Vận tải biển Trung Quốc có thể đối mặt với nguy giảm lợi nhuận nghiêm trọng

14:53' - 08/04/2025
BNEWS Các công ty vận tải biển Trung Quốc có thể đối mặt với nguy giảm lợi nhuận nghiêm trọng khi các biện pháp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đe dọa gây tổn hại nặng nề cho thương mại toàn cầu.

Theo nhà phân tích Kenneth Loh của Bloomberg Intelligence, các hãng tàu container như Cosco Shipping Holdings Co., vốn tập trung chủ yếu vào hàng xuất khẩu của Trung Quốc, có thể sẽ chịu tác động nặng nề hơn các đối thủ khác. Theo ông, hàng xuất khẩu của Trung Quốc không chỉ bị ảnh hưởng nặng nề hơn các quốc gia khác, mà còn nghiêm trọng hơn dự kiến của nhiều người.

 

Mỹ đã áp thuế bổ sung 34% lên gần như toàn bộ sản phẩm Trung Quốc vào tuần trước, một động thái bị Trung Quốc đáp trả nhanh chóng, ảnh hưởng đến phần lớn lượng hàng hóa trị giá 500 tỷ USD mà các công ty Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ trong năm 2024.

Trong động thái mới nhất, ông Trump tiếp tục leo thang căng thẳng khi đe dọa áp thêm thuế quan 50% đối với hàng hóa Trung Quốc, đồng thời tuyên bố các cuộc đàm phán với Trung Quốc sẽ bị chấm dứt trừ khi nước này rút lại các biện pháp thuế quan trả đũa.

Các biện pháp trả đũa lẫn nhau này đang làm dấy lên lo ngại rằng khối lượng vận chuyển và giá cước trên tuyến xuyên Thái Bình Dương có thể sụt giảm. Trong một báo cáo, các nhà phân tích của Citigroup Inc., bao gồm Amy Han, nhận thấy rủi ro sụt giảm lợi nhuận khi Tổng thống Trump tiếp tục các động thái nhằm giảm thâm hụt thương mại của Mỹ.

Theo các nhà kinh tế, các biện pháp mới nhất, chưa bao gồm mức thuế 50% đã được tuyên bố nhưng chưa áp dụng, đưa mức thuế quan trung bình của Mỹ đối với tất cả các sản phẩm Trung Quốc lên tới 65%. Con số này đã tính đến các mức thuế hiện hành từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump và được chính quyền cựu Tổng thống Joe Biden duy trì.

Chính quyền Tổng thống Trump cũng sẽ chấm dứt cơ chế miễn thuế "de minimis" (miễn thuế cho hàng hóa giá trị nhỏ) vào ngày 2/5. Cơ chế này hiện cho phép các kiện hàng từ Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) trị giá 800 USD trở xuống được nhập khẩu vào Mỹ miễn thuế. Các hãng hàng không, bao gồm Cathay Pacific Airways Ltd. và China Airlines Ltd. của Đài Loan (Trung Quốc), cũng đối mặt với rủi ro gia tăng do phụ thuộc nhiều vào doanh thu từ vận chuyển hàng hóa thương mại điện tử.

Bên cạnh đó, ông Trump có ý định trừng phạt các tàu đóng tại Trung Quốc, bằng cách đề xuất mức phí ít nhất 1 triệu USD mỗi khi một tàu do Trung Quốc vận hành hoặc đóng tại Trung Quốc cập cảng Mỹ. Ông cho rằng sự thống trị của Trung Quốc trong ngành đóng tàu là do cạnh tranh không lành mạnh và gây tổn hại lợi ích của Mỹ.

Các nhà phân tích của Citi, bao gồm Kaseedit Choonnawat, cho biết, Cosco Shipping đã báo hiệu đang chuẩn bị cho tình huống này sau cuộc khi công bố báo cáo lợi nhuận tháng trước, nhưng thông tin chi tiết còn hạn chế. Công ty có trụ sở tại Thượng Hải này cũng cảnh báo về những thay đổi trong mô hình dòng chảy hàng hóa toàn cầu do các chính sách liên quan đến thuế quan có thể tác động đến các vấn đề địa chính trị. Cổ phiếu của công ty đã giảm 22% từ đầu năm đến nay.

Các công ty cùng ngành như Orient Overseas International Ltd. và China Merchants Port Holdings Co. cũng cảnh báo về những bất ổn thương mại trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng tại các báo cáo kết quả năm 2024, ngay cả khi lợi nhuận tăng so với năm trước. Trong ngành, “gã khổng lồ” vận tải biển Đan Mạch A.P. Moller-Maersk A/S cho biết, thuế quan không phải là "tin tốt cho kinh tế, sự ổn định và thương mại toàn cầu".

Trong khi đó, Trung Quốc đang cân nhắc việc đẩy mạnh các biện pháp kích thích kinh tế sớm, có thể bao gồm trợ cấp cho một số mặt hàng xuất khẩu, nhằm giảm bớt phần nào khó khăn cho Cosco Shipping, Orient Overseas và China Merchants. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục