VEC nói gì khi bị phản ánh thu phí cao khi thuế VAT trở về 10%?
Trước thông tin bị phản ánh thu phí cao quá mức khi thuế VAT trở về 10% trên các tuyến cao tốc, ông Nguyễn Công Hưng, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho hay, để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ ngày 1/2 đến 31/12/2022, Chính phủ giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% cho các phương tiện qua trạm thu phí giao thông. Từ ngày 1/1/2023 thuế VAT trở về 10% nên các tuyến đường, cao tốc có thu phí đưa mức thuế VAT trở lại 10% như trước đây.
Về thông tin nhiều tài xế đi trên các tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Tp. Hồ Chí Minh – Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý khai thác bất ngờ vì phải trả phí cao hơn khi đã tính thuế VAT 10%, đại diện VEC cho biết, từ ngày 1/1/2023 VEC điều chỉnh mức thuế giá trị gia tăng từ 8% lên 10% trong giá sử dụng dịch vụ đường bộ cao tốc các tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngải, Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Lý giải cụ thể, đại diện VEC cho biết, phương thức thu phí hệ thống đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư là phương thức thu phí kín. Khi chưa áp dụng thu phí không dừng chủ phương tiện trả phí bằng tiền mặt. Để phù hợp với các mệnh giá tiền lẻ, VEC đã tính toán giá vé đường cao tốc trên nguyên tắc làm tròn các mệnh giá cước phí. Phần lớn việc làm tròn đều giảm so với giá trị thực được tính toán theo hướng có lợi cho người tham gia giao thông.
Ví dụ, dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình xe loại 2 chặng Đại Xuyên - Liêm Tuyền tính toàn 62.100 đồng nhưng giá niêm yết là 60.000 đồng. Chặng Đại Xuyên - Cao Bồ xe loại 1 theo tính toán là 75.045 đồng nhưng giá niêm yết là 70.000 đồng xe loại 2 là 112.568 đồng nhưng giá niêm yết là 100.000 đồng.
Dự án TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây xe loại 2 chặng Long Phước - Dầu Giây tính toán 152.949 đồng nhưng giá niêm yết là 150.000 đồng. Dự án Nội Bài - Lào Cai: xe loại 1 chặng IC3 - Trạm Km237 theo tính toán 284.225 đồng nhưng giá niêm yết là 280.000 đồng.
"Từ ngày 1/8/2022, hệ thống thu phí không dừng đã đưa vào sử dụng toàn bộ trên các tuyến đường cao tốc, các giao dịch được trừ tự động trên tài khoản khách hàng tham gia giao thông, không phụ thuộc vào các mệnh giá như khi thu tiền mặt trước đây. VEC chỉ thực hiện làm tròn các mệnh giá cước phí đến hàng nghìn đồng. Việc thay đổi về nguyên tắc tính trên, dẫn đến có một số thay đổi nhỏ giữa giá niêm yết trước đây và giá hiện tại", ông Nguyễn Công Hưng lý giải./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ: Không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm trong chọn thầu cao tốc
13:25' - 04/01/2023
Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật và trước Chính phủ, Thủ tướng về việc lựa chọn nhà thầu dự án cao tốc.
-
Doanh nghiệp
Thúc tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 ngay sau lễ khởi công
16:04' - 02/01/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản về việc lập kế hoạch thi công, quản lý chất lượng, tiến độ ngay sau khởi công các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Các địa phương đồng loạt khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2
14:27' - 01/01/2023
Ngày 1/1, Bộ Giao thông Vận tải cùng với các địa phương tổ chức khởi công 12 dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thứ trưởng Trần Quốc Phương: Quyết liệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công
20:47' - 13/05/2024
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương đã chia sẻ với giới báo chí về tình hình giải ngân vốn đầu tư công những tháng đầu năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thành lập Khu công nghệ cao Hà Nam
20:29' - 13/05/2024
Chiều 13/5, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Hà Nam về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và việc thành lập Khu công nghệ cao Hà Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý cho đường sắt tốc độ cao phát triển
20:13' - 13/05/2024
Cần tạo hành lang pháp lý cho đường sắt tốc độ cao phát triển; trong đó, ngân sách Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong đầu tư đường sắt tốc độ cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý mã số vùng trồng cho xuất khẩu - Bài cuối: Nhiều giải pháp duy trì
19:28' - 13/05/2024
Để các mã số vùng trồng phát huy hiệu quả lâu dài, từng thành phần trong mắt xích điều phải có nhiều giải pháp để duy trì mã số.
-
Kinh tế Việt Nam
Quản lý mã số vùng trồng cho xuất khẩu - Bài 1: Cấp hộ chiếu cho nông sản
19:22' - 13/05/2024
Cấp mã số vùng trồng, cũng như thực hiện tốt truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp là cơ hội để tăng sức cạnh tranh cho nông sản xuất khẩu lẫn nông sản tiêu thụ tại thị trường nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Trưởng Ban Nội chính Trung ương: Tiếp tục xử lý nghiêm các "đại án" tham nhũng
18:29' - 13/05/2024
Tại buổi tiếp xúc cử tri chiều 13/5 ở Đà Lạt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc cho biết tiếp tục xử lý nghiêm các "đại án" tham nhũng.
-
Kinh tế Việt Nam
AI và công nghệ bán dẫn sẽ là ngành công nghiệp trọng yếu của Việt Nam
18:17' - 13/05/2024
Bộ Thông tin và Truyền thông coi AI là công nghệ chính của cách mạng công nghiệp 4.0, bán dẫn là ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp trọng yếu quốc gia trong vòng 30-50 năm tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàn Quốc chiếm 10% tổng vốn FDI vào Bình Dương
17:19' - 13/05/2024
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng, hiện FDI của Hàn Quốc vào Bình Dương lên tới với 4 tỷ USD, chiếm 10% tổng vốn FDI trên địa bàn tỉnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành phố Hồ Chí Minh: Thi hành kỷ luật nhiều đảng viên
16:18' - 13/05/2024
Ngày 13/5, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua Ủy ban đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và xem xét, thi hành kỷ luật đối với một số đảng viên.