá trị lên tới 260 tỷ euro (khoảng 306 tỷ USD) tổng cộng.

Đổi lại, Athens đã buộc phải tiến hành chính sách "thắt lưng buộc bụng" và các cải cách theo yêu cầu của các chủ nợ quốc tế trong các lĩnh vực như năng lượng, hưu trí và lao động.

>>>Hy Lạp được giải ngân khoản cứu trợ tài chính quốc tế cuối cùng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục