Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình của Hàn Quốc có xu hướng gia tăng

16:07' - 14/02/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 14/2 công bố, tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình của nước này có xu hướng tăng, giữa bối cảnh khủng hoảng kinh tế do dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo một kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) công bố ngày 14/2, tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình của nước này có xu hướng tăng, giữa bối cảnh khủng hoảng kinh tế do dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo đó, xu hướng hồi phục của tiêu dùng nội địa có thể bị kìm hãm lại.
Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 kéo dài hàng năm qua đã khiến người tiêu dùng Hàn Quốc hạn chế chi tiêu. Nguyên nhân chủ yếu là do các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt của chính phủ và dự trữ tiền mặt trong hộ gia đình tăng cao.
Cụ thể, BOK chỉ ra: "Tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình gia tăng chủ yếu do các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt của chính phủ đã hạn chế người tiêu dùng tiếp cận với các dịch vụ đòi hỏi phải tiếp xúc như du lịch, ăn uống và cho thuê bất động sản.

Suy thoái kinh tế kéo dài làm trầm trọng hơn tình trạng bất bình đẳng thu nhập và làm thay đổi hành vi tiêu dùng của các hộ gia đình theo hướng chi tiêu tiết kiệm hơn. Tuy nhiên, xu hướng tiết kiệm này sẽ giảm xuống phần nào do nhu cầu chi tiêu bị dồn nén sẽ bùng phát trở lại".
Trong tháng 1/2021, giá tiêu dùng của Hàn Quốc tăng dưới 1% trong tháng thứ tư liên tiếp, cho thấy nền kinh tế nước này chưa chịu áp lực của lạm phát trong bối cảnh đại dịch vẫn tiếp tục bùng phát. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,6% so với cùng kỳ năm 2020.
BOK lưu ý rằng, xu hướng phục hồi tiêu dùng chậm, một phần do tỷ lệ tiết kiệm tăng, có thể làm giảm hiệu quả của các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ nhằm thúc đẩy nhu cầu trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục