Uniqlo muốn trở thành nhà bán lẻ quần áo phổ thông lớn nhất thế giới
Các tập đoàn bán lẻ Fast Retailing Co. và Seven & i Holdings Co. của Nhật Bản đang tập trung thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận ở nước ngoài để bù đắp cho tiêu dùng trong nước yếu.
Lợi nhuận hoạt động của Seven & i, công ty vận hành chuỗi cửa hàng tiện lợi 7-Eleven, có thể gây thất vọng do lòng tin tiêu dùng yếu kém.
Báo cáo lợi nhuận của Seven & i sẽ ít được chú ý hơn so với thương vụ Alimentation Couche-Tard Inc. thâu tóm hệ thống 7-Eleven với giá 38,7 tỷ USD, điều có thể thúc đẩy quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của Seven & i, bao gồm cả việc niêm yết cổ phiếu của các công ty con hoặc bán tài sản. Công ty đang cân nhắc việc bán một phần cổ phần của mình tại Seven Bank Ltd.Lợi nhuận hoạt động quý II/2024 (kết thúc tháng 8/2024) của Seven & i có thể giảm quý thứ hai liên tiếp. Hoạt động của cửa hàng tiện lợi ở nước ngoài tiếp tục là yếu tố thúc đẩy doanh thu, trong khi lợi nhuận hoạt động giảm ở tất cả các phân khúc, trừ các siêu thị.
Trong khi đó, Fast Retailing, chủ sở hữu Uniqlo Fast Retailing, có thể công bố lợi nhuận hoạt động tăng trưởng ổn định, chủ yếu nhờ hoạt động ở nước ngoài.
Các nhà phân tích Catherine Lim và Trini Tan của Bloomberg Intelligence cho rằng các sản phẩm quần áo chống nắng hàng đầu của hãng có thể nắm bắt được nhu cầu mạnh mẽ trong mùa Hè.
Tăng trưởng lợi nhuận hoạt động tài khóa 2024 của Fast Retailing (kết thúc cuối tháng 8/2024) có thể duy trì như năm trước, với mức tăng 25%, nhờ sự đóng góp từ các chuỗi Uniqlo ở nước ngoài.
Kế hoạch mở khoảng 80 cửa hàng mỗi năm tại Trung Quốc đại lục có thể giúp doanh số bán của Uniqlo trong khu vực tăng 13% hàng năm trong giai đoạn 2023-2026, vượt mức tăng trưởng 3% tại thị trường nội địa.
Đáng chú ý, Uniqlo đang cố gắng để vượt qua Inditex, chủ sở hữu Zara, và H&M để trở thành nhà bán lẻ quần áo phổ thông lớn nhất thế giới. Vấn đề đặt ra là liệu những mặt hàng giá rẻ của Uniqlo có thể chinh phục được tầng lớp trung lưu tiết kiệm hơn, có khả năng trở thành chỉ báo cho các công ty nước ngoài hướng đến người tiêu dùng khác.
Uniqlo ra đời vào thời kỳ đỉnh điểm của bong bóng tài sản Nhật Bản, mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1984, chỉ vài năm trước khi nền kinh tế rơi vào tình trạng giảm phát kéo dài. Các nhà phân tích nhận thấy những điểm tương đồng với Trung Quốc và cuộc khủng hoảng bất động sản của họ, vốn đã kích hoạt làn sóng vỡ nợ của các nhà phát triển và làm hạ nhiệt nền kinh tế.
Khi Uniqlo lần đầu tiên ra mắt thị trường Trung Quốc năm 2002, nhiều người lo ngại liệu doanh nghiệp này có thể thành công hay không. Một số nhà đầu tư và nhà phân tích dự đoán thương hiệu Nhật Bản này sẽ gặp khó khăn trong môi trường khắc nghiệt này.
Tuy nhiên, nhà bán lẻ này không chỉ vượt qua được những căng thẳng địa chính trị khiến các đối thủ của họ gặp khó khăn, mà các sản phẩm chức năng của họ cũng được người tiêu dùng ưa chuộng.
Nhà phân tích cấp cao Takahiro Kazahaya tại UBS Securities Japan cho biết Fast Retailing đã tận hưởng sự gia tăng thu nhập ở Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế lạm phát, và họ có thể tính giá cao hơn cho một chiếc quần jean so với ở Nhật Bản.
Theo Giám đốc tài chính Takeshi Okazaki của Fast Retailing, tình hình kinh doanh của Uniqlo tại Trung Quốc "một nửa do yếu tố bên trong, một nửa do yếu tố bên ngoài". Ông thừa nhận tác động của môi trường vĩ mô nhưng cũng nhấn mạnh một số cửa hàng đang hoạt động kém hiệu quả.
Fast Retailing dự kiến công ty sẽ tiếp tục đạt mức lợi nhuận kỷ lục vào năm 2024, nhưng biến đổi khí hậu có thể gây trở ngại cho một công ty vốn nổi tiếng với việc tung ra nhanh chóng các mặt hàng theo mùa như áo khoác lông cừu và quần áo giữ nhiệt.
Ông Okazaki cho biết: “Ở Trung Quốc và Nhật Bản cũng vậy, nhiệt độ có xu hướng biến đổi mạnh trong năm nay, vì vậy câu hỏi cơ bản là làm thế nào để cơ cấu các dòng sản phẩm”.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo tiếp tục “ăn nên làm ra”
18:53' - 10/10/2024
Thời tiết mùa Hè nóng bức và bùng nổ du lịch tại Nhật Bản là những nguyên nhân chính thúc đẩy kết quả kinh doanh tích cực này.
-
Kinh tế và pháp luật
Rào cản pháp lý đối với vụ sáp nhập lớn của ngành thời trang
07:30' - 24/09/2024
Cách đây hơn một năm, vào tháng 8/2023, công ty cổ phần thời trang đa quốc gia của Mỹ Tapestry Inc. đã đưa ra thỏa thuận mua lại tập đoàn thời trang cao cấp Capri Holdings có trụ sở tại London.
-
Kinh tế tổng hợp
Cần có trung tâm cung ứng nguyên, phụ liệu ngành thời trang
12:58' - 05/09/2024
Cần phải thúc đẩy phát triển hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch.
-
Kinh tế tổng hợp
Bí mật của thương hiệu thời trang Gen Z
07:05' - 03/08/2024
Overtime ra mắt các sản phẩm mới hàng tháng và mỗi lần ra mắt lại có vẻ khác nhau thông qua nhiều kênh, bao gồm tin nhắn, TikTok, và các nền tảng khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Việt Nam và Campuchia thúc đẩy hợp tác, kết nối giao thương
21:46' - 15/07/2025
Hội nghị thu hút gần 300 doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia tham dự, với các hoạt động giao thương trực tiếp, trưng bày sản phẩm, giới thiệu dịch vụ trong nhiều lĩnh vực.
-
Doanh nghiệp
Lợi ích lớn từ việc tận dụng nhiệt dư trong sản xuất xi măng
15:34' - 15/07/2025
Theo tổng hợp của Sở Công Thương Ninh Bình, hiện các nhà máy xi măng trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng các trạm phát điện tận dụng nhiệt dư với tổng công suất 82,8 MW để phát điện tự dùng.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận của nhiều "ông lớn" dầu khí sụt giảm
15:19' - 15/07/2025
Các tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới như BP, Shell và ExxonMobil đưa ra cảnh báo về khả năng lợi nhuận quý II/2025 sẽ giảm mạnh, chủ yếu do giá dầu và khí đốt tự nhiên thế giới sụt giảm.
-
Doanh nghiệp
Mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam đón dòng dầu thương mại đầu tiên
14:47' - 15/07/2025
Dự án phát triển mỏ Kình Ngư Trắng - Kình Ngư Trắng Nam (KNT-KTN) đã chính thức đón dòng dầu thương mại đầu tiên vào ngày 14/7/2025.
-
Doanh nghiệp
Samsung vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu
11:08' - 15/07/2025
Theo dữ liệu từ Canalys công bố hôm 15/7, Samsung Electronics vẫn duy trì vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh toàn cầu trong quý II nhờ doanh số bán các mẫu Galaxy A có giá cả cạnh tranh.
-
Doanh nghiệp
Panasonic khai trương nhà máy sản xuất pin thứ 2 tại Mỹ giữa nhiều khó khăn
09:06' - 15/07/2025
Ngày 14/7, tập đoàn Panasonic của Nhật Bản khai trương một nhà máy sản xuất pin lớn trị giá 4 tỷ USD tại Mỹ, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy các hoạt động sản xuất trong nước.
-
Doanh nghiệp
Cần Thơ nâng chất điều hành, mở đường cho doanh nghiệp
17:29' - 14/07/2025
Ngày 14/7, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức lễ công bố và trao quyết định về công tác cán bộ cho Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp Cần Thơ.
-
Doanh nghiệp
Việt Nam xây nền móng hạ tầng cho kỷ nguyên AI
12:33' - 13/07/2025
Dự án Trung tâm Dữ liệu siêu quy mô ở Khu Công nghệ cao TP Hồ Chí Minh do Tập đoàn CMC đầu tư là bước đi chiến lược trong lộ trình xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển AI và công nghệ lõi của Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD phát triển dầu khí
09:32' - 13/07/2025
Ai Cập ký 12 thỏa thuận trị giá 631 triệu USD với các tập đoàn năng lượng quốc tế để khoan 43 giếng dầu khí, nhằm tăng sản lượng nội địa và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.