Tỷ phú Nga khuyến cáo về nguy cơ khủng hoảng lương thực

20:13' - 14/03/2022
BNEWS Tình hình căng thẳng đã khiến giá phân bón tăng vọt và không còn phù hợp với "túi tiền" của người nông dân. Chuỗi cung ứng lương thực vốn bị gián đoạn do dịch COVID-19 hiện còn trầm trọng hơn.

Tỷ phú Nga Andrei Melnichenko, sở hữu nhà máy sản xuất phân bón EuroChem và công ty than đá SUEK, ngày 14/3 cho biết cuộc khủng hoảng lương thực quy mô toàn cầu dần hiện rõ nếu căng thẳng tại Ukraine không kết thúc, trong bối cảnh giá phân bón tăng quá nhanh khiến nhiều hộ nông dân không còn đủ khả năng cung cấp dinh dưỡng cho đất.

Một số doanh nhân giàu nhất của Nga đã công khai kêu gọi các bên đàm phán về chấm dứt tình hình căng thẳng kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt tại Ukraine hôm 24/2, trong đó có Mikhail Fridman, Pyotr Aven và Oleg Deripaska.

Mỹ và các nước đồng minh châu Âu đã áp đặt các lệnh trừng phạt, bao gồm cả các doanh nhân Nga, như đóng băng tài sản và “loại” phần lớn hoạt động kinh tế của Nga khỏi nền kinh tế toàn cầu.

Tỷ phú Melnichenko, nhà thành lập EuroChem, nhà sản xuất amoni nitrat lớn nhất của Nga, có trụ sở tại Zug, Thụy Sỹ và SUEK, nhà sản xuất than hàng đầu của Nga, cho biết lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng này sẽ là nông nghiệp và thực phẩm.

Ngày 10/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng giá lương thực trên thế giới sẽ tăng lên do giá phân bón tăng vọt nếu phương Tây tiếp tục gây sức ép cho xuất khẩu phân bón của Nga, vốn chiếm 13% sản lượng thế giới.

Nga là nhà sản xuất kali, phân lân và phân bón chứa nitơ hàng đầu, đây là những chất dinh dưỡng cần thiết cho đất và cây trồng. EuroChem, công ty sản xuất nitơ, phốt phát và kali, là một trong năm công ty phân bón hàng đầu thế giới.

Ông Melnichenko cho hay tình hình căng thẳng hiện nay đã khiến giá phân bón tăng vọt và không còn phù hợp với "túi tiền" của người nông dân. Chuỗi cung ứng lương thực vốn bị gián đoạn do dịch COVID-19 hiện còn trầm trọng hơn. Theo ông Melnichenko, lạm phát lương thực thậm chí sẽ còn cao hơn nữa ở châu Âu và có thể xảy ra tình trạng thiếu lượng thực ở các nước nghèo nhất thế giới.

Hồi đầu tháng này, Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga đã yêu cầu các nhà sản xuất phân bón trong nước tạm dừng xuất khẩu./.

>>Giới chuyên gia khuyến nghị về nguồn cung tài nguyên từ Nga

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục