Ứng dụng hiệu quả công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Trung Quốc

10:12' - 06/10/2017
BNEWS Theo cán bộ quản lý của ga đường sắt Tế Nam (Trung Quốc), hệ thống nhận dạng khuôn mặt mới giúp nhà ga tiết kiệm nhân công và tránh được những sai sót thường gặp trong quá trình soát vé truyền thống.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, trong kỳ nghỉ Quốc khánh năm nay, nhiều khách du lịch Trung Quốc đã được hưởng lợi lớn từ các chương trình ứng dụng thí điểm công nghệ nhận dạng khuôn mặt để thay thế cho hoạt động kiểm tra thẻ căn cước tại các nhà ga xe lửa và khách sạn.

Tại lối vào ga đường sắt Tế Nam, thủ phủ tỉnh Sơn Đông, hành khách đưa thẻ căn cước và vé vào đầu đọc ở cửa vào, sau đó hệ thống camera hồng ngoại quét khuôn mặt của họ trước khi cho phép vào ga.

Chính vì vậy, ga Tế Nam hiện không còn cần đến đội ngũ nhân viên soát vé và thẻ căn cước của hành khách. Tình trạng xếp hàng kéo dài cũng đã được khắc phục hiệu quả bởi thời gian kiểm tra đối với mỗi cá nhân chỉ là 3 giây.

Theo cán bộ quản lý của ga đường sắt Tế Nam, hệ thống mới giúp nhà ga tiết kiệm nhân công và tránh được những sai sót thường gặp trong quá trình soát vé truyền thống.

Bên cạnh đó, nhiều khách sạn ở thành phố Tế Nam cũng đã chấp nhận hệ thống nhận dạng khuôn mặt để kiểm tra khách đến nghỉ. Hệ thống mới chỉ cần 10 giây để xác thực danh tính của khách hàng.

Thậm chí, nếu người khách này không mang theo thẻ căn cước, hệ thống vẫn có thể nhận dạng thành công do đã được kết nối với cơ sở dữ liệu của cơ quan công an.

Theo các chuyên gia, công nghệ nhận dạng khuôn mặt có tiềm năng phát triển rất lớn. Hiện ở Trung Quốc, công nghệ này đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Nhiều ngân hàng lớn tại nước này đã tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào mạng lưới ATM. Các siêu thị ở một số thành phố lớn cũng đã ứng dụng công nghệ này tại khu vực gửi đồ của khách hàng.

Tháng 4 vừa qua, Đại học Sư phạm Bắc Kinh cũng đã bắt đầu lắp đặt máy quét khuôn mặt và sau đó mở rộng phạm vi ứng dụng tại tất cả các phòng ký túc xá trong kỳ nghỉ Hè. Tại thành phố Tế Nam, cảnh sát giao thông sử dụng máy quét khuôn mặt tại các giao lộ để phát hiện những người đi bộ phạm luật./.

>>> Trung Quốc: Công nghệ nhận dạng khuôn mặt "nở rộ"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục