UAE sẽ không hành động đơn phương trong việc ổn định thị trường năng lượng

18:54' - 28/03/2022
BNEWS UAE đang cố gắng hết sức để nâng sản lượng dầu mỏ lên 5 triệu thùng/ngày, nhưng điều đó không có nghĩa là nước này muốn rời khỏi OPEC+ hoặc hành động đơn phương.

Bộ trưởng Năng lượng Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Suhail al-Mazrouei ngày 28/3 khẳng định nước này sẽ phối hợp với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đối tác (còn gọi là OPEC+) để đảm bảo thị trường năng lượng ổn định.

 

Phát biểu tại một sự kiện của ngành dầu mỏ diễn ra tại Dubai, Bộ trưởng al-Mazrouei cho biết UAE đang cố gắng hết sức để nâng sản lượng dầu mỏ lên 5 triệu thùng/ngày, nhưng điều đó không có nghĩa là nước này muốn rời khỏi OPEC+ hoặc hành động đơn phương. Ông nêu rõ UAE sẽ hợp tác với OPEC+ nhằm đảm bảo sự ổn định cho thị trường năng lượng.

Ngoài ra, Bộ trưởng al-Mazrouei cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải đầu tư vào dầu và khí đốt song song với năng lượng tái tạo, dù quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra.

Cũng trong phát biểu của mình, Bộ trưởng al-Mazrouei cho rằng các thị trường năng lượng cần dầu mỏ của Nga và không nhà sản xuất nào có thể thay thế nguồn cung dầu mỏ của Nga. Ông lưu ý rằng OPEC+ cần đoàn kết và không để các vấn đề phi kinh tế chi phối khối này.

Thị trường dầu mỏ đã biến động mạnh do xung đột giữa Nga và Ukraine (U-crai-na) cùng các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, cũng như các đợt phong tỏa để chống dịch COVID-19 ở Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Giá dầu thô Brent tiêu chuẩn tăng 11,5% trong tuần trước do lo ngại các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của nước này. Giá dầu này đã giảm hơn 3% trong ngày 28/3.

Ông Sultan Ahmed Al Jaber, Giám đốc điều hành Công ty Dầu quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), cho biết trong ngắn hạn, thị trường năng lượng có thể "nóng lên" khi nhu cầu dầu tăng gần 3 triệu thùng/ngày trong năm qua và dự kiến sẽ đạt mức trước đại dịch vào quý IV năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục