Căng thẳng từ Biển Đỏ: Dòng chảy thương mại của Việt Nam có bị ảnh hưởng?
Gần đây, từ khoá Biển Đỏ dường như vẫn chưa hạ nhiệt bởi căng thẳng leo thang khiến một số hãng vận tải biển phải ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa, thay đổi lịch trình đã tác động tiêu cực lên thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu. Đáng lưu ý, việc giá cước vận chuyển đường biển tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài, thiếu container rỗng, các hãng tàu áp thêm phụ phí, nhiều tuyến vận tải trong tình trạng thiếu hàng hoá, gián đoạn chuỗi cung ứng ở một số khu vực, thậm chí gia tăng áp lực lạm phát… đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam - quốc gia xuất khẩu.
*Khó chồng khó Căng thẳng Biển Đỏ kéo dài từ cuối năm 2023 trở lại đây đã khiến doanh nghiệp xuất nhập khẩu không khỏi “đau đầu” bởi nhiều hãng tàu đã phải thay đổi tuyến đường, không đi qua kênh đào Suez mà vòng qua mũi Hảo Vọng khiến hành trình tàu kéo dài hơn từ 10 -15 ngày so với trước kia. Thực tế cho thấy, chỉ tính riêng thời gian vận chuyển kéo dài đã khiến chi phí gia tăng đáng kể. Hàng loạt hãng vận tải lớn như Yang Ming Line, One, Evergreen Line, HMM, Maersk... đã tăng phụ phí do phải thay đổi hải trình các tuyến châu Á - châu Âu, tránh đi qua kênh đào Suez và khu vực Biển Đỏ.Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam, 3 năm qua doanh nghiệp đã chịu tác động nặng nề từ dịch COVID-19 nên lạm phát gia tăng và căng thẳng Biển Đỏ khiến quá trình phục hồi chậm lại, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới xuất khẩu. Do đó, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, Hiệp hội đã gặp các hãng tàu tìm hiểu, nắm bắt tình hình và thương thảo về mức tăng sao cho hợp lý. Hiệp hội cũng khuyến cáo doanh nghiệp tìm cung đường vận chuyển hàng khác an toàn với giá cạnh tranh hơn.
Liên quan đến việc áp dụng phụ thu của các hãng tàu, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định: Theo quy định, các hãng tàu phải niêm yết công khai giá cước cũng như vấn đề phụ thu trên trang thông tin điện tử của hãng tàu và thông báo cho khách hàng. Trong trường hợp thay đổi hoặc tăng, phải thông báo trước 15 ngày. Việc các hãng tàu thực hiện tăng ngay giá phụ thu mà không có thông báo với bất kỳ trường hợp nào các hãng tàu áp dụng không đúng, Cục cam kết sẽ xử lý đúng trường hợp mà hãng tàu, doanh nghiệp vi phạm trong việc niêm yết giá theo quy định của pháp luật. Ông Trần Thanh Hải khẳng định, trong chuỗi thương mại toàn cầu, hàng hóa từ Việt Nam đã có vị thế nhất định nhưng hơn 90% hoạt động xuất khẩu vẫn phụ thuộc vận tải biển quốc tế. Bởi vậy, thay đổi tình trạng này không thể làm ngay do đầu tư vào hạ tầng cảng biển và đội tàu biển quốc tế đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Vì thế, trước mắt, cơ quan quản lý cần hoàn thiện thể chế, đưa ra quy định cụ thể cho các hãng tàu nước ngoài để ổn định giá cước tàu biển và phụ phí cảng. Theo ông Trần Thanh Hải, xuất khẩu được dự báo sẽ tốt hơn trong 2 quý đầu năm nhưng rủi ro thương mại vẫn hiện hữu khi căng thẳng Biển Đỏ chưa kết thúc. Các hãng tàu tiếp cận và kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam đang hưởng lợi nhưng kinh doanh sẽ không bền vững nếu một bên hưởng lợi quá nhiều và đẩy rủi ro cho bên còn lại. Bởi, quan hệ đối tác này cần dựa trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Để ứng phó và giảm thiểu tác động tiêu cực của căng thẳng Biển Đỏ, theo ông Trần Thanh Hải cần duy trì tuyến, đưa container rỗng về để đảm bảo cho hoạt động xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thực hiện đúng quy định về niêm yết, về giá cước, phụ phí. Cùng đó, xem xét thêm khả năng có hình thức vận tải đa phương thức như đường sắt, đường biển và hàng không. Việc này cần sự kết hợp của nhiều đơn vị vận tải khác nhau để có thể vượt qua tác động của căng thẳng Biển Đỏ. Với các hiệp hội, ngành hàng cần tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp với các bộ, ngành, doanh nghiệp logistics để hỗ trợ, giúp cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhất trong hoạt động thương mại quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng cần theo dõi sát tình hình, chủ động phương án ứng phó./. Xem thêm:>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 1: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
>>> Ứng phó những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 2: Chuỗi cung ứng bấp bênh
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 3: Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 4: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
15:09' - 22/03/2024
Thị trường dầu mỏ nóng lên và an ninh năng lượng toàn cầu bị đe dọa bởi các cuộc tấn công vào tàu thương mại đi qua Biển Đỏ kể từ tháng 11/2023 của lực lượng Houthi.
-
Kinh tế Thế giới
Chuỗi cung ứng bấp bênh do tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ
15:00' - 22/03/2024
Nhiều tổ chức quốc tế đã lên tiếng cảnh báo xung đột ở dải Gaza và tình hình căng thẳng ở Biển Đỏ đặt ra những mối đe dọa đối với kinh tế thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Căng thẳng trên Biển Đỏ: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
14:52' - 22/03/2024
Trong những tháng qua, tình hình Biển Đỏ đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận quốc tế khi tuyến vận tải qua khu vực này được xem là huyết mạch của thương mại toàn cầu bị gián đoạn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga khẳng định tương lai thuộc về thế giới đa cực
17:28' - 05/09/2025
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra khẳng định này khi kết thúc bài phát biểu tại phiên toàn thể của Diễn đàn Kinh tế phương Đông (EEF) lần thứ 10 tại Vladivostok.
-
Kinh tế Thế giới
Liệu Tòa án Tối cao có thể chặn được chính sách thuế quan của Tổng thống Trump?
16:52' - 05/09/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bày tỏ mong muốn Tòa án Tối cao sớm đưa ra phán quyết về tính hợp pháp của hầu hết các mức thuế quan do ông áp đặt.
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan: Ông Anutin Charnvirakul được bầu làm Thủ tướng
16:48' - 05/09/2025
Hạ viện Thái Lan đã triệu tập phiên họp đặc biệt để bầu Thủ tướng mới, một tuần sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra vì vi phạm đạo đức công vụ.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Nga mời Tổng thống Ukraine đến Moskva đàm phán
13:13' - 05/09/2025
Điện Kremlin ngày 5/9 xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến Moskva để đàm phán.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành dược Ấn Độ chuyển hướng xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào Mỹ
11:19' - 05/09/2025
Các quan chức Ấn Độ ngày 4/9 cho biết nước này đang tìm cách thúc đẩy xuất khẩu dược phẩm sang các thị trường ở châu Phi, Mỹ Latinh và Đông Nam Á, nhằm giảm sự phụ thuộc vào Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Fed có thêm cơ sở cho việc cắt giảm lãi suất
11:19' - 05/09/2025
Fed có thêm cơ sở cho việc cắt giảm lãi suất khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng 8.000 lên mức 237.000 đơn đã điều chỉnh theo mùa-dấu hiệu cho thấy thị trường việc làm đang yếu đi.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba và Trung Quốc ký kết 11 văn kiện hợp tác
10:49' - 05/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, ngày 4/9, Cuba và Trung Quốc đã công bố việc ký kết 11 văn kiện hợp tác trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel.
-
Kinh tế Thế giới
Chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mexico cao nhất kể từ đầu năm 2025
10:32' - 05/09/2025
Chỉ số niềm tin tiêu dùng tại nền kinh tế lớn thứ 2 ở khu vực Mỹ Latinh này trong tháng 8 đạt 46,7 điểm, tăng 0,7 điểm so với tháng 7 và là mức cao nhất kể từ đầu năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
EU thúc đẩy đàm phán hạt nhân với Iran
09:43' - 05/09/2025
Đại diện Cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại Kaja Kallas đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi nhằm thúc đẩy một giải pháp đàm phán cho chương trình hạt nhân của Tehran.