Vấn đề Brexit: Hàn Quốc, Nhật Bản nỗ lực ổn định thị trường

05:00' - 28/06/2016
BNEWS Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu chính phủ nước này duy trì nỗ lực mạnh mẽ quản lý khủng hoảng nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực có thể xảy ra từ việc Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU).
Hàn Quốc, Nhật Bản nỗ lực ổn định thị trường hậu Brexit. Ảnh minh họa: TTXVN

Tại cuộc họp hàng tuần với các cố vấn đặc biệt, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nêu rõ: "Bên cạnh hệ thống theo dõi thị trường 24 giờ đang được áp dụng, cần phải triển khai mọi biện pháp sẵn có để ổn định thị trường và giảm ảnh hưởng của Brexit đến mức tối thiểu".

Bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tăng cường hợp tác quốc tế nhằm ổn định thị trường toàn cầu kịp thời, đồng thời cho rằng nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này vẫn có các nền tảng vững chắc để đối phó với cú sốc do Brexit.

Tại Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe đã chỉ thị cho Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đảm bảo sự ổn định tại các thị trường tài chính sau khi sự kiện Brexit châm ngòi cho sự bất ổn đối với kinh tế toàn cầu và dẫn tới tình trạng bán tháo cổ phiếu trên toàn thế giới.

Tại cuộc họp của chính phủ với BOJ thảo luận về các bước đi khẩn cấp, Thủ tướng Abe đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso liên hệ chặt chẽ với các nền kinh tế khác trong Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), phản ứng nhanh và linh động trong mọi tình huống.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần theo dõi sát sao thị trường Tokyo. Chính phủ cần thực hiện mọi biện pháp có thể để ngăn bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đối với kinh tế Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ”.

Trả lời phỏng vấn sau phiên họp, Phó Thống đốc BOJ Hiroshi Nakaso khẳng định BOJ sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng trung ương nước ngoài, sử dụng các hiệp định hoán đổi tiền tệ giữa 6 ngân hàng trung ương lớn trên thế giới để đảm bảo tính thanh khoản của đồng yen và các đồng tiền khác.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã đề nghị Đại sứ Anh tại Nhật Bản Tim Hitchens giúp đảm bảo một môi trường kinh doanh ổn định cho khoảng 1.000 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động ở Anh sau cuộc trưng cầu ý dân về Brexit.

Đại sứ Hitchens nhấn mạnh Chính phủ Anh muốn bảo vệ tăng trưởng và ổn định của nền kinh tế nước này, và việc lắng nghe quan điểm của các doanh nghiệp Nhật Bản là cần thiết.

Ông cho biết Đại sứ quán Anh sẽ tổ chức hội nghị tại thủ đô Tokyo vào ngày 29/6 tới để giải đáp những quan ngại của các doanh nghiệp Nhật về hoạt động kinh doanh tại Anh.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama sẽ thăm trụ sở EU tại thủ đô Brussels (Bỉ) và Anh từ ngày 28/6 để thảo luận với các quan chức hữu quan về hậu quả của cuộc trưng cầu ý dân ở Anh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục