Ứng dụng dữ liệu dân cư để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Theo đó, EVN và Trung tâm phối hợp triển khai kết nối, tích hợp hệ thống quản lý khách hàng của Tập đoàn với cơ sở dữ liệu dân cư nhằm mục tiêu thực hiện ký hợp đồng cung cấp các dịch vụ điện cho người dân và doanh nghiệp trong cả nước ngay trong tháng 12/2021.
Thỏa thuận hợp tác giữa EVN và Trung tâm được triển khai trên một số nội dung như: Dịch vụ định danh, xác thực điện tử, tích hợp nền tảng xác thực điện tử, khai thác dữ liệu dân cư lên các ứng dụng của EVN; xác nhận, cung cấp thông tin số hộ tại một địa điểm thường trú; thu thập dữ liệu và xác minh thông tin công dân; tạo lập và quản lý các thông tin xoay quanh định danh số cho công dân... Thông qua thỏa thuận hợp tác này, các khách hàng sử dụng điện khi làm các thủ tục về dịch vụ điện sẽ được kiểm tra và tự động chứng thực điện tử các giấy tờ về dân cư như: Giấy chứng minh thư nhân dân, Thẻ căn cước công dân, Hộ khẩu thường trú, hoặc sổ tạm trú... theo quy định của Luật Điện lực, các Nghị định của Chính phủ như trước đây do việc xác thực được thực hiện hoàn toàn trực tuyến và trực tiếp kết nối với dữ liệu dân cư và căn cước công dân của Bộ Công an. Việc tổ chức ký kết và phối hợp với Trung tâm nghiên cứu - ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân thể hiện cam kết của EVN tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục để cung cấp dịch vụ điện trên các nền tảng số nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dân, các tổ chức, doanh nghiệp là các khách hàng sử dụng điện.Sự kiện ký kết thỏa thuận hợp tác này là hoạt động ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 67 năm truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2021).
Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, việc chứng thực điện tử sẽ giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, góp phần hạn chế lây nhiễm dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách hàng trong việc tiếp cận các dịch vụ điện. Những năm gần đây, EVN luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến sự thuận tiện cho khách hàng thông qua ứng dụng công nghệ số toàn diện trong các hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ. Năm 2019, EVN triển khai cung cấp hợp đồng mua bán điện và các dịch vụ điện theo phương thức điện tử. Theo đó, toàn bộ hồ sơ giao dịch dịch vụ điện được sử dụng hồ sơ điện tử, chữ ký điện tử. Năm 2020, EVN tiếp tục triển khai Hóa đơn tiền điện ứng dụng QR code.Đến nay, tất cả các dịch vụ điện được cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4, là mức cao nhất của Chính phủ điện tử; đồng thời, EVN cũng là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia với số yêu cầu dịch vụ điện chiếm hơn 50% tổng số yêu cầu của tất cả các Bộ, ngành, địa phương trên Cổng.
Đến cuối năm 2021, có tới 99,66% số hợp đồng mua bán điện ký mới được khách hàng sử dụng hình thức ký điện tử này. Những nỗ lực để cải cách các thủ tục về dịch vụ điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện đã góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng (là 1 trong 10 chỉ số đánh giá môi trường kinh doanh) của Việt Nam đạt vị trí 27/190 quốc gia và nền kinh tế trên thế giới và đứng thứ 4 ở khu vực ASEAN. Hiện nay, EVN đang tiếp tục thực hiện Đề án nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và Đề án chuyển đổi số.EVN định hướng tiếp tục chuyển đổi số mạnh mẽ trong các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm phấn đấu đưa EVN sớm trở thành doanh nghiệp số và Tập đoàn kinh tế hiện đại, phát triển bền vững, hiệu quả./.
- Từ khóa :
- evn
- tập đoàn điện lực việt nam
- điện
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
EVNHANOI tổ chức tháng "Tri ân khách hàng" sử dụng điện
16:00' - 01/12/2021
Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, trong tháng 12 năm nay, EVNHANOI sẽ tổ chức tháng "Tri ân khách hàng" sử dụng điện với nhiều hoạt động thiết thực hướng về cộng đồng.
-
Chuyển động DN
EVNCPC đã khôi phục sự cố do mưa lớn tại 467 trạm biến áp
09:08' - 01/12/2021
Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) vừa cho biết, đến 16 giờ 30 ngày 30/11/2021, EVNCPC đã khôi phục 467 TBA, hiện còn 646 TBA đang khẩn trương được khôi phục ở các địa phương.
-
Doanh nghiệp
EVN triển khai nhiều hoạt động tri ân khách hàng
16:40' - 29/11/2021
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ triển khai thực hiện chương trình Tháng tri ân khách hàng trong tháng 12/2021 và tháng 1/2022.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Xuất nhập khẩu hàng hóa trong 11 tháng đạt 839,78 tỷ USD
08:46'
Cục Hải quan cho biết, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 11 tháng/2025 đạt 839,78 tỷ USD (tăng 17,2%, tương ứng tăng 123,41 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Chuyển động DN
Vietsovpetro mở rộng vùng và lĩnh vực hoạt động
20:51' - 14/12/2025
Năm 2025, mặc dù chịu tác động bất lợi từ thị trường dầu khí và bối cảnh địa chính trị phức tạp, Vietsovpetro đã hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu sản xuất kinh doanh quan trọng.
-
Chuyển động DN
SpaceX rục rịch kế hoạch IPO "bom tấn" trong năm 2026
13:41' - 14/12/2025
Tập đoàn công nghệ vũ trụ SpaceX đang chuẩn bị cho một đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đầy tham vọng vào năm tới.
-
Chuyển động DN
Coca-Cola đàm phán “nước rút” nhằm cứu vãn thương vụ bán Costa Coffee
13:11' - 14/12/2025
Kế hoạch bán Costa Coffee của công ty nước giải khát Mỹ Coca-Cola đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ.
-
Chuyển động DN
Tập đoàn TH khẳng định vị thế với mô hình nông nghiệp công nghệ cao
10:31' - 14/12/2025
Trong bối cảnh nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ trước yêu cầu phát triển bền vững và chuyển đổi số, Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình nông nghiệp công nghệ cao.
-
Chuyển động DN
Nvidia cân nhắc tăng sản lượng chip H200 cung cấp cho khách hàng Trung Quốc
19:40' - 13/12/2025
Nvidia đã thông báo với các khách hàng Trung Quốc về việc xem xét mở rộng công suất chip máy tính H200 dành cho trí tuệ nhân tạo (AI) sau khi đơn đặt hàng vượt quá năng lực hiện tại.
-
Chuyển động DN
Bamboo Airways đón thêm máy bay Airbus A320 trước thềm cao điểm Tết
16:46' - 13/12/2025
Tổng giám đốc Bamboo Airways Trương Phương Thành cho biết, việc tăng quy mô tàu bay là nền tảng then chốt để hãng mở rộng mạng bay, gia tăng tần suất trên các đường bay hiện hữu.
-
Chuyển động DN
Nippon Steel đặt cược lớn vào thị trường nước ngoài giữa lúc nhu cầu thép nội địa giảm
10:24' - 13/12/2025
Nippon Steel không đưa ra kế hoạch mới nào về việc đóng thêm các lò cao tại Nhật Bản, sau khi đã ngừng hoạt động một số lò trong những năm gần đây.
-
Chuyển động DN
Trao quyết định đầu tư Nhà máy Nhiệt điện LNG Quảng Trạch III
17:02' - 12/12/2025
Quảng Trị trao quyết định chấp thuận đầu tư Nhà máy LNG Quảng Trạch III, đánh dấu bước tiến trong mục tiêu xây dựng trung tâm năng lượng miền Trung và thúc đẩy tiến độ các dự án điện trọng điểm.

EVN và Bộ Công an ký hợp tác ứng dụng dữ liệu dân cư để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN