​VCCI đề xuất bổ sung phương pháp ghi nhãn trên màn hình sản phẩm

11:32' - 29/05/2022
BNEWS Theo VCCI, dự thảo quy định 2 phương thức thể hiện nội dung ghi nhãn điện tử là đường dẫn website và mã quét, mã QR cần phải xem xét ở một số điểm.

Phản hồi đề nghị của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng về việc góp ý hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về việc thể hiện một số nội dung ghi nhãn bắt buộc theo phương thức điện tử; đồng thời, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, dự thảo quy định 2 phương thức thể hiện nội dung ghi nhãn điện tử là đường dẫn website và mã quét, mã QR cần phải xem xét ở một số điểm.
Cụ thể như, phương thức built-in display thể hiện nội dung ghi nhãn ngay trong màn hình của sản phẩm. Với một số sản phẩm điện tử có màn hình thường cung cấp các thông tin ghi nhãn cho người tiêu dùng thông qua việc truy cập trên màn hình của chính thiết bị đó bằng cú pháp đơn giản. Đây thực chất cũng là một phương thức ghi nhãn điện tử. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung phương thức này.

 

Dự thảo yêu cầu thể hiện cụ thể thông tin đường dẫn đến website trên nhãn hàng hoá. Song trong nhiều trường hợp, đường dẫn website thường tương đối dài với nhiều ký tự không theo trật tự xác định như chữ cái thường, chữ cái in hoa, số, ký tự đặc biệt... dẫn đến khó khăn cho người tiêu dùng trong việc nhập đúng đường link.

Thay vào đó, ở một số quốc gia lại cho phép áp dụng quy tắc “không quá 3 bước”, nghĩa là thông tin ghi nhãn có thể được tiếp cận trong không quá 3 bước từ trang chủ. Từ là chỉ cần vào cài đặt, pháp lý và quy định (nơi thông tin ghi nhãn được hiển thị). Vì thế, VCCI, đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi theo hướng cho phép doanh nghiệp dẫn đường link hoặc chỉ dẫn truy cập như trên.
Còn ngôn ngữ ghi nhãn điện tử, dự thảo quy định trình bày nội dung ghi nhãn được thực hiện theo quy định của Nghị định 43/2017/NĐ-CP của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Theo đó, yêu cầu nội dung nhãn hàng hoá được sản xuất và lưu thông trong nước có thể ghi bằng ngôn ngữ khác nhưng phải tương ứng nội dung tiếng Việt.

Quy định này sẽ chưa phù hợp với các trường hợp ghi nhãn điện tử của các doanh nghiệp toàn cầu; trong đó toàn bộ thông tin có thể ghi nhãn điện tử sẽ được doanh nghiệp cung cấp bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, cho người dùng toàn cầu truy cập, và nội dung có thể khác nhau cho một số quốc gia.

Do vậy, VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng sử dụng ngôn ngữ ghi nhãn thực hiện theo quy định tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP, ngoại trừ ngôn ngữ ghi nhãn không phải là tiếng Việt.
Các nội dung được phép ghi nhãn điện tử, như: thông số kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản... Một loại sản phẩm thường chỉ được cho phép 1 hoặc 2 nội dung trên. Theo phản ánh của doanh nghiệp, quy định như vậy sẽ khó tạo động lực để doanh nghiệp đầu tư phương thức điện tử. Lý do là vì diện tích nhãn trực tiếp giảm được từ quy định này khá ít, trong tương quan doanh nghiệp phải tốn thêm chi phí để thiết lập phương thức mới.
VCCI lưu ý rằng, bên cạnh các nội dung ghi nhãn bắt buộc, quy định pháp luật cũng yêu cầu thêm các nội dung ghi nhãn bắt buộc khác, chẳng hạn như mỹ phẩm, thực phẩm, thực phẩm chức năng… cần tuân thủ theo pháp luật chuyên ngành hay như ghi nhãn vật liệu ô nhiễm khó phân huỷ, nhãn sinh thái.

Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, cho phép một số nội dung khác theo pháp luật liên quan được thực hiện theo phương thức điện tử. Các nội dung được ghi nhãn điện tử có thể là các nội dung đã được đăng ký, công bố với cơ quan Nhà nước, chẳng hạn như thành phần công thức (mỹ phẩm) hoặc các diễn giải chi tiết cho cụm từ, biểu tượng bắt buộc phải thể hiện trên nhãn.
Bên cạnh đó, dự thảo chỉ cho phép 12 loại hàng hoá được áp dụng quy định này. Trong khi đó, Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa lại quy định 66 loại hàng hoá thuộc diện phải ghi nhãn bắt buộc.

Việc này vô tình sẽ hạn chế khả năng ứng dụng rộng rãi của loại hình ghi nhãn này lên hoạt động thương mại. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc mở rộng phạm vi các loại hàng hoá ghi nhãn điện tử.
Với việc thông báo nội dung ghi nhãn điện tử, theo dự thảo quy định doanh nghiệp phải thực hiện thông báo đến cơ quan quản lý nhãn hàng hoá về phương thức, nội dung ghi nhãn điện tử và thông báo lại khi có thay đổi.

Quy định này nhằm giúp cơ quan chức năng có căn cứ, bằng chứng nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thủ tục thông báo là một dạng thủ tục hành chính, và được nghiêm cấm ban hành ở cấp Thông tư theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này. Thay vào đó, cơ quan Nhà nước có thể lập một cổng lưu trữ cho phép doanh nghiệp tải lên một bản sao nội dung ghi nhãn (và các phiên bản cập nhật sau đó)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục