Vẫn tái diễn vi phạm trật tự xây dựng tại TP. HCM

16:41' - 10/12/2020
BNEWS Mặc dù vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã được kéo giảm nhưng vi phạm trong lĩnh vực đất đai ở khu vực ngoại thành vẫn còn phức tạp, nhiều vụ việc tái diễn vi phạm.

Mặc dù vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đã được kéo giảm nhưng vi phạm trong lĩnh vực đất đai ở khu vực ngoại thành vẫn còn phức tạp, nhiều vụ việc tái diễn vi phạm trong khi thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa dứt điểm, còn kéo dài dẫn đến các công trình hoàn thành, mua bán, chuyển nhượng, gây khó khăn trong xử lý vi phạm hành chính.

Trước tình hình đó, với vai trò quản lý chuyên ngành trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Sở Xây dựng  Tp. Hồ Chí Minh đã đề nghị UBND 24 quận huyện Thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định pháp luật về xây dựng, đất đai, quy hoạch đến người dân.

Đồng thời, chấn chỉnh, tăng cường quản lý trật tự xây dựng thông qua quy chế phối hợp và kế hoạch liên tịch đã được ký kết giữa Sở Xây dựng với UBND các quận huyện.

Việc kiểm tra phải mang tính đồng bộ, xuyên suốt từ lúc khởi công xây dựng cho đến khi công trình xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đáng chú ý, Sở Xây dựng đề nghị UBND các quận huyện lập danh danh các tổ chức, cá nhân triển khai xây dựng các công trình trên đất không được phép xây dựng, công trình không phép, sai phép; chủ động cung cấp thông tin, phối hợp với Cơ quan Công an các cấp để có biện pháp xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm đến mức phải xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Công an Thành phố triển khai các biện pháp nghiệp vụ để xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng đến mức phải xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND 24 quận huyện tăng cường kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, kiên quyết không để xảy ra tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn mà không được kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm cũng như có biện pháp chế tài mang tính răn đe đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND các quận huyện rà soát quy hoạch (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị, quy chế quản lý kiến trúc…), phối hợp với các sở ngành liên quan đề xuất UBND Thành phố điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đồng thời công khai các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt, tổ chức cắm mốc giới tại thực địa theo quy định để người dân biết, thực hiện và giám sát.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, từ ngày 15/12/2019 đến ngày 25/10/2020, tổng số công trình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố là 631 công trình; trong đó sai phép có 267 công trình, không phép có 364 công trình.

Bình quân số vụ vi phạm trên 1 ngày là 1,9 vụ, so với 6 tháng đầu năm 2019 là 8,5 vụ/ngày (trước khi có Chỉ thị 23 của Thành uỷ Tp. Hồ Chí Minh về tăng cường quản lý nhà nước về trật tự xây dựng) thì số vụ vi phạm giảm 6,6 vụ/ngày (tỷ lệ giảm 77,6%).

Tính riêng 10 tháng năm 2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra 9.215 lượt, phát hiện 83 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, giảm 113 trường hợp so với cùng kỳ năm 2019.

Cũng trong 10 tháng, thành phố đã cấp được 3.302 giấy phép xây dựng, giảm 19,33 % so với cùng kỳ năm 2019 với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 1 triệu m2.

Sở Xây dựng đã tham mưu UBND Thành phố ban hành hướng dẫn việc thực hiện thí điểm xây dựng công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp trên đất nông nghiệp khác và phi nông nghiệp khác tại huyện Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè.

Liên quan đến vấn đề đảm bảo trật tự xây dựng, kinh doanh nhà ở, UBND Quận Thủ Đức vừa kiến nghị UBND Tp. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Công Thương, chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp và UBND Quận Thủ Đức tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, đất đai của chủ đầu tư tại dự án chung cư Fresca Riverside (Quận Thủ Đức) qua các hợp đồng mẫu đã ký kết với cư dân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm.

UBND Quận Thủ Đức cũng kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở ngành liên quan tổ chức kiểm tra việc xây dựng, chất lượng công trình, công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà chung cư, việc lập tài khoản quản lý kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, việc bàn giao kinh phí bảo trì nhà chung cư của chủ đầu tư.

Theo UBND Quận Thủ Đức, dự án chung cư Fresca Riverside do Công ty Cổ phần Bất động sản Seaholdings nhận chuyển nhượng lại từ Công ty Cổ phần phát triển nhà Thủ Đức.

Thời gian qua tại dự án có dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư trong việc thực hiện các quy định về xây dựng và kinh doanh bất động sản.

Sau khi được bàn giao đưa vào sử dụng, từ ngày 20/9 đến nay tại chung cư này có khoảng 38 căn hộ treo băng rôn với nội dung về giảm phí gửi xe, xây dựng nhà để rác, phòng sinh hoạt cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục