UAE sẽ dự trữ gần 6 triệu thùng dầu ở Ấn Độ

14:20' - 13/05/2018
BNEWS Theo thỏa thuận chiến lược đã được ký kết, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) sẽ dự trữ 5,86 triệu thùng dầu chiến lược ở Ấn Độ.
UAE sẽ dự trữ gần 6 triệu thùng dầu ở Ấn Độ. Ảnh minh hoạ: AP/TTXVN

Mạng Zee News đưa tin Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ Dharmendra Pradhan ngày 12/5 tuyên bố một thỏa thuận chiến lược đã được ký kết với Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), theo đó, UAE sẽ dự trữ 5,86 triệu thùng dầu chiến lược ở Ấn Độ.

Bộ trưởng Pradhan, hiện đang ở thăm UAE, cho hay thỏa thuận có thời hạn 7 năm nói trên được hai nước ký kết sẽ tạo điều kiện cho việc lưu trữ an toàn dầu ở Ấn Độ. Ông nói: "Lãnh đạo của cả hai nước đã quyết định tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược.

Lần đầu tiên, UAE đã quyết định dự trữ gần 6 triệu thùng dầu trong kho lưu trữ chiến lược. Sự hợp tác như vậy đang đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới".

Ấn Độ là một nhà nhập khẩu dầu lớn và nước này từng phải nhập mức kỷ lục là 4,4 triệu thùng dầu/ngày trong năm 2017.

Giá dầu thô quốc tế tăng mạnh trong những tháng gần đây đã dẫn tới giá xăng và dầu diesel ở Ấn Độ tăng lên các mức kỷ lục mới trong khi cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran về thỏa thuận hạt nhân vẫn chưa cho thấy một tương lai tươi sáng nào về giá dầu mỏ.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (EIA), nhu cầu năng lượng của Ấn Độ dự báo sẽ tăng cao hơn các nước khác trong giai đoạn từ nay đến năm 2040. Nhu cầu tiêu thụ năng lượng của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng gấp đôi đến năm 2040, chiếm khoảng 25% tổng mức tăng trưởng nhu cầu năng lượng của toàn cầu.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ năng lượng của người dân, Ấn Độ phụ thuộc đến 82% vào dầu mỏ nhập khẩu, trong đó 8% năng lượng nhập khẩu là từ UAE./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục