Ứng cử viên Sanders công bố kế hoạch đảm bảo “Quyền được nghỉ hưu an toàn”

09:13' - 20/07/2019
BNEWS Ngày 19/7 (giờ địa phương), ứng cử viên Bernie Sanders công bố kế hoạch đảm bảo “Quyền được nghỉ hưu an toàn”.
Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống tại New York ngày 2/3/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Ngày 19/7, ứng cử viên Tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, đã công bố một kế hoạch đảm bảo "quyền nghỉ hưu an toàn" trong bối cảnh chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ diễn ra cuộc tranh luận thứ hai giữa các ứng cử viên đảng Dân chủ nhằm giành tấm vé đề cử của đảng này trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020.

Theo phóng viên TTVN tại Washington, kế hoạch của ứng cử viên Sanders  đưa ra nhằm đảm bảo cho tất cả người Mỹ có quyền  được nghỉ hưu an toàn và có cơ hội được ở nơi mà họ muốn trong cộng đồng thông qua việc mở rộng và cải thiện "Medicare for all" (chương trình bảo hiểm sức khỏe cho người cao tuổi Mỹ).

Theo đó, ngoài việc triển khai chương trình bảo hiểm Medicare, trong đó bao gồm cả các khoản chi trả cho chăm sóc nha khoa, thích giác và thị lực, kế hoạch trên của ông Sanders còn cung cấp sự hỗ trợ và dịch vụ cho người cao tuổi tại nhà mà không cần phải đưa vào danh sách chờ, hay gặp phải những hạn chế về tài sản và thu nhập cũng như các rào cản khác.

Bên cạnh đó, kế hoạch này của ông Sanders cũng sẽ giúp tăng quyền thương lượng cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà và ban hành dự luật về quyền của người lao động trợ giúp trong các gia đình, để đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và và hy vọng  sẽ thu hút được 7,8 triệu nhân viên chăm sóc sức khỏe làm việc tại các gia đình  và các nhân viên chăm sóc sức khỏe cá nhân vào năm 2026.

Kế hoạch của ông Sanders cũng cam kết sẽ mở rộng Đạo luật Người cao tuổi năm 1965 nhằm tìm cách tạo ra một văn phòng mới trong Cục Quản lý Sinh hoạt Cộng đồng để nghiên cứu sự cô lập xã hội của những người cao tuổi và tác động của nó, đồng thời hỗ trợ cho các bang và các thành phố để giải quyết vấn đề này.

Kế hoạch cũng sẽ mở rộng chương trình hỗ trợ năng lượng cho các gia đình thu nhập thấp để đảm bảo hỗ trợ sưởi ấm và làm mát, tăng cường chương trình thực phẩm bổ sung nhằm chống đói cho người cao tuổi và giảm lãi suất thẻ tín dụng ở mức 15% và hạn chế các hành vi cho vay nặng lãi nhằm bảo vệ người cao tuổi  tránh bị lừa gạt bởi các công cụ tài chính.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, nhóm cử tri cao tuổi sẽ đóng vai trò quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, đặc biệt tại các bang giao động như Floria.

Trong cuộc bầu cử năm 2016, tỉ lệ các cử tri từ 65 tuổi trở lên ủng hộ Tổng thống Donald Trump là 52%, cao hơn so với ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton là 45%.

Chính vì vậy, các cử tri đảng Dân chủ hiện đang tìm cách giành được sự ủng hộ của nhóm cử tri này.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren cũng đưa ra một loạt kế hoạch nhằm giảm bất bình đẳng về chủng tộc và kinh tế và có luật đồng tài trợ để bảo đảm tài khoản hưu trí của người Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục