VARS - đầu mối, đối tác trong kết nối giao dịch bất động sản

13:51' - 30/10/2021
BNEWS Trở thành đầu mối tin cậy của nhà đầu tư và đối tác trong kết nối với hoạt động môi giới bất động sản là một trong những mục tiêu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS).

Đây là thông tin được ghi nhận tại Đại hội VARS lần thứ II nhiệm kỳ 2021-2016 diễn ra tại Hà Nội ngày 30/10 theo hình thức bán trực tuyến với hơn 10 điểm cầu trên toàn quốc.

Đại hội quy tụ sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản và hàng trăm ngàn nhà môi giới bất động sản trên cả nước...

Tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh ghi nhận những đóng góp của VARS trong nhiệm kỳ đầu tiên đã góp phần hình thành, thúc đẩy hoạt động môi giới bất động sản phát triển tốt trong thời gian qua.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài, hoạt động môi giới bất động sản đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh thông qua dịch vụ trực tuyến...

Nhiều sàn giao dịch, cá nhân môi giới chủ yếu hoạt động trên mạng nhưng vẫn thúc đẩy các giao dịch thành công; tạo thành xu thế hiệu quả.

Hoạt động môi giới bất động sản đã thực sự trở thành cầu nối giữa chủ đầu tư với khách hàng, giúp người dân tiếp cận dự án thuận lợi, đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Giai đoạn này, Chính phủ đang thực hiện nhiều gói giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nhà ở, bất động sản cũng là lĩnh vực quan trọng nên VARS cần có hành động kịp thời, hiệu quả để đồng hành cùng Chính phủ thông qua việc lành mạnh hoạt động kinh doanh bất động sản.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh, VARS cần chú trọng hoạt động của các sàn giao dịch bất động sản để đảm bảo việc tuân thủ nghiêm theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực này; nâng cao chất lượng hoạt động của các sàn giao dịch; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân trong giao dịch bởi bất động sản là tài sản lớn của mỗi gia đình.

Bên cạnh đó, trong hoạt động môi giới cần công bố công khai thông tin dự án, cơ cấu sản phẩm, tính pháp lý... của sản phẩm, dự án chào bán bởi đây cũng là yêu cầu bắt buộc được luật pháp quy định.

Ngoài ra, VARS cần xây dựng, đào tạo đội ngũ nhân lực có kỹ năng, năng lực, hiểu biết pháp luật và kiến thức.

Nhất là hiện nay, quy định của pháp luật cũng thường xuyên thay đổi, điều chỉnh, công bố để phù hợp thực tế thì những kiến thức này cũng phải được cập nhật thường xuyên - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh.

Đại hội đã thống nhất bầu ông Nguyễn Văn Đính trở thành Chủ tịch VARS nhiệm kỳ II (2021-2026). Ở nhiệm kỳ mới này, VARS đặt mục tiêu trở thành điểm tựa vững chắc, uy tín, là điểm đến để giao lưu, chia sẻ, phản biện của các doanh nghiệp, tổ chức đầu tư, dịch vụ bất động sản trong và ngoài nước.

Theo đó, VARS định hướng, hoàn chỉnh và nâng cao chất lượng điều hành; phát triển hội viên đi đôi với xây dựng và làm phong phú hệ sinh thái phục vụ hội viên; thành lập cơ quan chuyên môn và hợp tác với các cơ quan chức năng để tăng năng lực, chất lượng, khả năng bảo vệ hội viên; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tư vấn và hỗ trợ nghề môi giới bất động sản cho hội viên và đối tượng có nhu cầu…

Với tư cách là một tổ chức xã hội nghề nghiệp có chức năng phản biện xã hội, giai đoạn 2021-2026 cũng chính là thời cơ để VARS chứng minh vai trò của mình trong việc đề xuất, kiến nghị những giải pháp thiết thực hiệu quả trong quản lý về lĩnh vực phân phối, môi giới bất động sản; đồng thời, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên trong hoạt động đầu tư kinh doanh, dịch vụ, môi giới bất động sản

Ông Nguyễn Mạnh Hà – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, VARS ra đời theo Quyết định số 08/QĐ-VNREA-BCH ngày 26/02/2015 của VNREA. Hội hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, quy tụ, tập hợp và kết nối các nhà môi giới bất động sản trên toàn lãnh thổ Việt Nam; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà môi giới bất động sản.

VARS là đầu mối tin cậy của các nhà đầu tư, các đối tác để kết nối với các nhà môi giới bất động sản; hoàn thiện, nâng cao nghiệp vụ, hướng tới chuẩn mực hóa hoạt động hành nghề môi giới bất động sản; phát triển chuyên nghiệp và bền vững thị trường kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản.

Sau thời kỳ hậu suy thoái kinh tế 2011-2014, năm 2015 đánh dấu sự trở lại và mở ra thời kỳ sôi động của thị trường bất động sản.

Số doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực bất động sản cũng vì đó mà tăng vọt so với cùng kỳ các năm trước.

Đặc biệt là các hoạt động tích cực, sôi nổi và hiệu quả của các đơn vị môi giới, các sàn giao dịch phân phối bất động sản.

Được thành lập trong bối cảnh thị trường có nhiều chuyển biến tích cực, quá trình hơn 5 năm hình thành và phát triển, VARS có nhiều thuận lợi những cũng không ít khó khăn, thách thức. Thị trường bất động sản nhìn chung phát triển ổn định.

Theo thống kê, giai đoạn 2017-2020, tổng nguồn cung trên thị trường bất động sản Việt Nam đạt khoảng 600.000 sản phẩm, với đa dạng các loại hình như: Căn hộ, đất nền, biệt thự, liền kề, nhà phố, shophouse, căn hộ dịch vụ, căn hộ khách sạn… Tỷ lệ hấp thụ hấp thụ trung bình đạt 60-70% mỗi đợt mở bán.

Đặc biệt, trong các thời điểm khó khăn của thị trường, VARS đã có nhiều đề xuất với VNREA, tham mưu tích cực với Bộ Xây dựng, các bộ ngành Trung ương và Chính phủ cũng như đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nhà môi giới từng bước vượt qua khó khăn để phát triển.

Đến nay, VARS đã thành lập mạng lưới Ban Điều hành Hội tại nhiều khu vực trên cả nước như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Nguyên, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Tp. Hồ Chí Minh. Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và thời gian sắp tới là: Lào Cai, Bình Phước, Bình Định… 

Những đóng góp thời gian qua cho thấy, VARS đang làm rất tốt vai trò là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, góp phần xây dựng kinh tế - xã hội nói chung, thị trường bất động sản nói riêng thông qua những hoạt động như: tập hợp và kết nối các nhà môi giới bất động sản trên toàn lãnh thổ Việt Nam; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà môi giới bất động sản; đầu mối tin cậy của các nhà đầu tư, đối tác để kết nối với nhà môi giới bất động sản.

Đặc biệt, VARS còn chú trọng hoàn thiện, nâng cao nghiệp vụ, hướng tới chuẩn mực hóa hoạt động hành nghề môi giới bất động sản.

Nhất là hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội; thẩm định những chủ trương, chính sách, kế hoạch hoạt động của các cơ quan Nhà nước liên quan đến thị trường bất động sản và hoạt động môi giới…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục