UEA tiếp tục là thị trường tiềm năng với doanh nghiệp Việt
Là 1 trong 10 đối tác xuất khẩu lớn của Việt Nam trên thế giới và là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và châu Phi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) với nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu lớn sau dịch COVID-19, nhiều chuyên gia thương mại cho rằng, đây tiếp tục là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập và phát triển trong thời gian tới.
Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2021 tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE đạt 809 triệu USD, tăng trưởng tới 58% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang UAE đạt xấp xỉ 737 triệu USD, tăng tới gần 60% và nhập khẩu đạt 72 triệu USD, tăng 44%. Việt Nam luôn ở thế xuất siêu với thị trường này. Đáng lưu ý, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này, đạt 551 triệu USD, tăng tới gần 108% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tới 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các mặt hàng như giày dép các loại và hàng dệt may có kim ngạch giảm, lần lượt đạt 14 triệu USD và 11 triệu USD, giảm 23% và 11% tương ứng.Thế nhưng, các mặt hàng nông thủy sản đều tăng trưởng khả quan. Cụ thể, hạt điều đạt 10,3 triệu USD, tăng gần gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Mặt hàng thủy sản đạt 10,6 triệu USD, tăng 18%; hàng rau quả đạt 7,5 triệu USD, tăng 12% và hạt tiêu đạt 4,8 triệu USD, tăng 17%. Đây đều là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có giá trị gia tăng cao cũng như bền vững trong xuất khẩu.
Cũng theo Bộ Công Thương, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ UAE đều tăng trưởng tốt. Chất dẻo nguyên liệu là mặt hàng nhập khẩu chính từ quốc gia Trung Đông này, đạt 41,8 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm 2020.Mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, đạt 8,7 triệu USD, tăng 9%. Trong số các mặt hàng nhập khẩu, duy nhất chỉ có sản phẩm từ dầu mỏ có kim ngạch giảm, chỉ đạt 2,5 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2021.
Hơn nữa, với vị trí địa lý thuận lợi cũng những chính sách ngoại thương linh hoạt, hiệu quả, cơ sở hạ tầng hiện đại, UAE được coi là cửa ngõ để thâm nhập khu vực Trung Đông và châu Phi bởi có tới 80% hàng hóa nhập khẩu vào UAE để tái xuất sang nước thứ 3.Từ đó cho thấy, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường UAE sẽ có thêm nhiều cơ hội để tái xuất hàng hóa sang các thị trường này./
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông sản chất lượng cao tiềm năng của Hoa Kỳ
22:13' - 18/03/2021
Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu tiềm năng của nhiều mặt hàng nông sản Hoa Kỳ, đặc biệt là các loại nông sản chất lượng cao, an toàn và tốt cho sức khoẻ.
-
DN cần biết
Thêm 2 công ty Việt Nam được xuất khẩu sản phẩm sữa sang Trung Quốc
18:19' - 17/03/2021
Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa cấp mã giao dịch cho phép 2 công ty của Việt Nam được xuất khẩu sản phẩm sữa sang thị trường Trung Quốc.
-
DN cần biết
Xét chọn doanh nghiệp xuất khẩu uy tín năm 2020
10:42' - 11/03/2021
Chương trình “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” là hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, nhằm tạo điều kiện cho đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54'
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.
-
Thị trường
Thuế cao không cản nổi cơn khát gạo của Nhật Bản
07:30' - 29/06/2025
Theo dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản, để ứng phó với giá gạo trong nước leo thang, lượng gạo nhập khẩu vào Nhật Bản trong tháng 5/2025 đã lần đầu tiên vượt ngưỡng 10.000 tấn.