Tỷ phú Warren Buffett tin tưởng vào triển vọng kinh tế Mỹ

17:16' - 28/02/2021
BNEWS Tỷ phú 90 tuổi Warren Buffett đã tái khẳng định niềm tin của ông vào “Giấc mơ Mỹ” trong một bức thư gửi các nhà đầu tư được công bố ngày 27/2.

Trong thông điệp gửi các cổ đông của tập đoàn đầu tư Berkshire Hathaway, ông Warren Buffett viết: “Trong 232 năm tồn tại, chưa có vườn ươm nào có thể giải phóng tiềm năng con người như nước Mỹ”.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Berkshire nhấn mạnh, ngay cả sau năm 2020 đặc biệt khó khăn, khi đại dịch COVID-19 nhấn chìm nền kinh tế lớn nhất thế giới trong suy thoái và đẩy hàng triệu người Mỹ vào cảnh nghèo khổ, “sự phát triển kinh tế của nước Mỹ vẫn luôn ngoạn mục. Do đó, đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ”.
Bức thư gửi tới cổ đông thường niên của tỷ phú Buffett luôn được giới kinh doanh đánh giá cao bởi ông nổi tiếng là một nhà đầu tư thận trọng với tầm nhìn nhạy bén về các xu hướng dài hạn.
Ông Buffett cho hay, trong năm 2020, Berkshire đã không thực hiện thương vụ mua lại có giá trị “khủng” nào và thu nhập hoạt động giảm 9%.

Tuy nhiên, giá trị trên mỗi cổ phiếu của Berkshire đã tăng lên nhờ tập đoàn giữ lại doanh thu và mua lại khoảng 5% cổ phiếu quỹ của họ.

Ông bày tỏ sự tin tưởng rằng lợi nhuận từ vốn đầu tư của Berkshire sẽ là "đáng kể" theo thời gian.
Nhưng trong bức thư mới nhất của mình, ông Buffett đã thừa nhận một sai lầm vào năm 2016 khi Berkshire mua công ty cung cấp phụ tùng máy bay Precision Castparts (PCC), với giá trị đã giảm 11 tỷ USD trong năm ngoái. Ông Buffett thừa nhận đã trả quá nhiều tiền cho công ty này bởi ông đã quá lạc quan về tiềm năng lợi nhuận của PCC.
Nhờ hoạt động kinh doanh bảo hiểm và lợi nhuận từ các mã cổ phiếu mà Berkshire nắm giữ như Apple Inc, lợi nhuận ròng của tập đoàn trong quý IV/2020 tăng 14% lên gần 36 tỷ USD.
Tính chung cả năm 2020, thu nhập hoạt động của Berkshire giảm 9% xuống 21,92 tỷ USD, trong khi thu nhập ròng giảm 48% xuống 81,42 tỷ USD.

Trong năm ngoái, Berkshire cũng đã mua lại khoảng 24,7 tỷ USD giá trị các cổ phiếu quỹ của mình khi chúng bị định giá thấp. Con số này vượt mức kỷ lục cũ 5 tỷ USD ghi nhận trong năm 2019./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục