Venezuela bắt giữ 65 quan chức PDVSA dính líu tới tham nhũng

10:26' - 01/12/2017
BNEWS Tổng chưởng lý Venezuela Tarek Saab ngày 30/11 cho biết 65 quan chức và doanh nhân cấp cao Tập đoàn dầu khí quốc gia của Venezuela (PDVSA) đã bị bắt vì cáo buộc dính líu tham nhũng.
Logo của Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela ở ga Caracas. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Caracas, Tổng chưởng lý Venezuela Tarek Saab thông báo trong số những người bị bắt có cựu Bộ trưởng Năng lượng và Dầu khí Eulogio del Pino cùng cựu Chủ tịch PDVSA Nelson Martínez.

Ông Del Pino và ông Martínez, vừa bị Tổng thống Nicolas Maduro bãi nhiệm chức vụ hôm 26/11, đã bị bắt đêm 28/11 và cũng là những quan chức cấp cao nhất bị bắt cho tới nay liên quan tới vụ bê bối tại PDVSA.
Ông Saab giải thích nhiều người trong số những người bị bắt là thành viên Ban giám đốc công ty Citgo, chi nhánh lớn nhất của PDVSA tại Mỹ, và các công ty con của tập đoàn này tại Venezuela như Petrozamora, Petropiar và Bariven. Ông cũng cảm ơn sự hỗ trợ và ủng hộ “vô điều kiện” của Tổng thống Maduro trong cuộc chiến chống tham nhũng.
Tổng chưởng lý Saab nêu rõ ông Martínez bị bắt bởi cáo buộc đã ký một hợp đồng tái cơ cấu nợ của Citgo mà không thông báo cho chính phủ. Tuần trước, các nhà chức trách cũng đã bắt giam Chủ tịch và năm Phó Chủ tịch Citgo, bởi trong hợp đồng nêu trên, toàn bộ tài sản của chi nhánh này đã được sử dụng làm thế chấp.

Ông Saab cũng cho hay các quan chức cấp cao Citgo khai rằng chính ông Martínez là người đã đàm phán hợp đồng và việc làm này “tổn hại nghiêm trọng tới nguồn tài sản quốc gia”.
Liên quan tới ông Del Pino, ông Saab giải thích quan chức này dính líu tới một đường dây tham nhũng trong liên doanh dầu khí Petrozamora của nước này với Nga, có trụ sở tại bang Zulia, Venezuela. Đường dây này đã chỉnh sửa con số sản lượng dầu khí khai thác trong giai đoạn 2015-2017, khiến liên doanh này thất thoát tới 15 triệu thùng dầu, tương đương 500 triệu USD.
Tổng chưởng lý Venezuela lên án mạnh mẽ các hành vi tham nhũng này, gây ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động sản xuất của ngành công nghiệp hàng đầu quốc gia Nam Mỹ, đem về 96% nguồn ngoại tệ cho đất nước, và làm tổn hại nghiêm trọng tới nền kinh tế.

Ông khẳng định ngành tư pháp Venezuela sẽ tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống tham nhũng dưới sự chỉ đạo của Tổng thống Maduro.

Venezuela là quốc gia có nguồn trữ lượng dầu khí lớn trên thế giới.

>>>Venezuela tuyên bố sẵn sàng ngừng bán dầu cho Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục