Vận tải biển tập nập trở lại sau đại dịch COVID-19
Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển toàn cầu đã bị ngắt quãng nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, song hiện đang phục hồi và dẫn tới "bùng nổ" số đơn hàng mua tàu mới trong bối cảnh ngành này vật lộn với tình trạng thiếu tàu.
Khi giá vận tải biển tăng mạnh, các công ty vận tải đã “vung tiền” để mở rộng đội tàu của mình. Khả năng vận tải mới được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2023 nhờ đà phục hồi sau dịch đang diễn ra mạnh mẽ. Nhà trung gian môi giới đường biển của Italy Banchero Costa cho biết: “Đơn đặt mua tàu container đang bùng nổ”.
Theo số liệu của công ty, riêng trong 7 tháng đầu năm nay, đã có ít nhất 276 đơn đặt hàng mua tàu biển mới, giúp tăng hơn 10% khả năng của đội tàu container lớn này. Tuy nhiên, sẽ phải mất ít nhất 2 năm để đóng được một con tàu mới, vì vậy thị trường vẫn “nóng” trong ngắn hạn. Banchero Costa hy vọng tăng trưởng công suất vận tải biển có thể đạt mức khiêm tốn là 3% trong năm 2021 và 2022.
Trong khi đó, giá vận tải hàng hóa tăng mạnh trong những tháng gần đây, chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu tàu để đáp ứng nhu cầu vận tải. Chỉ số giá vận tải đường biển quốc tế Freightos Baltic Index cho thấy các giá vận tải cho tuyến đường từ Trung Quốc đến khu vực Bờ Tây Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp 5 lần trong một năm.
Ông Alan Murphy, người đứng đầu công ty tư vấn Sea-Intelligence của Đan Mạch, nhận định dịch COVID-19 đã khiến vận tải đường biển toàn cầu rơi vào thế “bế tắc ảo” trong giai đoạn đầu dịch.
Nhưng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển đã tăng trưởng mạnh kể từ giữa năm 2020, đặc biệt là trong năm nay. Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA-CGM của Pháp dự báo mức tăng trưởng này có thể tiếp tục trong nửa đầu năm 2022.
Ngành vận tải biển hiện đã sẵn sàng chi tiền để mua nhiều tàu mới sau một thập kỷ nguồn cung èo ọt. Công ty vận tải biển lớn nhất thế giới AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã ghi nhận lợi nhuận đạt 3,71 tỷ USD trong quý II, tăng 30% so với cả năm 2020.
Trong khi đó, CMA-CGM của Pháp ghi nhận lợi nhuận ròng quý II khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc điều hành CMA-CGM, ông Rodolphe Saade cho biết: “Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn tới nhu cầu tăng chưa từng thấy về các dịch vụ vận tải và logistic”. CMA-CGM đã đặt mua 22 tàu container mới, dự kiến vận hành vào năm 2023 và 2024. Công ty sẽ nhận 14 tàu mới trong năm nay.
Ngoài ra, công ty cũng đặt mua tàu đã qua sử dụng, và sẽ nhận tổng cộng 32 tàu như vậy trong năm nay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cước vận tải biển cao, doanh nghiệp đồng loạt đầu tư thêm tàu mới
16:45' - 26/08/2021
Mặc dù dịch COVID-19 đang tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế, giá cước vận tải liên tục tăng, song hàng container qua cảng biển Việt Nam dự kiến vẫn giữ đà tăng trưởng tốt trong năm nay.
-
Doanh nghiệp
Loay hoay giải pháp "hạ nhiệt" và kiểm soát giá cước vận tải biển
16:56' - 20/08/2021
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 phức tạp và lan nhanh hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành và Cục Hàng hải đang nỗ lực để đảm bảo hoạt động hàng hải thông suốt, an toàn.
-
Kinh tế Thế giới
Cách để Singapore duy trì vị trí trung tâm vận tải biển số một toàn cầu
05:30' - 18/07/2021
Singapore đang tiếp tục phát triển ngành hàng hải, đồng thời giành sự hỗ trợ cho những tiến bộ về công nghệ trong nhiên liệu vận tải biển, đổi mới sáng tạo, để duy trì vị trí trung tâm hàng hải.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore tiếp tục là "quán quân" ngành vận tải biển toàn cầu
07:38' - 13/07/2021
Với 97,2 điểm, Singapore năm thứ 8 liên tiếp duy trì vị thế là trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới.
-
DN cần biết
Ngành vận tải biển chưa thoát khỏi thế khó vì dịch COVID-19
17:56' - 04/07/2021
Giá vận chuyển bằng container đã đạt mức cao kỷ lục của 18 tháng sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát làm gián đoạn chuỗi hậu cần hàng hải và khiến nhu cầu tăng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Thái Lan dự báo tiêu cực về xuất khẩu gạo năm 2026
08:24'
Xuất khẩu gạo trắng của Thái Lan giảm 43% xuống còn 2,9 triệu tấn, vì Ấn Độ nối lại xuất khẩu, nguồn cung gạo toàn cầu tăng và việc tạm dừng nhập khẩu của các nước như Indonesia và Philippines.
-
Kinh tế Thế giới
Dự báo kinh tế toàn cầu: Lạc quan hơn về triển vọng tăng trưởng
06:30'
IMF dự báo kinh tế thế giới tăng trưởng 3,2% năm 2025, nhờ thương mại toàn cầu khởi sắc, chính sách kích thích và làn sóng đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế Thế giới
Góc nhìn tổng thể từ câu chuyện chống ngập lụt ở Singapore
22:07' - 31/10/2025
Singapore là một trong những quốc gia châu Á được đánh giá cao về quy hoạch và quản lý hệ thống thoát nước đô thị, với mô hình quản lý nước tổng thể, dài hạn và hiệu quả vượt trội.
-
Kinh tế Thế giới
Tuần lễ Cấp cao APEC 2025: Mỹ khẳng định cam kết với khu vực
19:54' - 31/10/2025
Mỹ luôn coi trọng và cam kết hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).
-
Kinh tế Thế giới
Đức đối mặt nguy cơ suy thoái trở lại
12:44' - 31/10/2025
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý III năm nay đi ngang so với quý trước, làm dấy lên lo ngại về triển vọng phục hồi kinh tế.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ: Fed cắt giảm 30% nhân sự bộ phận giám sát ngân hàng
11:24' - 31/10/2025
Quan chức cấp cao phụ trách giám sát ngân hàng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ thông báo kế hoạch tái cơ cấu bộ phận giám sát và điều tiết ngân hàng với việc giảm khoảng 30% nhân sự của đơn vị này.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ có thể lập "thành tích đáng quên" về thời gian chính phủ đóng cửa
10:30' - 31/10/2025
Với thời gian đóng cửa kéo dài gần một tháng, Chính phủ Mỹ có nguy cơ lập kỷ lục thời gian đóng cửa dài nhất trong lịch sử nếu không đạt được thỏa thuận trước ngày 5/11.
-
Kinh tế Thế giới
Hội nghị Cấp cao APEC 2025 dự kiến mang lại 5 tỷ USD cho kinh tế Hàn Quốc
08:44' - 31/10/2025
Hội nghị Cấp cao APEC 2025 dự kiến mang lại cho nền kinh tế Hàn Quốc tổng giá trị gia tăng hơn 7.400 tỷ won (tương đương khoảng 5 tỷ USD) và tạo ra gần 24.000 việc làm mới trên toàn quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết chấm dứt thuế quan toàn cầu của Tổng thống Trump
08:19' - 31/10/2025
Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết lưỡng đảng yêu cầu chấm dứt tình trạng khẩn cấp “Ngày Giải phóng” và bãi bỏ các mức thuế cao mà Tổng thống Trump áp đặt với nhiều đối tác toàn cầu.

Tàu container của Tập đoàn vận tải biển Maersk tại cảng Gothenburg, Thụy Điển. Ảnh: AFP/TTXVN