Vấn đề người di cư: EU nhất trí thành lập lực lượng bảo vệ biên giới mới

21:55' - 22/06/2016
BNEWS Ngày 22/6, EU đã đạt được thỏa thuận thành lập một Lực lượng bảo vệ bờ biển và biên giới mới có thể can thiệp vào các nước ở vị trí "tiền tuyến" như Hy Lạp và Italy nhằm hạn chế dòng người di cư.
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Ảnh: THX/TTXVN

Các nhà đàm phán của 28 quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu (EP) cho biết họ đã thông qua một đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC) về việc thành lập lực lượng nói trên vào mùa Hè này.

Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker  cho rằng việc đạt được thỏa thuận về thành lập Lực lượng bảo vệ bờ biển và biên giới cho thấy châu Âu có thể hành động nhanh chóng và kiên quyết nhằm giải quyết những thách thức chung.

Trong khi đó, nhà đàm phán trưởng EP Artis Pabriks cho rằng lực lượng này sẽ "bảo đảm các đường biên giới ngoài EU được an toàn hơn và được kiểm soát tốt hơn".

Lực lượng bảo vệ bờ biển và biên giới nói trên là đơn vị được mở rộng về quy mô và nhiệm vụ từ Cơ quan giám sát biên giới EU Frontex hiện nay. Dự kiến, lực lượng này sẽ bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9 tới và hoạt động đầy đủ vào tháng 11 nhằm khôi phục Khu vực tự do đi lại Schengen vốn đang bị ảnh hưởng do một một số nước áp đặt kiểm soát trở lại biên giới vì lo ngại dòng người di cư đổ về.

Hồi tháng 12/2015, các nhà lãnh đạo EU đã ấn định ngày 30/6 tới là hạn chót để đạt được thỏa thuận về việc thành lập lực lượng trên - một phần chủ chốt trong chiến lược của EU nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ II, cũng như thỏa thuận ký với Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3 vừa qua./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục