Vận tải biển tập nập trở lại sau đại dịch COVID-19
Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường biển toàn cầu đã bị ngắt quãng nghiêm trọng do cuộc khủng hoảng dịch COVID-19, song hiện đang phục hồi và dẫn tới "bùng nổ" số đơn hàng mua tàu mới trong bối cảnh ngành này vật lộn với tình trạng thiếu tàu.
Khi giá vận tải biển tăng mạnh, các công ty vận tải đã “vung tiền” để mở rộng đội tàu của mình. Khả năng vận tải mới được dự báo sẽ đạt mức kỷ lục vào năm 2023 nhờ đà phục hồi sau dịch đang diễn ra mạnh mẽ. Nhà trung gian môi giới đường biển của Italy Banchero Costa cho biết: “Đơn đặt mua tàu container đang bùng nổ”.
Theo số liệu của công ty, riêng trong 7 tháng đầu năm nay, đã có ít nhất 276 đơn đặt hàng mua tàu biển mới, giúp tăng hơn 10% khả năng của đội tàu container lớn này. Tuy nhiên, sẽ phải mất ít nhất 2 năm để đóng được một con tàu mới, vì vậy thị trường vẫn “nóng” trong ngắn hạn. Banchero Costa hy vọng tăng trưởng công suất vận tải biển có thể đạt mức khiêm tốn là 3% trong năm 2021 và 2022.
Trong khi đó, giá vận tải hàng hóa tăng mạnh trong những tháng gần đây, chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng thiếu tàu để đáp ứng nhu cầu vận tải. Chỉ số giá vận tải đường biển quốc tế Freightos Baltic Index cho thấy các giá vận tải cho tuyến đường từ Trung Quốc đến khu vực Bờ Tây Bắc Mỹ đã tăng hơn gấp 5 lần trong một năm.
Ông Alan Murphy, người đứng đầu công ty tư vấn Sea-Intelligence của Đan Mạch, nhận định dịch COVID-19 đã khiến vận tải đường biển toàn cầu rơi vào thế “bế tắc ảo” trong giai đoạn đầu dịch.
Nhưng nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển đã tăng trưởng mạnh kể từ giữa năm 2020, đặc biệt là trong năm nay. Tập đoàn vận tải biển khổng lồ CMA-CGM của Pháp dự báo mức tăng trưởng này có thể tiếp tục trong nửa đầu năm 2022.
Ngành vận tải biển hiện đã sẵn sàng chi tiền để mua nhiều tàu mới sau một thập kỷ nguồn cung èo ọt. Công ty vận tải biển lớn nhất thế giới AP Moller-Maersk của Đan Mạch đã ghi nhận lợi nhuận đạt 3,71 tỷ USD trong quý II, tăng 30% so với cả năm 2020.
Trong khi đó, CMA-CGM của Pháp ghi nhận lợi nhuận ròng quý II khoảng 3,5 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giám đốc điều hành CMA-CGM, ông Rodolphe Saade cho biết: “Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đã dẫn tới nhu cầu tăng chưa từng thấy về các dịch vụ vận tải và logistic”. CMA-CGM đã đặt mua 22 tàu container mới, dự kiến vận hành vào năm 2023 và 2024. Công ty sẽ nhận 14 tàu mới trong năm nay.
Ngoài ra, công ty cũng đặt mua tàu đã qua sử dụng, và sẽ nhận tổng cộng 32 tàu như vậy trong năm nay./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cước vận tải biển cao, doanh nghiệp đồng loạt đầu tư thêm tàu mới
16:45' - 26/08/2021
Mặc dù dịch COVID-19 đang tác động tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế, giá cước vận tải liên tục tăng, song hàng container qua cảng biển Việt Nam dự kiến vẫn giữ đà tăng trưởng tốt trong năm nay.
-
Doanh nghiệp
Loay hoay giải pháp "hạ nhiệt" và kiểm soát giá cước vận tải biển
16:56' - 20/08/2021
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, trước tình hình dịch COVID-19 phức tạp và lan nhanh hiện nay, Chính phủ, các bộ, ngành và Cục Hàng hải đang nỗ lực để đảm bảo hoạt động hàng hải thông suốt, an toàn.
-
Kinh tế Thế giới
Cách để Singapore duy trì vị trí trung tâm vận tải biển số một toàn cầu
05:30' - 18/07/2021
Singapore đang tiếp tục phát triển ngành hàng hải, đồng thời giành sự hỗ trợ cho những tiến bộ về công nghệ trong nhiên liệu vận tải biển, đổi mới sáng tạo, để duy trì vị trí trung tâm hàng hải.
-
Kinh tế Thế giới
Singapore tiếp tục là "quán quân" ngành vận tải biển toàn cầu
07:38' - 13/07/2021
Với 97,2 điểm, Singapore năm thứ 8 liên tiếp duy trì vị thế là trung tâm vận tải biển hàng đầu thế giới.
-
DN cần biết
Ngành vận tải biển chưa thoát khỏi thế khó vì dịch COVID-19
17:56' - 04/07/2021
Giá vận chuyển bằng container đã đạt mức cao kỷ lục của 18 tháng sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát làm gián đoạn chuỗi hậu cần hàng hải và khiến nhu cầu tăng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2025 lên 4,8%
14:00'
IMF vừa công bố cập nhật “Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới”, theo đó nâng dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2025 từ mức 4% hồi tháng Tư lên 4,8%, tăng 0,8 điểm phần trăm.
-
Kinh tế Thế giới
Thu hút đầu tư nước ngoài - mục tiêu hàng đầu của "xứ Chùa Vàng"
13:38'
Theo đánh giá của Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), nước này vẫn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài, bất chấp mức thuế đối ứng 19% sẽ được Mỹ áp dụng từ ngày 7/8 tới.
-
Kinh tế Thế giới
Số lượng tàu quá cảnh qua kênh đào Suez giảm mạnh
09:42'
Căng thẳng tại Trung Đông đã làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động hàng hải qua kênh đào Suez với số lượng tàu quá cảnh giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc bắt tay xây dựng lưới điện thế hệ mới tích hợp AI
09:14'
Bộ Công nghiệp, thương mại và tài nguyên Hàn Quốc ngày 1/8 thông báo sẽ ra mắt "Nhóm xúc tiến lưới điện thế hệ mới của Hàn Quốc" do Thứ trưởng Bộ này đứng đầu.
-
Kinh tế Thế giới
EU cân nhắc nới lỏng quy định mang chất lỏng trong hành lý xách tay máy bay
08:41'
Hạn chế nghiêm ngặt chất lỏng trong hành lý xách tay máy bay có thể sớm được nới lỏng trong EU khi các máy quét mới có khả năng phát hiện chất nổ lỏng được chính thức đưa vào sử dụng.
-
Kinh tế Thế giới
Phản ứng trái chiều từ các đối tác thương mại trước chính sách thuế mới của Mỹ
20:26' - 01/08/2025
Phản ứng từ các đối tác quốc tế ngay lập tức nổi lên với nhiều sắc thái: từ hài lòng vì đạt được thỏa thuận, đến thất vọng, lo ngại hoặc tiếp tục vận động để đàm phán.
-
Kinh tế Thế giới
Mức thuế đối ứng mới của Mỹ với các đối tác thương mại
15:43' - 01/08/2025
Ngày 31/7/2025 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp áp thuế đối ứng mới với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, với mức thuế dao động từ 10%-41%.
-
Kinh tế Thế giới
Nhiều nước hướng tới tăng xuất khẩu sang Mỹ
15:15' - 01/08/2025
Australia là một trong 4 đối tác thương mại nhận được mức thuế thấp nhất của Mỹ, cùng với 3 nước khác là Brazil, Vương quốc Anh và quần đảo Falkland.
-
Kinh tế Thế giới
Danh sách thuế quan mới của Mỹ: Kẻ bị phạt nặng, người được nới lỏng
11:02' - 01/08/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/7 (giờ địa phương) đã công bố các mức thuế quan mới lên tới 41% đối với hàng hóa nhập khẩu từ hàng chục quốc gia.