Ưu tiên vốn chuyển đổi ngành nghề cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung

05:32' - 19/07/2016
BNEWS Sau sự cố ô nhiễm môi trường do Formosa, Agribank đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho bà con ngư dân 4 tỉnh miền Trung nhanh chóng khắc phục hậu quả, và ổn định cuộc sống.
Agribank Quảng Trị có nhiều chính sách tín dụng hỗ trợ ngư dân các tỉnh miền Trung. Ảnh: Thanh Hương/BNEWS/TTXVN

Sự cố môi trường do nguyên nhân từ nhà máy Formosa xảy ra vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho 4 tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế).

Có thể nói, sau bà con ngư dân và nhân dân các tỉnh miền Trung, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) là tổ chức tín dụng bị ảnh hưởng hàng đầu bởi sự cố này.

Với tổng dư nợ cho vay hơn 27.000 tỷ đồng, các chi nhánh của Agribank trên địa bàn 4 tỉnh trên là những đơn vị đang bị tổn thất lớn.

Tuy nhiên, ngay sau những ảnh hưởng của sự cố, các đơn vị này đã kịp thời ban hành nhiều chính sách hỗ trợ cho bà con ngư dân 4 tỉnh miền Trung nhanh chóng khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất kinh doanh và ổn định cuộc sống.

Theo bà Nguyễn Thị Diên, Giám đốc Agribank Hà Tĩnh, dư nợ bị ảnh hưởng thiệt hại trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh là gần 79 tỷ đồng, bao gồm 273 khách hàng.

Hiện Chi nhánh đã  thực hiện miễn toàn bộ 660 triệu đồng lãi vay chưa trả đối với dư nợ bị thiệt hại; cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng, ưu tiên vốn, lãi suất cho vay đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp, ảnh hưởng gián tiếp có phương án sản xuất kinh doanh mới.

Đến nay, chi nhánh đã thực hiện cơ cấu nợ cho 21 khách hàng với dư nợ cơ cấu là 15.988 triệu đồng. Chi nhánh đã kịp thời chia sẻ, ủng hộ 32 tấn gạo và 5 tỷ đồng cho bà con ngư dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh.

Hiện Agribank Hà Tĩnh đang tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ bà con nhân dân ổn định đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh nhà, đặc biệt là bà con ngư dân ở vùng bị thiệt hại, ảnh hưởng.

Với Quảng Bình, tính đến 30/6/2016, tổng dư nợ cho vay của Agribank Quảng Bình đạt 7.500 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản hơn 1.200 tỷ đồng, cho vay theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ đã cam kết giải ngân hơn 350 tỷ đồng và đã giải ngân hơn 150 tỷ đồng cho ngư dân của tỉnh Quảng Bình.

Agribank Quảng Trị đang tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ bà con nhân dân ổn định đời sống xã hội trên địa bàn. Ảnh: Thanh Hương/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Xuân Hùng, Giám đốc Agribank Quảng Bình cho biết, đối với khách hàng bị thiệt hại trực tiếp, Agribank Quảng Bình thực hiện miễn toàn bộ lãi đối với dư nợ bị thiệt hại; cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng.

Đối với khách hàng bị ảnh hưởng gián tiếp (nuôi trồng, đánh bắt, thu mua, bảo quản, tạm trữ và dịch vụ liên quan khác…) miễn 1 tháng lãi tiền vay của dư nợ bị ảnh hưởng; dừng thu lãi 3 tháng của dư nợ bị ảnh hưởng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ gốc, lãi vay phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh và khả năng trả nợ của khách hàng.

Bên cạnh đó, chi nhánh cũng tiếp tục ưu tiên vốn, lãi suất đối với khách hàng có phương án sản xuất kinh doanh mới với lãi suất ngắn hạn 6%/năm, trung dài hạn 8%/năm nhằm giúp khách hàng khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất. Khách hàng vay vốn để chuyển đổi ngành nghề hoặc có vốn lưu động thực hiện các hoạt động nuôi trồng, đánh bắt và khắc phục hậu quả sau hiện tượng cá chết.

Agribank Quảng Bình đã cho các doanh nghiệp và chủ vựa cá vay thu mua tạm trữ số tiền hơn 50 tỷ đồng. Ngoài ra, Agribank Quảng Bình đã trao số tiền hỗ trợ là 5 tỷ đồng và 25 tấn gạo để chia sẻ khó khăn với người dân các xã, thị trấn vùng biển bị thiệt hại...

Bà con ngư dân đón nhận gạo hỗ trợ để ổn định cuộc sống. Ảnh: Thanh Hương/BNEWS/TTXVN

Còn tại Quảng Trị, nguồn vốn tín dụng của Agribank Quảng Trị hiện là nguồn vốn chủ lực cho phát triển kinh tế khai thác biển tại địa phương với phương thức đầu tư khép kín từ khâu đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu thuyền cho công suất lớn, trang bị các phương tiện đánh bắt cho đến khâu thu mua, chế biến xuất khẩu hải sản.

Theo ông Hoàng Minh Thông, Giám đốc Agribank Quảng Trị, tính đến 30/6, với tổng dư nợ cho vay của Agribank Quảng Trị là 6.100 tỷ đồng, trong đó dư nợ cho vay lĩnh vực thủy hải sản trên 700 tỷ đồng với gần 6.000 khách hàng vay vốn tại 16 xã vùng biển.

Với dư nợ thiệt hại khoảng 98 tỷ đồng. Sự cố Formosa xảy ra đối với bà con ngư dân vùng biển Quảng Trị là tổn thất lớn với Agribank Quảng Trị.

Hiện Agribank Quảng Trị đã thực hiện miễn giảm lãi 150 triệu đồng cho các khách hàng bị ảnh hưởng, đồng thời đã cho các doanh nghiệp và chủ vựa cá vay 13 tỷ đồng  thu mua tạm trữ thủy sản.

Ngoài ra, khách hàng được vay vốn để chuyển đổi ngành nghề hoặc có vốn lưu động thực hiện các hoạt động nuôi trồng, đánh bắt và khắc phục hậu quả sau hiện tượng cá chết, số tiền ước khoảng 13 tỷ đồng, trong đó đã cho vay hỗ trợ chuyển đổi nghề cho 46 hộ với tổng số tiền là 700 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Agribank Quảng Trị đã trao 5 tỷ đồng và 25 tấn gạo từ đóng góp của cán bộ viên chức Agribank toàn hệ thống nhằm chia sẻ khó khăn với người dân các xã, thị trấn vùng biển bị thiệt hại.

Tại Thừa Thiên - Huế, khi sự việc thủy, hải sản chết xảy ra, ngay lập tức Agribank Thừa Thiên - Huế đã thực hiện miễn giảm lãi cho các hộ vay bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp; cơ cấu lại nợ, cụ thể là điều chỉnh kỳ hạn nợ, gia hạn nợ gốc, lãi nhằm tạo điều kiện cho khách hàng ổn định tài chính; đồng thời cho vay mới khi khách hàng chuyển đổi ngành nghề.

Tính đến ngày 11/5/2016, Agribank Thừa Thiên - Huế đã hỗ trợ, khắc phục hậu quả do thủy hải sản chết bất thường đối với 330 khách hàng, dư nợ bị thiệt hại 13.860 triệu đồng tại các xã bị ảnh hưởng trực tiếp là xã Thuận An (Phú Vang), xã Hải Dương (Hương Trà), thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc) và các xã vùng ven biển chủ yếu bị ảnh hưởng gián tiếp.

Hiện nay chi nhánh đã và đang thống kê mức độ thiệt hại trực tiếp để tiếp tục có kế hoạch hỗ trợ. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ về tín dụng, chi nhánh cũng tặng 25 tấn gạo, 5 tỷ đồng và 15 máy thông tin liên lạc cho ngư dân đánh bắt xa bờ bị tổn thất trong sự cố này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục