Tỷ lệ tiết kiệm của các gia đình Thụy Sỹ tăng gấp đôi trong "bão" COVID-19

08:49' - 12/05/2020
BNEWS Nghiên cứu cho thấy trước cuộc khủng hoảng người Thụy Sỹ đã đưa khoảng 13% tổng thu nhập của mỗi hộ gia đình vào ngân hàng để gửi tiết kiệm, nhưng tỷ lệ này hiện có thể tăng lên 22%.

Theo nghiên cứu được công bố ngày 11/5 của Credit Suisse, tỷ lệ tiết kiệm của các hộ gia đình Thụy Sỹ (tỷ lệ thu nhập mà một hộ gia đình giữ lại để dành sau khi trừ tất cả các khoản chi tiêu) gần như tăng gấp đôi trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19.
Cho dù thu nhập giảm sút do tác động của đại dịch COVID-19, mức tiết kiệm trung bình của các hộ gia đình Thụy Sỹ vẫn cao hơn 2.000 CHF (2.060 USD) so với thời gian bình thường.

Nghiên cứu cho thấy trước cuộc khủng hoảng người Thụy Sỹ đã đưa khoảng 13% tổng thu nhập của mỗi hộ gia đình vào ngân hàng để gửi tiết kiệm, nhưng tỷ lệ này hiện có thể tăng lên 22%.
Nghiên cứu ước tính nhu cầu của người tiêu dùng trong cuộc khủng hoảng sẽ thấp hơn khoảng 20% so với trước đây. Tính trong khoảng thời gian hai tháng, tổng số tiền tiết kiệm ước đạt 12 tỷ CHF.
Điều này một phần là do khả năng tiêu tiền cũng bị hạn chế. Thụy Sỹ đang dần mở cửa với nhiều hoạt động kinh tế hoạt động trở lại từ ngày 11/5.

Mặc dù những nỗ lực của Thụy Sỹ đã thành công trong việc kiềm chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2, nhưng nguy cơ dịch COVID-19 vẫn còn nếu không tuân thủ các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tính đến ngày 11/5, số ca mắc bệnh ở Thụy Sỹ đã lên tới 30.344 với 1.837 trường hợp tử vong.
Các doanh nghiệp sẽ không thể tiếp tục với các quyền tự do như trước đây và những quy định hạn chế sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều lĩnh vực. Các dự án sẽ bị hoãn vô thời hạn hoặc thậm chí bị bỏ rơi do thiếu triển vọng rõ ràng trong những năm tới.
Những quyết định khó khăn của Chính phủ nhằm hạn chế việc lây lan virus SARS-CoV-2, nhưng gián tiếp đẩy cuộc sống của nhiều người vào tình trạng nghèo đói hoặc ít nhất là rơi vào tình trạng không chắc chắn về tài chính.
Thụy Sỹ, trong những năm gần đây đã đạt được sự giàu có kinh tế  và thành công chưa từng có, nhưng trong tương lai rất gần sẽ phải đối phó với nhiều khó khăn. Cuộc khủng hoảng COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến tiền tiết kiệm mà còn ảnh hưởng đến thu nhập. Credit Suisse ước tính các biện pháp đóng cửa trong hai tháng sẽ dẫn đến việc tổng thu nhập bị giảm khoảng 15,3 tỷ CHF do tiền lương giảm khi làm việc thời gian ngắn, thất nghiệp hoặc các hạn chế công việc khác.
Một phần trong số mất mát này được bù đắp nhờ các khoản thanh toán của chính phủ thông qua các khoản bồi thường việc làm hoặc trợ cấp hàng ngày. Credit Suisse dự kiến các khoản thanh toán của chính phủ vào khoảng 11,6 tỷ CHF trong khoảng thời gian hai tháng.

>>Kinh tế Thụy Sĩ sẽ mất nhiều năm mới có thể phục hồi


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục