Căng thẳng trên Biển Đỏ: Giao thương toàn cầu chậm nhịp
Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi tại Yemen vào các tàu thương mại chở hàng trên Biển Đỏ đã khiến nhiều hãng vận tải phải chuyển sang lộ trình dài hơn để đảm bảo an toàn cho các tàu, kéo theo chi phí và phí bảo hiểm tăng cao.
Nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng không nhỏ và các doanh nghiệp phải tìm kiếm các hình thức vận tải mới để giảm thiểu tình trạng gián đoạn.
Bên cạnh đó, do tuyến vận tải qua Biển Đỏ rất quan trọng đối với ngành năng lượng, thị trường dầu khí cũng nóng lên sau những đợt tấn công. Không những thế, thị trường dầu mỏ trở nên ngày càng cục bộ, khi khách hàng mua dầu đang hình thành xu hướng tìm kiếm nguồn cung gần hơn.
Trong bối cảnh chung của toàn cầu, Việt Nam không phải ngoại lệ, khi hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng chịu những tác động. Thời gian vận chuyển kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến khả năng đáp ứng đơn hàng của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu, trong khi giá cước vận tải tăng mạnh. Vấn đề được đặt ra là những gián đoạn hiện nay có gây ra những tác động kéo dài hay không và nếu những căng thẳng tiếp diễn, hoạt động vận tải biển sẽ được định hình lại ra sao?Để có thêm góc nhìn về những tác động nhiều chiều từ căng thẳng trên Biển Đỏ đến nền kinh tế toàn cầu nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng, BNEWS/TTXVN trân trọng giới thiệu chùm bài gồm 5 bài với tựa đề “Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ”.
Bài 1: Giao thương toàn cầu chậm nhịpCác cuộc tấn công vào các tàu chở hàng qua Biển Đỏ, tuyến vận tải biển huyết mạch của toàn cầu, kể từ tháng 11/2023, vẫn đang tiếp diễn. Các chi phí gia tăng do việc các tàu phải thay đổi lộ trình đã gây lo ngại làm gia tăng áp lực lạm phát, bên cạnh những tác động đến hoạt động sản xuất và tiêu dùng. Những khó khăn được cho là còn kéo dài, ngay cả khi những gián đoạn hiện nay được đẩy lùi. *Gián đoạn trên tuyến vận tải biển huyết mạch Tuyến vận tải biển qua Biển Đỏ, kết nối châu Á tới châu Âu qua kênh đào Suez và Địa Trung Hải, được xem là huyết mạch của thương mại quốc tế và vận chuyển khoảng 1.000 tỷ USD giá trị hàng hóa toàn cầu. Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển của thế giới đi qua kênh đào này và các tàu đi từ châu Á tiếp cận kênh đào này qua eo biển Bab-el-Mandeb rộng 30 km. Một tàu buôn đi từ Ấn Độ Dương, qua vịnh Aden để vào Biển Đỏ chỉ cần vượt kênh đào Suez sẽ đến Địa Trung Hải, rồi dễ dàng cập cảng châu Âu với thời gian từ 40-60 ngày. Đây là tuyến vận chuyển hàng hóa đóng góp 10-15% thương mại toàn cầu và 30% khối lượng vận tải biển bằng container của cả thế giới. 70% số hàng hóa có giá trị cao được trao đổi giữa các nước châu Âu với các nước châu Á là thông qua tuyến vận tải Biển Đỏ bởi đây là tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối hai châu lục. Lực lượng Houthi ở Yemen đã tăng cường tấn công vào các tàu thương mại ở eo biển Bab-el-Mandeb, kể từ cuối tháng 11/2023. Khi Houthi kiểm soát phần đất liền ngay khu vực eo biển Bab el-Mandeb - cửa ngõ độc đạo ra vào phía Nam Biển Đỏ, hầu như không tàu bè nào qua đây an toàn trước nguy cơ bị nhóm này tấn công. Nhiều công ty vận tải biển phải tránh tuyến đường này. Các tàu đã được định tuyến lại đi vòng qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi, lộ trình dài hơn khoảng 3.000-3.500 hải lý (5.142-6.000 km), khiến các hành trình từ châu Á đến châu Âu kéo dài hơn.Theo bộ phận dự báo, tư vấn và phân tích rủi ro EIU thuộc Tập đoàn The Economist, việc vận chuyển hàng hóa từ châu Âu sang Malaysia và Singapore hiện mất 56 ngày. Trước khi lực lượng Houthi bắt đầu tấn công tàu chở hàng, con số này chỉ là 32 ngày. Trong khi đó, thời gian vận chuyển đến Trung Quốc tăng từ 42 ngày lên 55 ngày.
Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay, hoạt động thương mại trên kênh đào Suez đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các cuộc tấn công của lực lượng Houthi vào tàu hàng trên Biển Đỏ làm giảm lưu lượng tàu thuyền di chuyển qua kênh đào này. Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala nhận định thương mại toàn cầu năm 2024 kém lạc quan hơn do tác động của căng thẳng tại Biển Đỏ. Trước khi xung đột Hamas-Israel nổ ra vào tháng 10/2023, WTO dự báo thương mại toàn cầu tăng trưởng 3,3% trong năm 2024. Tuy nhiên, trong phát biểu mới, bà Okonjo-Iweala cảnh báo tốc độ tăng trưởng của năm 2024 có thể sẽ thấp hơn.*Gia tăng gánh nặng chi phí
Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi xảy ra căng thẳng hồi tháng 11/2023 và sự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận chuyển có thể đẩy lạm phát gia tăng trên toàn cầu. Bên cạnh đó, chi phí nhiên liệu và bảo hiểm cũng tăng cao, đặt ra những thách thức chưa từng có đối với ngành hàng hải nói chung và hoạt động vận chuyển qua kênh đào Suez nói riêng.
Ngày 3/3, Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez của Ai Cập, ông Osama Rabie, cho biết căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến giá cước vận chuyển tăng mạnh. Theo ông, giá cước vận chuyển đến các cảng ở Biển Đỏ đã tăng lên 6.800 USD/container, từ mức 750 USD/container ghi nhận trước thời điểm xảy ra căng thẳng. Ông Rahul Sharan, Giám đốc cấp cao phụ trách nghiên cứu tại Công ty nghiên cứu và tư vấn hàng hải Drewry (London, Anh), nói rằng việc thay đổi lộ trình không chỉ làm tăng thời gian di chuyển của các tàu mà còn làm tăng thêm chi phí nhiên liệu. Theo ông, một số công ty vận tải biển đã áp dụng các khoản phụ phí để bù vào các chi phí bổ sung. Còn chuyên gia Christian Roeloffs, đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Container xChange có trụ sở tại Hamburg (Đức), cho hay tình hình đã trở nên khó khăn khi các chi phí phụ cũng như phí bảo hiểm tăng lên. Căng thẳng ở Biển Đỏ đã khiến phí bảo hiểm của các con tàu container chở hàng tăng vọt lên ngưỡng cao chưa từng thấy. Bà Claire Hamonic, Tổng Giám đốc Ascoma International, ước tính phí bảo hiểm rủi ro do xung đột đã tăng từ 5-10 lần đối với tàu và hàng hóa đi qua khu vực Biển Đỏ, ở mức tương đương 0,6%-1% giá trị tàu. Điều này làm trầm trọng thêm vấn đề “đội chi phí” do giá cước vận tải tăng và tuyến thương mại hàng hải thay thế dài hơn. Việc chuyển hướng tuyến vận tải cũng gây ra tình trạng thiếu tàu. Một hành trình trên tuyến giữa châu Á và Bắc Âu qua mũi Hảo Vọng và quay trở lại mất tới 102 ngày, đồng nghĩa một hãng vận tải sẽ cần triển khai 16 tàu cho dịch vụ hằng tuần, thay vì 12 tàu như trước đây. Những hành trình dài hơn sẽ cần nhiều nhiên liệu hơn, từ đó làm gia tăng chi phí vận tải. Các tuyến đường dài hơn đồng nghĩa với năng lực tàu sẵn có ít hơn (do số lượng tàu có hạn), từ đó có thể làm tăng giá vận chuyển.Giới phân tích cho rằng nếu không được kiểm soát, tình hình an ninh ngày càng xấu đi sẽ tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chuyến hàng sẽ bị chậm trễ do thời gian vận chuyển kéo dài, trong khi chi phí đối với hoạt động vận chuyển năng lượng và hàng hóa phi năng lượng giữa châu Âu, Trung Đông và châu Á sẽ tăng cao. Điều này có nguy cơ dẫn đến tình trạng thiếu hàng hóa, khiến giá cả tăng vọt.
*Khó khăn hiện tại có thể kéo dài Ông Philip Damas, Giám đốc quản lý Drewry, tin rằng các nhà xuất khẩu sẽ dễ dàng trong việc quản lý và tổ chức, đồng thời cước phí giao ngay sẽ giảm đáng kể. Các doanh nghiệp xuất khẩu và công ty vận tải đang dần thích ứng với thời gian vận chuyển dài hơn nên đã lập kế hoạch và có sự chuẩn bị phù hợp. Giáo sư kinh tế hàng hải Takuma Matsuda tại Đại học Takushoku ở Tokyo, Nhật Bản, nhận định tình trạng thiếu container đang phần nào dịu đi và cước vận tải từ châu Á đến châu Âu có thể đã đạt đỉnh. Tuy nhiên, khi những căng thẳng ở Biển Đỏ tiếp diễn, các hãng vận tải container đang chật vật đối phó với tình trạng thiếu tàu và ùn tắc tại các cảng. Áp lực đảm bảo đúng lịch trình khiến các hãng tàu tranh chấp về neo đậu tại một số cảng, gây tình trạng ùn tắc. Ngoài ra, các cảng trung tâm lớn cũng chịu thêm áp lực, với lượng hàng vào các cảng trung tâm ở châu Á và Địa Trung Hải tăng cao, đặc biệt là ở Singapore, Dubai và các cảng xung quanh eo biển Gibraltar. Giới phân tích châu Âu cho rằng việc thiết lập lại an ninh tại Biển Đỏ có thể mất nhiều tháng. Tình trạng khó khăn hiện tại còn kéo dài ngay cả khi các cuộc tấn công dừng lại, cho phép phần lớn tàu thuyền di chuyển qua Biển Đỏ. Chi phí vận tải tăng đẩy giá cả với người tiêu dùng lên cao. Việc gián đoạn càng kéo dài, hiệu ứng tăng trưởng chậm kèm suy thoái sẽ tác động lên kinh tế toàn cầu càng mạnh. Nếu lực lượng Houthi chuyển hướng tấn công sang các tàu dầu và tàu chở nguyên liệu thiết yếu như ngũ cốc, quặng sắt, gỗ, hậu quả với kinh tế toàn cầu sẽ càng nghiêm trọng.>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 2: Chuỗi cung ứng bấp bênh
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 3: Mối nguy cho an ninh năng lượng toàn cầu
>>> Ứng phó với những cơn gió ngược từ Biển Đỏ - Bài 4: Gián đoạn dòng chảy thương mại của Việt Nam
- Từ khóa :
- biển đỏ
- căng thẳng biển đỏ
- hàng hải
- giao thương
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Lo ngại về an ninh lương thực do căng thẳng trên Biển Đỏ
06:30' - 16/03/2024
Với những nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất trên thế giới, việc tăng chi phí cơ bản có nguy cơ làm trầm trọng thêm áp lực lên an ninh lương thực và gây ra các loại hậu quả ở hạ nguồn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Cước phí vận tải biển từ châu Âu tới Hàn Quốc tăng gần 40% do căng thẳng Biển Đỏ
15:34' - 15/03/2024
Cước phí vận tải container bằng đường biển từ châu Âu tới Hàn Quốc tăng gần 40% vào tháng 2/2024, khi tình hình tại Biển Đỏ tiếp tục căng thẳng.
-
Kinh tế & Xã hội
Ba thuyền viên Việt Nam trong vụ tàu bị tấn công ở Biển Đỏ lên đường về nước
08:10' - 14/03/2024
3 thuyền viên Việt Nam an toàn trong vụ tàu hàng True Confidence bị tấn công ở Biển Đỏ hồi tuần trước, đã khởi hành từ Sân bay Djibouti để về Việt Nam ngày 13/3.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thuế quan Mỹ có thể cản trở đà phục hồi của ngành hóa chất châu Âu
20:11' - 03/09/2025
Ngành công nghiệp hóa chất châu Âu đang đối mặt với biến động mới khi chính sách thuế quan nhập khẩu của Mỹ đang làm gián đoạn thương mại toàn cầu, khiến khách hàng trì hoãn đơn hàng.
-
Kinh tế Thế giới
Ba Lan ra mắt tàu hỏa chạy bằng nhiên liệu sạch hydrogen đầu tiên
20:11' - 03/09/2025
Ngày 3/9, tàu hỏa chạy bằng hydrogen đầu tiên của Ba Lan đã đi vào hoạt động tại vùng Silesia, Tây Nam nước này, đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực hướng tới giao thông xanh và bền vững.
-
Kinh tế Thế giới
Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 10 dự kiến vượt kỷ lục về thoả thuận ký kết
18:22' - 03/09/2025
Diễn đàn Kinh tế Phương Đông năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt khi đây là lần thứ 10 sự kiện này diễn ra và kỳ vọng sẽ vượt các kỷ lục trước đó về số thoả thuận được ký kết.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ "tuyên chiến" Big Tech với 5 vụ kiện chống độc quyền lớn
16:12' - 03/09/2025
Các "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ (Big Tech) hiện đang đối mặt với năm cuộc chiến pháp lý lớn về chống độc quyền, do Ủy ban Thương mại Liên bang và Bộ Tư pháp Mỹ dẫn dắt.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc duyệt binh kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới
11:26' - 03/09/2025
Ngày 3/9/2025, Trung Quốc long trọng tổ chức Lễ duyệt binh kỷ niệm 80 năm chiến thắng phát xít của nhân dân thế giới tại Quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đính chính các thông tin về thoả thuận thương mại với Mỹ
17:26' - 02/09/2025
Nhật Bản đang cố gắng thuyết phục Mỹ ban hành một sắc lệnh hành pháp nhằm cắt giảm thuế quan ô tô và loại bỏ khoản thuế chồng chéo đối với Nhật Bản.
-
Kinh tế Thế giới
Cộng đồng quốc tế ngợi ca Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Quốc khánh 2/9 của Việt Nam
15:26' - 02/09/2025
Hãng tin Anh mô tả, hàng chục nghìn người dân đã đổ về trung tâm Hà Nội trong sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc, tạo nên không khí tự hào dân tộc lan tỏa khắp các tuyến phố.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Trung Quốc và cuộc điều chỉnh sâu sắc
10:50' - 01/09/2025
Mạng “Liên hợp buổi sáng” dẫn nguồn từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất trong tháng 8/2025 là 49,4.
-
Kinh tế Thế giới
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ lao đao vì thuế Mỹ
06:30' - 01/09/2025
GJEPC đã gửi thư ngỏ tới chính phủ Ấn Độ, đề nghị nhanh chóng triển khai các biện pháp hỗ trợ khẩn cấp, trong bối cảnh thuế quan do Mỹ áp đặt bắt đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành này.