VATM đặt mục tiêu quản lý điều hành bay hàng đầu khu vực Đông Nam Á

08:37' - 18/10/2019
BNEWS Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đặt mục tiêu trở thành một trong những nhà cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu ở khu vực Đông Nam Á vào năm 2030.
Kíp trực của cán bộ TCT Quản lý bay Việt Nam tại Sân bay Tân Sơn Nhất: Ảnh: VATM

Để đạt được điều này, VATM đã và đang tập trung đổi mới công nghệ và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong quản lý điều hành bay.

* Gần 9 triệu chuyến bay được điều hành an toàn

Chia sẻ về quá trình phát triển của VATM, ông Đoàn Hữu Gia, Tổng giám đốc VATM cho hay, nếu như năm 1993, VATM mới chỉ cung cấp dịch vụ điều hành bay cho 13 đường bay trong vùng trách nhiệm thì đến nay, Tổng công ty đã và đang trực tiếp cung cấp các dịch vụ cho 31 đường bay trong nước và 36 đường bay quốc tế, trong vùng thông báo bay rộng 1,2 triệu km vuông.

“25 năm qua, Tổng công ty đã điều hành bay tuyệt đối an toàn cho gần 9 triệu chuyến bay trong vùng trách nhiệm. Tổng thu điều hành bay đạt gần 48.000 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước đạt trên 25.000 tỷ đồng. Tổng công ty đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan quốc phòng giữ vững an ninh vùng trời Tổ quốc”, ông Đoàn Hữu Gia chia sẻ.

Để đạt được kết quả trên, một trong những giải pháp được VATM thực hiện là đầu tư, đổi mới công nghệ, cải tiến và ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ điều hành bay, đáp ứng được yêu cầu của phương thức quản lý không lưu mới mà Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) đề ra.

Thực hiện chương trình đổi mới công nghệ, Tổng công ty đã đầu tư xây dựng hàng trăm dự án với tổng chi phí hàng nghìn tỷ đồng, nâng cấp phát triển cơ sở hạ tầng, trang thiết bị quản lý, điều hành bay.

Từ năm 1994 đến nay, nhiều dự án lớn trọng điểm được đầu tư, đặc biệt phải kể đến 2 trung tâm kiểm soát không lưu tiên tiến, hiện đại. Cụ thể, năm 2006, VATM đưa vào khai thác Trung tâm Điều hành bay đường dài Hồ Chí Minh và năm 2015, khánh thành Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội. Đây là các dự án tiêu biểu của ngành giao thông vận tải với quy mô, công năng hiện đại ngang tầm khu vực. Qua đó, tạo bước ngoặt trong đầu tư, đổi mới công nghệ điều hành bay, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao tại Việt Nam. 

Hiện nay, VATM đã đầu tư và khai thác 2 trung tâm kiểm soát đường dài, 3 trung tâm kiểm soát tiếp cận, 22 đài kiểm soát tại sân bay, 9 trạm ra đa giám sát, hàng chục đài dẫn đường và trạm liên lạc mặt đất… đều đảm bảo quy định của ICAO.

Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia cho biết thêm, trong quá trình đổi mới trang thiết bị kỹ thuật và công nghệ, Tổng công ty luôn chú trọng phát huy nhân tố nội lực. Đến nay, đội ngũ kỹ thuật, kiểm soát viên không lưu của VATM đã làm chủ công nghệ quản lý bay tiên tiến hiện đại, tổ chức khai thác có hiệu quả cơ sở vật chất kỹ thuật.

Ngoài ra, Tổng công ty đã sản xuất được những sản phẩm đặc thù của ngành như giàn phản xạ DVOR/DME, phòng đặt thiết bị (Shelter), chế tạo thành công hệ thống đèn phụ trợ dẫn đường sân bay, sản xuất phần mềm đầu cuối mạng viễn thông cố định hàng không, phần mềm đồng hồ thời gian chuẩn, phần mềm AMHS; tự thực hiện dịch vụ bay kiểm tra hiệu chuẩn thiết bị giám sát dẫn đường hàng không…

Các sản phẩm của Tổng công ty sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu lắp đặt, thay thế trang thiết bị tại các cơ sở điều hành bay trong nước và phục vụ nhu cầu xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Đây là niềm tự hào của Tổng công ty, khẳng định năng lực làm chủ công nghệ mới, khả năng nghiên cứu cải tiến kỹ thuật, đồng thời tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, tạo tiền đề quan trọng để VATM có thể tham gia lộ trình xây dựng, phát triển ngành công nghiệp hàng không trong tương  lai.

Ông Đoàn Hữu Gia nhấn mạnh, tiếp nối những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa phải nắm bắt cơ hội, vừa đối mặt với thách thức để đẩy nhanh tốc độ phát triển, hội nhập thực sự và toàn diện với các nước trên thế giới, xây dựng ngành hàng không nói chung và ngành quản lý bay nói riêng ngày càng vững mạnh.

*Trở thành nhà cung cấp dịch vụ hàng đầu

Để đạt được mục tiêu đến năm 2030, VATM trở thành “một trong những nhà cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực Đông Nam Á”, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã xác định các nền tảng cho sự phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột là đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, kỹ thuật hiện đại; đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực có chất lượng và xây dựng mô hình quản lý doanh nghiệp cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và môi trường pháp lý phù hợp với các quy định của Việt Nam, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên cho hay, VATM sẽ tập trung thực hiện một loạt các giải pháp; trong đó có sự phát triển năng lực điều hành bay đáp ứng yêu cầu về chất lượng dịch vụ tin cậy, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao.

Cụ thể, Tổng công ty đảm bảo tới năm 2020, năng lực điều hành bay đáp ứng được lưu lượng hoạt động bay trong toàn bộ các vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam gấp 2 lần so với năm 2010 (từ 800.000 đến 1 triệu lần chuyến); tới năm 2030, đáp ứng lưu lượng hoạt động bay trong toàn bộ các FIR của Việt Nam gấp 3 lần so với năm 2010 (từ 1,2 đến 1,5 triệu lần chuyến), bảo đảm chất lượng các dịch vụ theo đúng chuẩn mực quốc tế được ICAO công nhận.

Tổng công ty sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao bao gồm: đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đội ngũ chuyên gia có đầy đủ năng lực tiếp cận, làm chủ khoa học công nghệ tiên tiến của thế giới trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay; xây dựng đội ngũ nhân viên hàng không đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn theo quy định của ICAO…

Đại diện lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đánh giá, những kết quả đạt được của VATM ghi nhận những nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng công ty.

Tuy nhiên, trước những khó khăn, thách thức của sự tăng trưởng vận tải hàng không trong nước và quốc tế, lãnh đạo VATM cần tiếp tục đảm bảo các tiêu chí an toàn bay luôn được kiểm soát ở mức thấp hơn mức được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp nhận; thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đảm bảo điều hành bay an toàn - điều hòa - hiệu quả 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm…/.

Xem thêm:

>>Giảm phân cách tàu bay để giảm ách tắc vùng trời Đà Nẵng

>>Giảm ách tắc trong vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục